Dòng chảy

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 992 (đầu tháng 7/2022)

Chủ Nhật, 03/07/2022 22:06

“Phải nói rằng rất xúc động và hết sức thiêng liêng mỗi khi chúng ta đọc lại những bức thư của Hồ Chủ tịch gửi nhân Ngày Thương binh liệt sĩ. Máu xương của mỗi người con Việt Nam ngã xuống vì Tổ quốc không thể đo đếm bằng vật chất, nhưng tình cảm của Hồ Chủ tịch tới từng con người cụ thể, tới toàn thể những người đã hi sinh, đã cống hiến một phần thân thể đã khẳng định một điều: Dân tộc ta, nhân dân ta mà đứng đầu là Hồ Chủ tịch luôn hết sức tri ân, nghĩa tình, dành những gì tốt đẹp nhất có thể với những người có công với nước…”

Nhân dịp kỉ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã có cuộc trao đổi với Đại tá Đoàn Quang Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chính sách - Tổng cục Chính trị về chặng đường trưởng thành toàn diện và những dấu mốc đáng ghi nhận của công tác Chính sách trong Quân đội. Bài trò chuyện mang tên Ý Đảng hợp lòng dân sẽ mở đầu Tạp chí VNQĐ số 992.

Phần Văn xuôi với các truyện ngắn: Đổi mẹ của Kiều Bích Hậu, Mặc như lôi của Hoàng Công Danh, Trương và Nguyễn của Trần Thị Tú Ngọc; ghi chép Ân tình A Lưới của Nguyễn Khắc Nguyệt; tản văn Cũng tại cà phê của Hoàng Đăng Khoa.

Đổi mẹ là câu chuyện xúc động về đứa trẻ tự kỉ. Đó là một hành trình đầy gian nan, day dứt, đau xót mà những gia đình không may mắn có trẻ bị tự kỉ phải trải qua. Nhưng ở một góc nhìn khác, đó là một trải nghiệm của sự thấu hiểu, nhân văn. Câu chuyện về bé Ong là một trong muôn vàn những câu chuyện mà chúng ta có thể gặp trong đời thực, qua đó nhà văn gửi đến mỗi chúng ta thông điệp của lòng yêu thương, sự sẻ chia giữa con người với con người.

Mặc như lôi lôi cuốn bạn đọc vào câu chuyện của những người trẻ tuổi, bối cảnh của chuyện là một ngôi chùa bình yên. Sự xáo trộn đến từ chị Liên, người con gái rung động bởi Từ Chân, nhưng Từ Chân là người tu hành. Sư đệ của Từ Chân lại xao lòng trước vẻ đẹp con gái ấy… Truyện kể nhẹ nhàng nhưng hướng đến những điều sâu xa trong cõi người cũng như cõi tu hành.

Trương và Nguyễn ấn tượng bởi cách kể của Trần Thị Tú Ngọc. Đây có lẽ là sự gặp gỡ giữa tác giả - nhân vật - người đọc với nhiều ám ảnh khôn nguôi khi đã chìm đắm vào tác phẩm. “…Chiều nay tôi trở lại bên bờ lở của dòng sông không tên tuổi, ngậm ngùi báo cho Trương Chi biết tin Nguyễn vừa từ giã cõi đời. Trương Chi im lặng rất lâu trước khi chậm rãi đẩy con thuyền trôi, để lại đằng sau một khoảng trống mênh mông không gì bù đắp được...”

“Truyện ngắn hay tác giả tự chọn” số này giới thiệu tác phẩm Người xa lạ của nhà văn Phong Điệp.

Phần Thơ với sự xuất hiện của các cây bút: Phạm Trọng Thanh, Huỳnh Minh Tâm, Thái Tràng, Phạm Quỳnh Loan, Vàng A Giang, Đinh Công Thuỷ, Nông Quang Khiêm, Phạm Văn Dũng, Phan Đức Lộc, Trần Tịnh Yên, Phát Dương, Lê Thái An.

Cuộc thi thơ đang ở vào giai đoạn sôi động nhất, những tác giả đã quen thuộc và cả những tác giả lần đầu xuất hiện đều mang đến một không khí tươi mới, háo hức. Với sự phong phú của đề tài, thể loại, trang thơ số này mang đến sự đa dạng trong giọng điệu. Ban biên tập luôn mong đợi và kì vọng sự xuất hiện ấn tượng từ tất cả các tác giả.

