Ống kính nhà văn

Ấm áp, cuộc gặp mặt tri ân nhà văn LLVT

Thứ Năm, 30/11/2023 17:49

 Ngày 30/11/2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - Văn phòng Chính phủ, 37 Hùng Vương, Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam - Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã tổ chức buổi gặp mặt các nhà văn lực lượng vũ trang (LLVT), nhân dịp kỉ niệm 79 năm Ngày truyền thống Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, hướng tới kỉ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí đầm ấm với những tâm tình cởi mở, là dịp để Tổng cục Chính trị tri ân đội ngũ nhà văn LLVT cùng những gửi gắm trách nhiệm, sự tin cậy với đối với các nhà văn sáng tác về đề tài LLVT và Chiến tranh cách mạng, cũng là tạo không khí mới cho lực lượng sáng tác văn học thai nghén những tác phẩm về chiến tranh và người lính.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã đến dự và chúc mừng các nhà văn LLVT.
Tại buổi gặp mặt, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam thay mặt lãnh đạo Tổng cục đã thông tin đến các nhà văn tình hình thế giới, khu vực và trong nước như một kênh thông tin tham khảo để các nhà văn nắm bắt, từ đó hiểu rõ hơn đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước ta, những thời cơ, thách thức đối với Việt Nam hôm nay gắn với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí cho biết, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam luôn chỉ đạo các cơ quan đơn vị trong toàn quân sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà văn trong và ngoài Quân đội thâm nhập thực tế để lấy tư liệu sáng tác về đề tài bộ đội; có chính sách ưu tiên, trọng dụng đội ngũ văn nghệ sĩ, trong đó có các tài năng văn học trong Quân đội. Thượng tướng mong muốn các nhà văn sẽ có nhiều hơn nữa những tác phẩm hay về đề tài chiến tranh và người lính. 
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trong buổi gặp mặt đã dành những lời biểu dương những nhà văn LLVT đã có những đóng góp cho nền văn học cách mạng, đồng chí mong muốn các nhà văn LLVT với việc trưởng thành, rèn luyện trong và sau các cuộc chiến sẽ là lực lượng xung kích, là đầu tàu để dẫn dắt các nhà văn trẻ có nhiều tác phẩm hay về tài người lính và chiến tranh cách mạng, làm phong phú thêm kho tàng văn hóa của dân tộc, của đất nước trong thời kì đổi mới.
Thượng tướng Trịnh Văn Quyết tặng hoa tri ân một số nhà văn LLVT tiêu biểu.

Đây cũng là dịp để các nhà văn LLVT gồm Quân đội và Công an gặp gỡ, trao đổi nghề nghiệp.

Nhà văn Trung Trung Đỉnh trong vòng tay bạn bè văn chương. 

Nhà văn Chu Lai với vẻ phong trần thường thấy.

Nhà văn Trình Quang Phú và Cựu Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - nhà thơ Hữu Thỉnh.
Tại buổi gặp mặt, nhà thơ Hữu Thỉnh, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam xúc động chia sẻ những tâm tư và suy nghĩ của mình, ông cho rằng chiến tranh đã lùi xa, bản thân ông và rất nhiều người ngồi tại hội trường hôm nay đã bước ra từ cuộc chiến, do đó, có những tác phẩm được viết từ trong thực tế chiến đấu, trong thời kì mới hiện nay còn rất nhiều đề tài trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, những nơi biên giới, hải đảo cần các nhà văn khai thác để có tác phẩm giá trị làm phong phú cho nền văn học Việt Nam.
Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Chi hội trưởng Chi hội nhà văn Công an thể hiện niềm vui khi gặp lại những người bạn văn chương, ông nói rằng, số lượng các nhà văn Việt Nam trưởng thành từ Quân đội là rất lớn, họ cũng là đội ngũ có những tác phẩm giá trị cống hiến cho nền văn học của đất nước.
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ rằng, văn chương được viết ra bởi những người lính và những người từng là người lính đã cho chúng ta thêm hiểu và yêu đất nước mình, dân tộc mình. "Chúng ta biết ơn Quân đội đã sinh ra những người lính nhà văn, họ là niềm kiêu hãnh của văn chương Việt Nam", ông nói.
GS.TS Đinh Xuân Dũng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng LLPB Văn học nghệ thuật Trung ương chia sẻ câu chuyện cảm động về những năm tháng công tác trong Quân đội và những đóng góp cho đời sống văn hóa tinh thần của người lính.
Nhà văn Bảo Ninh và họa sĩ Văn Sáng trong niềm vui hội ngộ.
Nhà văn Sương Nguyệt Minh và nhà văn Yên Ba.
Nhà văn Khuất Quang Thụy và nhà văn Phạm Ngọc Tiến.
Nhà thơ Nguyễn Trọng Văn với ấn phẩm Văn nghệ Quân đội số đặc biệt kỉ niệm 79 năm ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày truyền thống Tổng cục Chính trị.
Nhà thơ Vương Trọng của VNQĐ.
Phút suy tư của nhà phê bình Ngô Thảo.
Từ trái qua nhà văn, nhà biên kịch Đoàn Tuấn; nhà thơ Vương Trọng; nhà văn Nguyễn Bảo.
Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội trao biểu trưng cho các đơn vị đồng hành.
Các nhà văn LLVT chụp ảnh lưu niệm sau buổi gặp mặt.
Tổ chức và thực hiện: VŨ THÀNH DUY
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)