Ống kính nhà văn

Cùng chiến sĩ biên phòng chinh phục "nóc nhà Mộc Châu"

Thứ Sáu, 01/09/2023 06:58

Với độ cao 1.880m, đỉnh núi Pha Luông (thuộc Mộc Châu, Sơn La) nằm trên đường biên giới Việt - Lào. Nơi đây có hai cộc mốc quốc gia 267 và 268. Giữ vị trí trọng yếu về an ninh quốc phòng, Pha Luông cũng nổi tiếng là nơi có cảnh quan đẹp hùng vĩ thu hút các phượt thủ, bên cạnh đó, dãy núi này cũng là địa bàn phức tạp về tội phạm ma tuý. Bởi thế, suốt một dải biên giới Việt - Lào, cũng là khu vực nằm tiếp giáp Sơn La với Thanh Hoá này không thể thiếu dấu chân những người lính biên phòng. PV VNQĐ đã theo chân các chiến sĩ Đồn Biên phòng Chiềng Sơn "phượt tuần tra" Pha Luông, chinh phục "nóc nhà Mộc Châu". 

Dù dự báo trời mưa nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm chinh phục đỉnh Pha Luông cùng hai chiến sĩ biên phòng người Thái là Lò Văn Quyền và Lường Văn Đại, thuộc Đồn Biên phòng Chiềng Sơn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La. 
Xuất phát từ Trạm Kiểm soát biên phòng Pha Luông với dự kiến hành trình 3 tiếng sẽ lên đến đỉnh Pha Luông, sau khi chúng tôi leo chừng gần hai tiếng, cảm giác đỉnh Pha Luông đã ở rất gần. Do là đỉnh núi cao nhất của Mộc Châu, lại có tạo hình giống như mái nhà nên đỉnh Pha Luông được mệnh danh là "nóc nhà Mộc Châu".
Khi chúng tôi lên đến độ cao trên 1.000m thì trời từ nắng bắt đầu có mây và sương mù kéo đến. Rừng ẩm thấp và nhiều vắt. Do có kinh nghiệm tuần tra đường rừng, Đại uý Lường Văn Đại cởi giày kiểm tra xem những chú vắt có tranh thủ chui vào hay không. Những đôi giày bộ đội phải tạm thay sang giày thể thao cho nhẹ và thuận tiện hơn. 
Dù là cung đường tuần tra quen thuộc nhưng mỗi lần leo núi vẫn là thử thách với mỗi chiến sĩ biên phòng nơi đây. Đỉnh Pha Luông vẫn còn rất xa giờ đây ẩn hiện trong sương mù. 
Pha Luông không giống các đỉnh núi khác, phần cao nhất là một khối độc lập với những vách đá dựng đứng, vừa mời gọi, vừa như một thách thức. Cảm giác rất gần, nhưng cũng rất xa, leo mãi mà "nóc nhà" vẫn ở phía trước.
Cung leo Pha Luông có những đoạn dốc dựng đứng, đồng bào người Mông phải chặt cây bắc thang mới vượt qua được.
Việc leo núi ngoài sức khoẻ rất cần kĩ năng, kinh nghiệm và sự khéo léo, thuần thục.
Am hiểu về địa hình cũng là một sự cần thiết, bởi dọc đường đi có những khe núi nứt sâu hun hút chỉ có vài khúc cây bắc qua để vượt qua. Đã từng có du khách leo Pha Luông đánh rơi điện thoại xuống đây.
Những cánh cổng thiên nhiên dọc lối đi.
Ở độ cao dưới 2.000m, hệ thực vật chưa có nhiều độc đáo nhưng cũng có những cánh rừng già u tịch với thân cây phủ đầy địa y.
Mỗi trạm nghỉ chân là một cảnh sắc khác.
Đỉnh Pha Luông là một khoảng không tương đối bằng phẳng có diện tích lên đến 6ha, vì vậy lên đến đỉnh cảm giác như bước vào một bình nguyên hơn là vừa chinh phục một đỉnh núi.
Tuy vậy thì ở những vị trí sát mép núi sẽ vẫn là những vách đá sừng sững, hùng vĩ và hiểm trở.
Mũi đá đầu rùa, vị trí đặc biệt trên đỉnh Pha Luông, nơi bất kì ai chinh phục đỉnh núi này cũng phải chụp một kiểu ảnh đánh dấu sự có mặt tại địa danh nhiều ý nghĩa.
Pha Luông nằm ở vị trí sát biên giới Việt - Lào, cũng là vị trí tiếp giáp giữa hai tỉnh Thanh Hoá và Sơn La. Trên dãy Pha Luông có hai cộc mộc quốc gia 267 và 268. Với hành trình chinh phục Pha Luông bạn cũng có thể ghé thăm hai cột mốc này với cung leo lâu hơn một chút.
Một góc đỉnh Pha Luông trong mây mù.
Phút thảnh thơi trên "nóc nhà Mộc Châu".
Thời tiết ở đây biến đổi rất nhanh. Vừa nắng nhưng ngay lập tức mây ùn ùn kéo đến. Và sương mù. Và mưa. Sau mưa mây từ các thung lũng đùn lên vây kín đỉnh Pha Luông. 
Trên đỉnh Pha Luông có rất nhiều hoa lily dại mọc xen lẫn cây cỏ, bên các phiến đá.
Những nụ lily ủ trong mưa rừng sương núi.
Và khoe sắc ở độ cao gần 2.000m.
Chiến lợi phẩm là một gốc hoa lily mang về trồng trong doanh trại.
Hành trình xuống núi kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ. Mọi thứ cũng nhẹ nhàng hơn khi leo lên.
"Cổng chào" thiên tạo.
Từ đỉnh núi xuống đến những khu vực thấp hơn là nơi canh tác của đồng bào với những cảnh sắc hữu tình.
Đường về.
Pha Luông không chỉ là dãy núi huyền thoại đã đi vào bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng mà còn là vị trí trọng yếu về quốc phòng, an ninh. Từ trước đến nay, khu vực Pha Luông vẫn được các lực lượng vũ trang trên địa bàn phối hợp quản lí và bảo vệ. Tỉnh Sơn La cũng đang có những khảo sát, nghiên cứu để để có phương án khai thác hợp lí, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đồng thời giữ gìn an ninh, an toàn cho đất nước.
Tổ chức trang: VŨ THÀNH DUY
Thực hiện: DƯƠNG TỬ
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)