Dòng chảy

Ninh Bình, hội tụ đa chiều

Thứ Ba, 15/08/2023 14:30

Trại sáng tác văn học với chủ đề "Ninh Bình hội tụ" do Tạp chí Văn nghệ Quân đội phối hợp với Sở Văn hoá và Thể thao Ninh Bình tổ chức đã khép lại. Hai mươi trại viên là các nhà văn, nhà thơ đến từ mọi vùng miền của Tổ quốc đã có thời gian hơn một tuần gắn bó với những trải nghiệm thi vị và hữu ích tại vùng đất Cố đô. Buổi giao lưu thực tế với các chiến sĩ Lữ đoàn phòng không 241, Quân đoàn 1, thăm và tìm hiểu thực tế tại Đồn Biên phòng Kim Sơn, các chuyến tham quan thực tế tại các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa của tỉnh Ninh Bình sẽ là chất liệu tốt để các nhà văn, nhà thơ sáng tạo nên những tác phẩm giá trị về vùng đất tụ sơn hội thuỷ, hội tụ văn hoá dân tộc, sáng tạo nên những tác phẩm về người lính và chiến tranh cách mạng trên mảnh đất Ninh Bình.

Một số khoảnh khắc đáng nhớ trong thời gian dự trại sáng tác văn học được các trại viên ghi lại, Văn nghệ Quân đội Online xin gửi tới độc giả.

Trại sáng tác văn học với đề tài "Ninh Bình hội tụ" nhận được sự quan tâm của nhiều cơ quan chức năng, các cây bút gạo cội cả trong và ngoài Quân đội.
Đây là mối lương duyên đặc biệt giữa VNQĐ với Ninh Bình khi năm thứ hai liên tiếp vùng đất Cố đô được lựa chọn là điểm đến của các nhà văn, cộng tác viên của Văn nghệ Quân đội.
Mối lương duyên này hình thành từ sự quan tâm của lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban ngành, cụ thể là Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình. Và hơn hết là mảnh đất Ninh Bình còn ủ nhiều bí ẩn mời gọi sự khám phá của các nhà văn.
Đến thăm Lữ đoàn Phòng không 241, Quân đoàn 1, chứng kiến buổi huấn luyện của các chiến sĩ đã để lại cho các nhà văn, nhà thơ tham dự trại sáng tác VNQĐ tại Ninh Bình nhiều cảm xúc.
Các tứ thơ, văn đã được hình thành, và nhiều bài thơ đã được sáng tác ngay tại chỗ. Ảnh: Nhà thơ Trần Ngọc Mỹ đến từ Hải Phòng chia sẻ sáng tác mới nhất của chị với các chiến sĩ.
Nhà văn Võ Diệu Thanh (An Giang) và nhà thơ Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) giao lưu cùng các chiến sĩ Lữ đoàn Phòng không 241.
Nhà thơ Trương Thị Bách Mỵ (Đã Nẵng) gieo vần thơ trong lòng những người lính trẻ qua sáng tác mới của mình.
Hai chị em nhà văn Trần Tú Ngọc và Trần Ngọc Diệp (Hà Tĩnh) có trải nghiệm đáng nhớ khi lần đầu được làm... chú bộ đội.
Các nhà văn, nhà thơ trải nghiệm khu danh thắng Tràng An.
Trải nghiệm thực tế tại Nhà thờ đá Phát Diệm.
Tìm cảm hứng nơi Chùa Non Nước bên cửa sông Vân thơ mộng.
Về với Bộ đội Biên phòng và cồn nổi Kim Sơn.
Viếng mộ đồng chí Lương Văn Thăng, Bí thư chi bộ Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên, Bí thư Chi bộ Đảng Cộng sản Đông Dương đầu tiên của Ninh Bình, các nhà văn, nhà thơ xúc động khi nghe kể về cuộc đời hoạt động các mạng của đồng chí Lương Văn Thăng.
Tìm lại dấu tích thời gian tại Bảo tàng Ninh Bình.
Các nhà văn, nhà thơ trong thời gian sinh hoạt tại trại có những khoảnh khắc thật đáng nhớ.
Những buổi sinh hoạt tập thể, sinh hoạt nhóm đầm ấm nhiều cảm xúc.
Nhà văn Vũ Thanh Lịch nghiêm trang trong vai trò lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao Ninh Bình giải đáp những thắc mắc của các nhà văn, nhà thơ trong các vấn đề về lịch sử, văn học nghệ thuật của quê hương chị.
Trong hơn một tuần dự trại sáng tác văn học "Ninh Bình hội tụ" đã mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho các nhà văn, nhà thơ. Đó sẽ là niềm cảm hứng, là chất liệu để các tác giả đến từ mọi miền đất nước sáng tạo những tác phẩm về đất và người Ninh Bình trong thời gian tới.
Tổ chức trang: VŨ THÀNH DUY
Thực hiện: TRƯƠNG CHÍ HÙNG & CÁC TRẠI VIÊN
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)