Ống kính nhà văn

Giữa trời đông biên giới

Thứ Tư, 03/01/2024 14:37

Cao Bằng là một tỉnh miền núi phía Bắc của Việt Nam có đường biên giới tiếp giáp Trung Quốc. Vùng đất địa đầu khá nổi tiếng với nhiều danh thắng ấn tượng. Một trong số đó, là Hồ Bản Viết - một hồ nước nhân tạo có cảnh đẹp được ví như trời Âu bởi sự yên bình và trữ tình do rừng tự nhiên bao bọc. Mỗi dịp cuối năm cũ đầu năm mới những cánh rừng ven hồ lại rợp màu lá đỏ, lá vàng biến không gian nơi đây thành bức tranh cuốn hút nhiều màu sắc.

Hồ Bản Viết nằm ở xóm Bản Viết, Tân Phong, xã Phong Châu, huyện Trùng Khánh, cách thác Bản Giốc 13km và cách trung tâm TP. Cao Bằng khoảng 70km.
Hồ được cải tạo từ năm 1967, với diện tích 5ha, trải dài hơn 6km để điều tiết nước tưới tiêu đất canh tác của các xóm phía Nam xã Phong Châu và các xóm ở vùng lân cận như: Pò Tấu, Lũng Nọi, Bản Hang và Chí Viễn.
Xung quanh hồ là những cánh rừng, mỗi mùa lại thay màu áo mới.
Hồ Bản Viết bình lặng giữa trời đông.
Bình minh thơ mộng trên Hồ Bản Viết.
Gam màu đông làm cho khung cảnh thêm rực rỡ.

Trong những ngày đông lá của cây sau sau và cây phong chuyển màu đỏ giống màu lá cây của các nước xứ ôn đới, tạo cho Hồ Bản Viết giống như phong cảnh trời Âu. 
Đến đây, bạn có thể chọn đi thuyền giữa lòng hồ để ngắm cảnh hoặc chọn cách đi bộ, len lỏi trong những con đường mòn giữa rừng cây...
... để lắng nghe tiếng chim trời hót véo von, hít hà mùi cỏ cây mát rượi.
Sự kết hợp giữa bầu trời, mặt hồ và không gian bình yên, trong lành của thiên nhiên đã tạo nên cảnh vật ấn tượng.
Du khách tha hồ thả hồn giữa những cánh rừng lá đỏ để lưu lại khoảnh khắc ấn tượng mùa đông nơi biên cương. 
Nằm quanh Hồ Bản Viết là những thôn làng nhỏ của người dân tộc Tày, dân tộc Nùng với những ngôi nhà sàn cổ xây bằng đá. Vì thế khi đến đây, ngoài ngắm cảnh hồ nước, du khách còn được tìm hiểu, khám phá nhiều nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc.
Cảnh sắc Hồ Bản Viết khiến những ai đến đây đều lưu luyến không muốn rời.
Tổ chức trang: Vũ Thành Duy
Thực hiện: Mác Kham
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)