Ống kính nhà văn

Đánh thức Nàng Tiên

Thứ Ba, 01/08/2023 07:53

Thác Nàng Tiên thuộc bản Nà Chá, xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ, Sơn La. Du khách đến Mộc Châu thường chỉ ghé thăm Thác Dải Yếm, trong khi Vân Hồ là huyện liền kề tách ra từ huyện Mộc Châu năm 2013, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, về khoảng cách chỉ cách Trung tâm Thị trấn Mộc Châu 25km về phía Đông Nam. Đây là vùng đất cổ có nhiều danh lam thắng cảnh, trong đó có Thác Nàng Tiên, nhưng tuyệt cảnh này còn ít được biết đến, vẫn như Nàng Tiên ngủ trong rừng. Tuy vậy, thời gian gần đây, Nàng Tiên ấy đang dần thức giấc. 

Nguồn nước từ hai con suối là suối Khoòng và suối Tân gặp nhau tại bản Đoàn Kết, trong đó con suối Tân khi đến bản Nà Chá đã đổ xuống ghềnh đá từ độ cao khoảng 60m tạo thành Thác Nàng Tiên.
Dòng nước chảy mơ màng trong lớp áo rêu xanh của rừng mỗi khi nắng về trở nên lung linh như một trích đoạn từ cổ tích.
Người dân địa phương thường gọi Thác Nàng Tiên là Thác Hai Nàng. Cái tên này gắn liền với câu chuyện truyền thuyết về hai nàng tiên ở mảnh đất Chiềng Khoa ôm chứa những trầm tích văn hoá của người Thái.
Người Thái ở đây thường kể cho nhau nghe câu chuyện về hai bà chúa, những người có công khai phá vùng đất này, dạy bảo nhân dân làm ăn, thêu thùa, dệt vải, múa xoè, hát giao duyên… Trong tâm thức của người Thái nơi đây, hai bà chúa là vị thần linh thiêng, bảo vệ, chở che cho mọi nhà mạnh khoẻ, làm ăn gặp nhiều may mắn.
Theo truyền thuyết trên, hai bà Khăm Khe và Khăm Kiêu khi di cư từ Đà Bắc, Hoà Bình lên lập đất Chiềng Khoa đã đặt tên vùng đất này là Mường Mây vì nơi đây quanh năm sương mù.
Vì công đức của hai bà mà nhân dân Chiềng Khoa đã tôn thành tiên và gọi là Nàng Bằng, Nàng Mương. Thác Nàng Tiên được đặt theo truyền thuyết này nằm ẩn mình trong thung lũng Nà Súng kì bí, được bao bọc bởi những cánh rừng nguyên sinh như cất giấu những điều bí ẩn.
Mỗi tầng của Thác Nàng Tiên mang một vẻ đẹp riêng. Tầng một với vẻ đẹp hiền hoà, dòng nước uốn lượn qua các ghềnh đá thơ mộng với một khoảng nước khá rộng và chỉ sâu ngang hông người lớn.
Tầng thứ hai nằm giữa rừng hoang sơ với một hồ nước rộng xanh màu ngọc bích.
Bất ngờ của Thác Nàng Tiên ẩn giấu ở tầng cao nhất, như một phần thưởng cho những người chịu khó leo cao khám phá theo lối mòn và những bậc thang mới mở phục vụ khách tham quan.
Tuy chưa được đầu tư lớn nhưng những cây cầu đã được bắc, những đoạn đường đã được nối thông, bước đầu khách tham quan đã có thể ghé thăm Thác Nàng Tiên.
Khi nước cạn, du khách sẽ có cơ hội ngắm nhìn thảm rêu bắt nắng cùng hệ thực vật phong phú len lỏi giữa các phiến đá dọc theo các tầng thác.
Những điểm dừng chân lí tưởng.
Sắc xanh của nước hoà cùng sắc xanh của cây cỏ trong một tổng hoà của núi rừng.
Cảnh sắc hai bên bờ ngập tràn cây lá cũng là thứ dễ níu chân du khách.
Làn nước trong vắt như mời gọi khách tham quan thả chân trần tận hưởng những mát lành chảy ra từ lòng núi. 
Hiền hoà và thơ mộng, Thác Nàng Tiên lâu nay như nàng công chúa ẩn mình trong cõi riêng u tịch.
Nước từ trên cao chảy xuống tung bọt trắng xoá như một tấm voan mỏng phủ hờ lên làn da xanh mướt của thiên nhiên trong ánh nắng lấp loá thực sự là một tiên cảnh nơi trần thế.
Thác Nàng Tiên đã được công nhận là danh lam thắng cảnh cấp tỉnh năm 2018. Hiện nay, huyện Vân Hồ đã giao Thác Nàng Tiên cho một đơn vị vận hành, quản lí khai thác phục vụ khách tham quan. Mỗi ngày đã có tới vài trăm khách đến với Thác Nàng Tiên.
Khám phá cảnh đẹp quyến rũ nhưng du khách cũng cần lưu ý sự an toàn. Một số xoáy nước ngầm cũng được cảnh báo cùng sự trơn trượt khi di chuyển. Bên cạnh đó, các cây cầu bắc ngang thác cũng đang được thiết kế chịu tải thấp, du khách không nên đứng chụp ảnh đông người trên cầu tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc. 
Với Thác Nàng Tiên, mỗi du khách đến với Sơn La sẽ có thêm một điểm tham quan, khám phá thiên nhiên kì thú và nguyên sơ bên cạnh những sản phẩm du lịch đã ghi dấu ấn của vùng đất Mộc Châu, Vân Hồ.

Tổ chức trang: VŨ THÀNH DUY
Thực hiện: DƯƠNG TỬ

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)