“VNQĐ giới thiệu” là chân dung tác giả Huệ Thi cùng chùm thơ ấn tượng của chị.

Phần Bình luận văn nghệ có sự tham gia của các tác giả: Tâm Anh, Đinh Minh Hằng, Hoài Nam, Lê Hồ Nam, Nguyễn Thị Kim Nhạn, Nguyễn Hoàng Diệu Thuỷ.

Có thể nói, trong hệ đề tài về Bác, giai đoạn ra đi tìm đường cứu nước có một sức hấp dẫn đặc biệt đối với nhiều thế hệ văn nghệ sĩ. Các tác phẩm nghệ thuật về đề tài này đều hướng đến ba nội dung chủ yếu: khắc họa tình yêu nước, nỗi bâng khuâng lưu luyến quê hương và người thân khi chia xa và hành trình tìm đường cứu nước của Bác. Bài viết Hình tượng Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước trong một số tác phẩm văn học nghệ thuật sẽ nói kĩ về những nội dung này.

Những người viết trẻ tự sự về quá khứ là bài viết với góc nhìn sâu sắc, thấu đáo về những cây bút viết về lịch sử đã xuất bản sách trong năm 2021.

Từ "căn phòng riêng" đến chủ thể nữ - viết như là con đường trở thành chính mình là bài viết gợi một điểm nhìn trong việc đọc, đánh giá sự phát triển của thơ nữ Việt Nam từ Virginia Woolf.

Cũng trong phần này, chúng ta sẽ đọc và gặp những bài viết, những nhân vật, những nghiên cứu thú vị và sâu sắc về các vấn đề đáng quan tâm của văn học nghệ thuật hôm nay.

Tạp chí VNQĐ số 992 dày 120 trang với những bài viết thú vị, tranh, ảnh minh họa đẹp dự kiến sẽ phát hành ngày 5/7/2022. Thân mời các bạn đón đọc!

Văn

VNQĐ

Đại tá Đoàn Quang Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chính sách - Tổng cục Chính trị

Công tác chính sách trong Quân đội: Ý Đảng hợp lòng dân

Kiều Bích Hậu

Đổi mẹ

Nguyễn Khắc Nguyệt

Ân tình A Lưới

Phong Điệp

Người xa lạ

Hoàng Đăng Khoa

Cũng tại cà phê

Hoàng Công Danh

Mặc như lôi

Trần Thị Tú Ngọc

Trương và Nguyễn

 

Thơ

Phạm Trọng Thanh

Bên thềm Mê Kông; Bước sóng

Huỳnh Minh Tâm

Hỏa táng; Một nhà thơ chân chính; Ảo ảnh ngày những bông hoa tàn rụi

Thái Tràng

Trầm tích một dòng sông; Dòng phố không đêm

Phạm Quỳnh Loan

Mường Lò; Hoa chi pâu; Shan tuyết

Vàng A Giang

Người làng tôi; Nhớ mẹ

Đinh Công Thủy

Một buổi sáng hiền lành; Mùa về dần theo đuôi mắt chân chim

VNQĐ giới thiệu thơ Huệ Thi

Đỉnh vực; Ngày gió không anh; Xin cuối đất cùng trời

Nông Quang Khiêm

Mây: Chiều ở bản

Phạm Văn Dũng

Ru phận mình trên cát; Chuỗi ngày mai

Phan Đức Lộc

Thị trấn ngủ quên; Cây gạo mất trí

Trần Tịnh Yên

Ẩn dụ đêm; Hoa mận lên chùa

Phát Dương

Một sáng hè

Lê Thái An

Tâm sự nghĩa trang

 

Bình luận văn nghệ

Tâm Anh

Hình tượng Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước trong một số tác phẩm văn học nghệ thuật

Đinh Minh Hằng

Từ “căn phòng riêng” đến chủ thể nữ - viết như là con đường trở thành chính mình

Hoài Nam

Những người viết trẻ tự sự về quá khứ

Lê Hồ Nam

Kim Các Tự: Cái đẹp gắn với quyền lực và sự tái sinh

Nguyễn Thị Kim Nhạn

Nguyễn Phan Quế Mai: Tiếng thơ hàn gắn và hòa giải

Nguyễn Hoàng Diệu Thúy

Như một sự trở về với niềm hạnh phúc giản đơn sảng khoái của tuổi nhỏ

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)