Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm Cá nhân: Hành trình tìm lại cái tôi

Thứ Hai, 12/08/2019 16:18

 Trong hành trình đi đến cái “tôi nghệ thuật” của hiện tại, mỗi người nghệ sĩ đã trải qua biết bao những-cái-tôi-khác trong từng giai đoạn sáng tạo của mình. Triển lãm Cá nhân là cách để mỗi họa sĩ nhìn lại những tác phẩm cũ mà họ chưa từng công bố.

Khai mạc triển lãm

Chiều 11/8 triển lãm Cá nhân đã được khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội). Triển lãm trưng bày 105 tác phẩm là những bức tranh cũ của nhóm 6 họa sĩ: Vũ Tuấn Dũng, Đinh Tuấn Hoàng, Vũ Lâm, Phan Tuấn Ngọc, Nguyễn Thanh, Phạm Tuấn Tú.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam bày tỏ: Ở triển lãm này, chúng ta sẽ được thấy những chân dung nghệ thuật ban đầu của cac họa sĩ. Có người bây giờ đã chọn phong cách khác, nhưng cũng có người vẫn bền bỉ đi theo những lựa chọn ban đầu. Về cả kỹ thuật cũng như tư tưởng, họ đã chững chạc hơn trước đây rất nhiều, thế nhưng triển lãm này rất quan trọng, là cách để các họa sĩ nhìn lại mình, nhìn lại chặng đường mình đã từng đi để đi tiếp hoặc lựa chọn ra một hướng đi mới, tự tin hơn, ấn tượng hơn.

Các tác phẩm được sáng tác trên nhiều loại chất liệu, từ sơn dầu, sơn khắc, acrylic... đến bột màu, mực tàu, giấy dó, bút bi... Trên mỗi tác phẩm, mỗi chất liệu các họa sĩ đều có câu chuyện của riêng mình. Với những tác phẩm cũ chưa từng được công bố của mình, các họa sĩ sẽ kể câu chuyện của mỗi người về một thời đã qua. Từ hiện tại, thành thật đối diện với chính mình, với những tác phẩm từng bị/có ý định bỏ đi, từng bị giấu kín.

Họa sĩ Phan Tuấn Ngọc chia sẻ: “Có nhiều khi tôi đã bỏ quên những mảnh của mình ở một xó nào đó, trong chính nơi mình đang sống, và khi nhìn lại, nó đã bị thời gian làm cho thật là tệ. Lúc đó mới chợt nhận ra, mình cũng là một kẻ rất tệ. Thời gian thật ra không làm thay đổi cái gì, mọi thứ vẫn thế, vẫn luôn ở đó...”.

Để đi đến quyết định thực hiện một triển lãm với những tác phẩm phần nhiều đều được sáng tác thời ngây ngô mới vào nghề, 6 họa sĩ Tuấn Tú, Tuấn Dũng, Tuấn Hoàng, Tuấn Ngọc, Vũ Lâm và Nguyễn Thanh đều chung một quan điểm: Dám đối diện và chấp nhận mọi phê bình.

Triển lãm Cá nhân sẽ trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 11 đến 16/8/2019.

MỘT SỐ TÁC PHẨM TRƯNG BÀY TẠI TRIỂN LÃM:

CHI ANH

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)