Bài mới nhất

Thực tại như là trò chơi - ý thức kiến tạo thực tại trong tiểu thuyết Việt Nam sau 1986

 13:39, 19/01/2020

Sau 1986, sự vận động của tư duy tiểu thuyết Việt Nam được đánh dấu trước hết bằng những thay đổi trong quan niệm về thực tại và vai trò của chủ thể sáng tạo.

Thơ ca Nga đương đại Những Sắc Màu Tươi Mới

 09:03, 09/01/2020

Là đối tượng nằm trong tiến trình của văn học Nga, thơ ca vận hành và phát triển qua các thời kì từ trung đại, cận đại đến hiện đại; là quá trình xuất hiện và thay thế lẫn nhau của các kiểu tư duy nghệ thuật.

Đi vào vùng mờ vô thức

 14:15, 06/01/2020

Thế kỉ XIX, vô thức - vùng bí hiểm trong tâm hồn con người được S.Freud chú ý, khai mở, phá vỡ cơn tự mê ý thức của loài người. Sau đó, C.Jung đối thoại với tính cá nhân của vô thức, lên tiếng cho vô thức tập thể mà ông xem là mảnh đất di truyền văn hóa.

Đời người - đời văn

 09:40, 15/12/2019

Sau Phía sau con chữ, Nhà văn độc hành độc bộ, Vì ai ta mãi phong trần, Phận người trôi nổi, trong năm 2019, Vũ Từ Trang lại xuất bản tập chân dung văn học thứ năm, Tơ trời chùng chình đón đợi.

Trên dấu chim di thê trên vết thương phận người

 09:13, 12/12/2019

Khi Văn Cầm Hải đặt bút viết bài ca về Apollinaire - một nhà thơ lớn của Pháp - Dù thời đại lưỡng tính/ Anh không ăn bóng một thời thơ đã qua, tôi cho rằng đó cũng là lúc đầy kiêu hãnh và thách thức

Trốn chạy đô thị - khả năng và bi kịch

 14:00, 09/12/2019

Đô thị là không gian sinh tồn của con người, là “điểm nóng” có sức hút dân cư rất lớn, nhưng lại không phải là nơi đem lại cho chúng ta cuộc sống hài hoà, cân bằng.

Giã từ vũ khí và những ám gợi từ hiện thực đời sống của Hemingway

 08:37, 30/11/2019

“Vào cuối hạ năm ấy, chúng tôi đóng quân trong một ngôi nhà ở một làng trông sang sông và trông sang cánh đồng bằng chạy dài đến chân núi. Lòng sông trong vắt nhiều sỏi, đá cuội, long lanh ngời dưới ánh nắng mặt trời và nước thì ngả màu xanh cuồn cuộn chảy”

Diễn ngôn thân thể trong Người tình và Người tình Hoa Bắc của M.Duras

 09:38, 21/11/2019

Diễn ngôn thân thể là một trong những lí thuyết quan trọng, cơ bản của chủ nghĩa nữ quyền. Diễn ngôn thân thể trở thành phương diện tất yếu và quan trọng tạo thành một không gian biểu đạt gắn liền với tính cách, khát vọng của con người.

Khải Định – Hình tượng đáng cười trong văn xuôi Nguyễn Ái Quốc

 14:26, 19/11/2019

Nguyên tắc chủ đạo của ngôn từ trong truyện Lời than vãn của bà Trưng Trắc là nguyên tắc suồng sã... (NGUYỄN HẢI THANH)

Hoa cúc xanh của Karel Capek - người điên trong mắt ai

 09:02, 14/11/2019

Hoa cúc xanh là truyện ngắn tiêu biểu của nhà văn Karel Capek, người được vinh danh như là một “biểu tượng của Czech” với tám lần liên tiếp được đề cử giải Nobel văn học cho những tác phẩm đã chạm đến nhiều vấn đề bất ổn của xã hội.

Bài đọc nhiều nhất
Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Tôi đến nước Đức được hai năm thì nước này thống nhất. Rồi tôi thất nghiệp, khi nhà máy Cộng hoà dân chủ Đức được bán cho Ấn Độ.

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)