Ống kính nhà văn

Hình ảnh đa chiều của Bộ đội Cụ Hồ tại Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp 2023

Thứ Hai, 23/10/2023 08:34

Sau 12 ngày diễn ra sôi nổi, bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao của 1.500 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 19 đơn vị nghệ thuật trong và ngoài Quân đội đã mang đến cho khán giả 21 chương trình, vở diễn đặc sắc, nêu bật được hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ và văn hóa các vùng miền. Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp về đề tài Quốc phòng toàn dân năm 2023 với chủ đề “Vang mãi khúc quân hành” đã kết thúc để lại nhiều xúc cảm trong lòng công chúng yêu nghệ thuật.

Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp về đề tài Quốc phòng toàn dân năm 2023 đã thành công tốt đẹp, thực sự là hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, có ý nghĩa chính trị và tinh thần to lớn. 
Điểm nổi bật nhất của Hội diễn lần này là tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực vươn lên, ý thức lao động nghệ thuật nghiêm túc, sự say mê sáng tạo không ngừng và niềm đam mê nghệ thuật cháy bỏng của người nghệ sĩ - chiến sĩ.
Hội diễn đã phát huy được thế mạnh truyền thống với nhiều tác phẩm có tính hiệu triệu cao; sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông, phản ánh, chuyển tải thông điệp “Vang mãi khúc quân hành” tiếp nối những dòng cảm xúc cách mạng hết sức hào hùng, nhưng cũng thật lãng mạn của các thế hệ nghệ sĩ Quân đội. 
Hội diễn được sự quan tâm đặc biệt của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Ban tuyên giáo Trung ương
Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Hội diễn và các Hội đồng nghệ thuật đã đề cao vai trò trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ "cầm cân nảy mực" để tôn vinh, trao thưởng xứng đáng cho các tác giả - tác phẩm.
Phát biểu tại buổi tổng kết, Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo hội diễn đã đánh giá cao sự đầu tư của các đoàn nghệ thuật với sự đổi mới sáng tạo, đột phá về phong cách, phương pháp biểu diễn, các tiết mục được chắt lọc từ hơi thở cuộc sống đã tạo được cảm xúc trong lòng khán giả. Thượng tướng đề nghị lãnh đạo chỉ huy các cấp trong Quân đội tiếp tục đầu tư để tạo ra những chương trình nghệ thuật có giá trị cao hơn nữa để phục vụ bộ đội và nhân dân.
13 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong âm nhạc tại hội diễn được nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Việt Nam trao tặng giải thưởng tại lễ bế mạc.
TS.NSND Phạm Anh Phương, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam đã có những đánh giá cao và trao giải thưởng của Hội cho các cá nhân có những sáng tạo mới tại Hội diễn.

Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó cục trưởng Cục Tuyên huấn trao giải chuyên đề cho các cá nhân có sáng tạo xuất sắc.

Trung tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Phó Trưởng ban chỉ đạo hội diễn và Thiếu tướng Nguyễn Công Bảy, Phó cục trưởng Cục Công tác đảng, Công tác chính trị Bộ Công an trao Huy chương Bạc cho các tiết mục chất lượng cao và diễn viên có thành tích cao.
Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và Trung tướng Lê Quang Minh, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trao Huy chương Vàng cho các tiết mục và diễn viên xuất sắc.
Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam trao Huy chương Bạc cho chương trình ca múa nhạc, vở diễn sân khấu tại Hội diễn.  
Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo hội diễn và Đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Huy chương Vàng cho các chương trình ca múa nhạc, vở diễn sân khấu xuất sắc.
Tiết mục Hồn núi tình sông với nhiều nốt cao do ca sĩ Quách Mai Thi của Đoàn văn công Quân khu 1 thể hiện đã làm rung động khán giả tại Hội diễn.

Nỗi nhớ, tiết mục độc tấu đàn nguyệt của Đoàn văn công Bộ đội Biên phòng được Hội đồng nghệ thuật và khán giả đánh giá cao.
Tiết mục múa Dệt lanh của Đoàn Văn công Quân khu 1 với tạo hình độc đáo dấu ấn sâu đậm. 
Dưới mái hiên nhà do ca sĩ Hồng Duyên, Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội là tiết mục đặc sắc tại hội diễn. 
Đời gánh một tiết mục múa ấn tượng của Đoàn văn công Quân khu 3.
Tiết mục ca múa nhạc Dưới quân kì Quyết thắng của Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội đã gây ấn tượng mạnh về thị giác và tạo hình. 
Nghệ sĩ nhân dân Thanh Hoa và một số gương mặt nghệ sĩ khác là khách mời đặc biệt của chương trình.
Các tiết mục tham gia Hội diễn với sự đa dạng màu áo của các quân binh chủng trong toàn quân.
Văn hóa vùng miền cũng được thể hiện đa dạng (Trong ảnh là Tiết mục ca cổ Dòng chảy của Đoàn văn công Quân khu 9).
Ngoài việc lần đầu trao giải do khán giản bình chọn, trong khuôn khổ cuộc thi các đoàn văn công còn biểu diễn phục vụ nhân dân và bộ đội tại một số địa điểm như phố đi bộ Thị xã Sơn Tây, Thị trấn Sóc Sơn, Hà Nội.
Việc các đoàn văn công biểu diễn phục vụ nhân dân tạo sự gần gũi và lan tỏa hình ảnh, giá trị cao đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ.
Các tiết mục trong Hội diễn có giá trị nghệ thuật đồng đều, tao hình phong phú, khắc họa người lính ở nhiều khía cạnh đời thường nên có chỗ đứng trong lòng khán giả.
Các chương trình tham gia Hội diễn được đông đảo khán giả háo hức đón xem.
Sự đầu tư công phu của các đoàn nghệ thuật, sự đổi mới sáng tạo, đột phá về phong cách, phương pháp biểu diễn đã tạo sức sống mạnh mẽ, cảm xúc sâu sắc, được khán giả đón nhận, yêu mến và ngưỡng mộ. 
Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2023 là hoạt động thiết thực hướng tới chào mừng kỉ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam, 35 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1944 - 22/12/2024)
Tổ chức và thực hiện: VŨ THÀNH DUY
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)