Ống kính nhà văn

Bản lĩnh của những bông hồng thép

Thứ Ba, 21/12/2021 11:20
Trưởng thành từ thực tiễn chiến đấu trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. Binh chủng Đặc công Anh hùng đã viết lên những trang vàng truyền thống “Đặc biệt tinh nhuệ - Anh dũng tuyệt vời/ Mưu trí táo bạo - Đánh hiểm thắng lớn”. Tiếp bước truyền thống cha anh, cùng với các đồng nghiệp nam giới các nữ chiến sĩ đặc công ra sức luyện rèn để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Điều ấn tượng khi tôi đến Binh chủng Đặc công Anh hùng vào một ngày se lạnh là hình ảnh những tấm áo và khuôn mặt sũng mồ hôi của các nữ chiến đấu viên đặc công tuổi đời còn khá trẻ đang say sưa luyện tập trên thao trường. Những bài tập khắc nghiệt như múa côn, leo tường bằng sào tre, vượt qua hàng rào thép gai, thả mình trên dây từ tầng 5 tòa nhà xuống đất, nhảy qua rào lửa… tưởng như rất khó ngay cả với nam giới nhưng các chị thực hiện một cách thuần thục mà không hề có một chút e ngại nào. Để có được những kĩ năng đó các cô gái đặc công đã phải trải qua quá trình khổ luyện, đánh đổi bằng biết bao mồ hôi, và cả những thú vui đời thường trong cuộc sống.

Nữ chiến đấu viên Phạm Thị Thanh Tâm với nụ cười tươi rói sau giờ huấn luyện hóm hỉnh: Là con gái ai cũng có nhu cầu làm đẹp, việc huấn luyện trên thao trường nắng gió đã cho chúng em làn da bánh mật mà không phải ai cũng có (cười). Những đôi tay, đôi chân chai sần, trầy xước sau hững buổi đu dây, vượt hàng rào thép gai, leo tường… thì như cơm bữa. Nhưng bằng tình yêu Tổ quốc và ý thức trách nhiệm về màu áo trên vai nên chúng em đã vượt qua để ra sức luyện rèn, phát huy truyền thống của đơn vị.

Phát huy truyền thống Anh hùng của đơn vị, các cô gái của Binh chủng Đặc công ra sức luyện rèn không kể thời tiết.

Những bài tập khắc nghiệt tưởng chừng nguy hiểm nhưng các cô thực hành hết sức thuần thục.

 Thực hành bắn súng trên thực địa. 

Thực hành kĩ thuật vượt chướng ngại vật.
Huấn luyện kĩ thuật leo cơ cấu bám áp nam châm.
Huấn luyện kĩ thuật leo cơ cấu bám áp suất.
Leo tường bằng sào tre.
Thực hành bắn tỉa trên thực địa.
Huấn luyện chống khủng bố.
Thực hành huấn luyện võ chiến đấu đặc công.
Vượt hàng rào thép gai là những bài tập thường ngày mà các cô gái Binh chủng Đặc công phải trải qua.
Ngụy trang trước giờ huấn luyện.
Phút giải lao của các chiến đấu viên.
Các chị đã viết tiếp truyền thống anh hùng của đơn vị trong thời kì mới.
Tổ chức trang: Vũ Thành Duy
Thực hiện: Hà Tín
 
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)