Ống kính nhà văn

Nhộn nhịp chợ đêm mực nháy Cửa Lò

Thứ Năm, 28/09/2023 15:30

Mực nháy (mực nhảy) là một món ăn ngon của khu vực biển Nghệ An. Chợ mực nháy là phiên chợ độc đáo diễn ra vào mỗi tối tại tuyến đường lên đảo Lan Châu khi các tàu câu mực ra khơi trở về. Sự độc đáo và tấp nập của chợ mực nháy đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức hương vị hải sản tươi ngon của vùng biển miền Trung.
Cùng Tạp chí Văn nghệ Quân đội online vòng quanh khu chợ độc đáo này.

Chợ mực nháy được tổ chức trên đường lên đảo Lan Châu, Cửa Lò, Nghệ An, phiên chợ diễn ra tấp lập hàng đêm khi các tàu câu mực từ khơi xa trở về đất liền.
Việc mua bán tấp nập tại phiên chợ tạo lên sức sống mới, một không gian độc đáo cho du lịch Cửa Lò, Nghệ An.
Chợ mực bán mua đơn giản nơi bãi biển, những thân mực lấp lánh và ánh sáng đèn cầm tay thu hút sự quan tâm của du khách.
Từ tháng 5/2023, UBND thị xã Cửa Lò đã quy hoạch tuyến đường lên đảo Lan Châu, thuộc phường Nghi Thủy, để tổ chức chợ bán mực nháy vào mỗi tối tạo thêm không gian trải nghiệm cho du khách.
Mực nháy được bán ở đây là những con mực tươi ngon, khách có thể mua chế biến và thưởng thức ngay trên bãi biển.
Nghề câu mực đã có từ lâu đời và trở thành công việc chính của người dân làng chài nơi Cửa Lò, Nghệ An.
Nhờ vào ngành du lịch phát triển, nghề câu mực cũng được tận dụng để thu hút du khách. Câu mực đêm tại Cửa Lò đã trở thành một sản phẩm du lịch, thu hút đông đảo du khách tìm hiểu về đời sống, con người và văn hóa địa phương.
Đến với Cửa Lò du khách còn có thể trải nghiệm một ngày làm ngư dân.
Tại chợ đêm du khách có thể thuê thuyền thúng để ra khơi câu mực, nếu may mắn cũng kiếm được kha khá mồi cho buổi tối du lịch biển.
Để ra khơi câu mực, du khách cần thuê một chiếc thuyền thúng được đan bằng tre hoặc nhựa composite, sẽ có ngư dân chèo và hướng dẫn cách câu. 
Khi thuyền rời vùng sóng gần bờ, lái thuyền buông neo, chuẩn bị lưỡi câu cho du khách. Lưỡi câu bằng kim loại được kết thành từng chùm nhỏ xung quanh mồi giả bằng nhựa, ánh đèn chiếu sáng tạo ra những ánh kim lấp lánh dưới nước. Những chú mực thích ăn mồi bị ánh sáng cuốn hút nhao vào cắn câu. Người câu giật mực và dễ dàng kéo lên thuyền. Khi mới câu lên, con mực trắng trong như viên nước đá với những chấm nâu, đen nhỏ nhấp nháy rất bắt mắt.
Câu mực đêm tại biển Cửa Lò không chỉ là một trò chơi giải trí, mà còn là một nét đẹp văn hóa đáng tự hào của người dân địa phương. Đây cũng là một trong những lí do khiến du khách muốn trở lại Cửa Lò trong suốt cả năm để tận hưởng những giây phút trên biển đầy màu sắc và cảm xúc.
Tổ chức trang: VŨ THÀNH DUY
Thực hiện: LONG HỒ

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)