Ống kính nhà văn

Khuổi Ky - làng đá độc đáo của người Tày

Thứ Năm, 19/08/2021 15:15

Đến huyện Trùng Khánh, Cao Bằng ta không khỏi ngạc nhiên bởi ngôi làng đá đặc biệt có tên Khuổi Ky. Cả làng có 14 căn nhà được xây dựng bằng đá. Nét kiến trúc độc đáo cổ kính của ngôi làng này, khác biệt hoàn toàn với những ngôi làng thường thấy của đồng bào dân tộc Tày, Nùng ở vùng Đông Bắc. Giữa biên cương, những ngôi nhà sàn đá vài trăm năm tuổi vẫn bền bỉ, kiên trì bao bọc những con người hiền lành chất phác.

Làng đá Khuổi Ky là tên của một ngôi làng đặc biệt trong quần thể khu du lịch thác Bản Giốc với 14 ngôi nhà được xây bằng đá và phần mái lợp ngói âm dương
Đồng bào Tày ở Trùng Khánh coi đá là khởi nguồn của sự sống, con người sinh ra từ đá và khi chết sẽ hóa thành đá. 
Dòng suối nhỏ mang tên Khuổi Ky ngay lối vào bản, có cây cầu cũng được xây từ đá là nơi nghỉ chân sau giờ lao động của người lớn và  thỏa thích vui đùa của đám con nít trong làng
Dân cư sinh sống ở đây đa phần là đồng bào dân tộc Tày...
... do vậy nét văn hóa ở ngôi làng có tuổi đời vài trăm năm này độc đáo và đậm chất riêng biệt của đồng bào vùng cao Đông Bắc
Cuộc sống bình yên của người dân trong không gian làng đá
Đá được trải dài từ những con đường cho đến những bờ rào xung quanh mỗi căn nhà
Để xây dựng một ngôi nhà đá, đồng bào Tày phải mất rất nhiều công sức từ việc chuẩn bị nguyên vật liệu cho đến việc xây dựng.
Một bức tường gạch chỉ mất vài ba ngày để xây hoàn thành, nhưng để xếp được một bức tường bằng đá thì người thợ phải mất vài tháng. Những bức tường đá kiên cố thể hiện rõ sự sáng tạo độc đáo, sự khéo léo từ đôi bàn tay của đồng bào Tày nơi đây.
Mỗi ngôi nhà sàn đá xây dựng cân bằng với số lượng thành viên trong gia đình. Gia đình nhiều người thì dựng nhà to cao, ít người thì dựng nhà nhỏ. Chiều cao của nhà thường từ 7 - 8m. Nhà thường có ba gian chính, mỗi gian có một chức năng nhất định để thuận tiện cho việc sinh hoạt.
Nhà sàn đá được lợp bằng ngói âm dương, loại ngói do chính đồng bào Tày nơi đây tự sản xuất.

Ngôi làng dựa lưng vào núi đá, phía trước là dòng suối Khuổi Ky. Với nét kiến trúc độc đáo cổ kính và những nét đẹp văn hóa, đã thu hút rất nhiều khách trong và ngoài nước đến tham quan và trải nghiệm!

Tổ chức trang: Vũ Thành Duy
Bài và ảnh: Mác Kham

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)