Dòng chảy  Chính trị - xã hội

Hội thảo quốc tế “Giáo dục giá trị trong nhà trường”

Thứ Sáu, 11/01/2019 19:01

Đây là Hội thảo do Viện Nghiên cứu giáo dục và Giao lưu quốc tế - Đại học Huế phối hợp với Trường Cán bộ quản lí giáo dục thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 11/1/2019 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tham dự Hội thảo có PGS.TS Nguyễn Quang Linh (Giám đốc Đại học Huế), PGS.TS Huỳnh Văn Chương (Phó Giám đốc Đại học Huế), PGS.TS Hà Thanh Việt (Hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lí giáo dục thành phố Hồ Chí Minh), PGS.TS Nguyễn Thị Kim Ngân (Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục và Giao lưu quốc tế - Đại học Huế, Trưởng Ban tổ chức) cùng đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo đến từ trong nước và quốc tế, các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy từ bậc tiểu học đến bậc đại học và sau đại học.

Hội thảo diễn ra trong bối cảnh cả xã hội quan tâm đến công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo tinh thần của Nghị quyết 29/TW; đặc biệt là trong bối cảnh Chương trình giáo dục phổ thông chi tiết chính thức được ban hành vào ngày 26/12/2018 vừa qua.

200 tham luận gửi về Hội thảo tập trung vào 6 vấn đề:

1. Nhu cầu và tính cấp thiết của giáo dục giá trị cho học sinh hiện nay.

2. Mục tiêu, nội dung, đặc điểm và phương pháp giáo dục giá trị trong nhà trường.

3. Những giá trị nền tảng, truyền thống và hiện đại cần giáo dục cho học sinh.

4. Giáo dục giá trị với chương trình, sách giáo khoa hiện hành và cải cách.

5. Thực trạng giáo dục giá trị trong nhà trường hiện nay, những biện pháp giải quyết.

6. Vị trí và trách nhiệm của nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục giá trị cho thế hệ trẻ.

Tại Hội thảo, qua các tham luận được trình bày và hai phiên thảo luận tập trung, bằng tinh thần khoa học thẳng thắn, nhân văn, nhiều vấn đề thời sự của giáo dục Việt Nam nói chung và giáo dục giá trị trong nhà trường nói riêng đã được nêu ra, tranh luận. Cùng với những tham luận, các ý kiến, quan điểm và kinh nghiệm cất lên tại diễn đàn là những luận cứ khoa học và thực tiễn rất quan trọng, góp phần để các nhà quản lí giáo dục, các nhà tổ chức biên soạn và các tác giả sách giáo khoa mới tham khảo, nhằm vận dụng vào việc thiết kế các chương trình, bài học về giá trị trong nhà trường.

Giáo sư Agustinus Hermino (Indonesia) tham luận tại Hội thảo

Phát biểu tổng kết Hội thảo, TS Trần Minh Hường (Phó trưởng Ban tổ chức) nhấn mạnh: “Giáo dục giá trị trong nhà trường là một vấn đề lớn, vừa có tính lịch sử vừa có tính thời đại. Nhìn chung, các ý kiến phát biểu, thảo luận tại Hội thảo gặp nhau ở điểm chung là khẳng định tính thời sự, cấp thiết của việc giáo dục giá trị trong bối cảnh của xã hội và của giáo dục Việt Nam hiện nay. Nhiều đại biểu đã bày tỏ những lo lắng hết sức tâm huyết, trách nhiệm trong việc giáo dục giá trị cho học sinh. Đây là một thành công nằm trong sự trông đợi của Ban tổ chức. Bởi vì, tổ chức Hội thảo này, chúng tôi không có mong muốn nào hơn ngoài việc tiếng nói của tri thức và nghề nghiệp, sự tâm huyết của các nhà giáo về vấn đề giáo dục giá trị trong nhà trường sẽ được lan tỏa, bay xa, tác động tích cực đến thực trạng của giáo dục, của xã hội hiện nay cũng như trong tương lai”.

Hội thảo “Giáo dục giá trị trong nhà trường” là hội thảo quốc tế đầu tiên và có quy mô lớn ở Việt Nam về chủ đề này.

Các tham luận gửi về Hội thảo đã được Ban tổ chức tuyển chọn, biên tập, in thành cuốn kỉ yếu “Giáo dục giá trị trong nhà trường” do Nhà xuất bản Đại học Huế ấn hành.

MINH CẦM

 

 

 

 

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)