Dòng chảy

Linda Lê được trao giải thưởng văn chương, Giải Costa Book sẽ ngưng hoạt động…

Thứ Tư, 22/06/2022 06:59

Bên cạnh vụ ồn ào đạo văn của John Hughes, tuần qua văn chương thế giới ghi nhận rất nhiều sự kiện, từ giải thưởng mới được trao cho Linda Lê đến giải Costa Book lâu đời sẽ ngưng hoạt động và việc chuyển thể thành phim truyện ngắn của George Saunders…

Sau 50 năm, Giải Costa Book sẽ ngưng hoạt động

Mới đây nhà tài trợ Costa Coffee đã thông báo rằng Giải thưởng Costa năm 2021 sẽ là lần cuối giải thưởng thường niên này được tổ chức. Giải Costa Book được thành lập vào năm 1971 và có tiền thân là Giải Whitbread Book cho đến năm 2005.

Costa Book Awards theo đó là giải thưởng văn học hàng năm công nhận và tôn vinh các nhà văn Anh và Ireland viết bằng bằng tiếng Anh. Mỗi người chiến thắng sẽ nhận phần thưởng trị giá 5.000 bảng Anh; và tác giả chiến thắng hạng mục của Cuốn sách của năm cũng sẽ nhận thêm 30.000 bảng Anh.

“Costa đã đóng vai trò to lớn trong thế giới xuất bản suốt 50 năm qua”, Ian Chapman, đại diện của Simon & Schuster nói với The Bookseller. “Họ đã đi đầu trong việc hỗ trợ tác giả, và các danh sách rút gọn cũng như những người chiến thắng hàng năm là các gợi ý lí tưởng cho người đọc. Ngành công nghiệp sách sẽ ở đâu nếu không có các giải thưởng? Và tôi hi vọng chúng ta sẽ sớm có thêm nhiều giải thưởng nữa để tiếp cận được nhiều đối tượng độc giả hơn nữa.”

Các tác phẩm đoạt giải Costa Books đã được chuyển ngữ ở Việt Nam.

Một số tác phẩm chiến thắng giải thưởng này đã được chuyển ngữ sang tiếng Việt như: Giữa hai chúng ta - Sally Rooney (2018), Những chú chim chưa bao giờ được hót - Kate Atkinson (2015), Cây nói dối - Frances Hardinge (2015), Elizabeth mất tích - Emma Healey (2014), Bí ẩn về con chó lúc nửa đêm - Mark Haddon (2003)…

Truyện ngắn của George Saunders đã được chuyển thể thành phim điện ảnh

Bộ phim chuyển thể từ một trong những truyện ngắn của George Saunders đã lên sóng nền tảng trực tuyến Netflix vào ngày 17/6 vừa qua. Được đạo diễn bởi Joseph Kosinki - người gây tiếng vang gần đây với phim hành động ra mắt tại LHP Cannes, Top Gun: Maverick. Ngoài ra biên kịch của bộ phim này cũng khá thân quen, gồm Rhett Reese và Paul Wernick - bộ đôi tạo nên thành công trước đó của Deadpool.

Lấy bối cảnh trong tương lai gần tại một cơ sở nghiên cứu thử nghiệm bí ẩn - các đối tượng (những người đã bị kết án do vi phạm pháp luật) sẽ được “thử thuốc” thay đổi cảm xúc, đổi lại bằng việc giảm nhẹ bản án. Spiderhead kể về câu chuyện của Jeff (do Miles Teller đóng) khi đang cố gắng vượt qua hệ thống để cứu bạn tù Lizzy (do Jurnee Smollet thủ vai) sắp chịu án tử.

Spiderhead được chuyển thể từ truyện ngắn Thoát khỏi đầu nhện của George Saunders trong tập Ngày mười tháng mười hai.

Thoát khỏi đầu nhện xuất hiện lần đầu trên tờ The New Yorker vào năm 2010, và sau đó nằm trong tập truyện ngắn đoạt giải Folio, Ngày Mười Tháng Mười hai của George Saunders. Tại Việt Nam, tác phẩm đã được chuyển ngữ bởi nhóm dịch giả Triều Dương, Ngọc Trà, Hương Thảo, Trần Hạnh và được Nhã Nam liên kết với Nxb Văn học ấn hành vào năm 2016.

Linda Lê được vinh danh tại giải thưởng François Billetdoux 2022

Hiệp hội tác giả đa phương tiện (SCAM) đã trao giải thưởng François Billetdoux 2022 cho nhà văn Linda Lê với tác phẩm De personne je ne fus le Contorain (tạm dịch: Không ai là người đương thời, Nxb Stock, 2022).

"Đau buồn sâu sắc trước cái chết của Linda Lê, các thành viên trong hội đồng giám khảo năm nay đã quyết định vẫn giữ nguyên việc vinh danh giải thưởng này cho bà”. Linda Lê, một nhà văn lớn, đã qua đời ở tuổi 58 vào hôm thứ Hai, ngày 9/5/2022. Bà được biết đến lần đầu với tác phẩm Phúc âm tội ác vào năm 1992.

Linda Lê được vinh danh cùng tác phẩm mới của bà.

Từ cuộc gặp gỡ ngẫu nhiên nhưng hoàn toàn có thật tại Moscow năm 1923, giữa nhà thơ vĩ đại người Nga bị bức hại Ossip Mandelstam và chủ tịch Hồ Chí Minh; Linda Lê đã viết ra một cuốn sách đầy phản kháng mà chỉ mình bà có thể tạo ra. Bị ám ảnh bởi người cha vô cùng yêu quý Hồ Chủ tịch và phải ở lại Việt Nam khi bà rời đi năm 1977, bà đã viết cuốn tiểu thuyết cuối cùng của mình ở ngã tư đường, nơi đã khiến bà trở thành “kẻ chịu lưu đày vĩnh viễn”.

Giải thưởng François Billetdoux đã được lập ra để tỏ lòng kính trọng đối với nhà văn, nhà làm phim, nhà viết kịch tiên phong người Pháp François Billetdoux. Tổ chức SCAM sẽ trao giải thưởng trị giá 5.000 euro hàng năm như một phần của chuỗi hoạt động vinh danh văn hóa. Giải thưởng này được trao cho các tác phẩm dành cho truyền hình, radio, nhiếp ảnh, điện ảnh và văn học có chất lượng cao.

NGÔ MINH

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)