Cửa sổ văn nghệ

Flashback Now 02: Sansho the Bailiff

Thứ Bảy, 26/01/2019 10:33

18:00 – 21:00, thứ ba 22/01/2019
Hà Nội: Lầu 4, Toong 08 Tràng Thi, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
TP HCM: Lầu 2, Toong 126 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, TP. HCM

Thông tin từ nhà tổ chức:

Đạo diễn Trần Anh Hùng đã lấy cảm hứng từ đâu cho những cú máy dài, những rung cảm đặc biệt dành cho hình tượng người phụ nữ, hay cách di chuyển của nhân vật trong từng thước phim?

Câu trả lời, theo như chính anh chia sẻ, chúng đều có nguồn gốc từ các tác phẩm của Kenji Mizoguchi, một trong tứ đại đạo diễn của điện ảnh Nhật Bản thời kỳ hoàng kim. Theo đánh giá của đạo diễn Trần Anh Hùng, trong số không nhiều những tác phẩm còn được lưu trữ của Mizoguchi, “Sansho the Bailiff” (1954) là một trong các tác phẩm hay nhất, cũng là bộ phim có ảnh hưởng sâu sắc tới cách làm phim của anh.

Để thưởng thức một trong những bộ phim Châu Á hay nhất mọi thời đại và trò chuyện với đạo diễn Trần Anh Hùng, mời bạn tham gia cùng Toong trong “Flashback Now 02 | Sansho the Bailiff”.

Sự kiện diễn ra đồng thời tại Toong Tràng Thi (Hà Nội) và Toong 126 Minh Khai (Sài Gòn).

 

▪

Bậc thầy của điện ảnh thế giới Kenji Mizoguchi có một sự nghiệp đồ sộ nhưng đến nay nhiều tác phẩm quý giá đã bị thất lạc.là một trong những đạo diễn và nhà biên kịch phim người Nhật được hoan nghênh nhất của điện ảnh thế giới. Theo đạo diễn Trần Anh Hùng, “Từ năm 1939 Mizsoguchi bắt đầu thực hiện ý nghĩ ‘một cảnh/một shot’ mà sau này khi được cải thiện trở thành phong cách riêng biệt của ôngMisoguchi: Nnhững cú máy dài với một độ duyên dáng tuyệt vời”. Những bộ phim nổi tiếng khác của ông bao gồm Câu chuyện về những bông cúc cuối cùng (1939), Cuộc đời của Oharu (1952) và Sansho Dayuthe Bailiff (1954), Ugetsu (1953).

 

▪

Đạo diễn Trần Anh Hùng được biết đến như một nhà làm phim phá vỡ những cấu trúc truyền thống bằng chất nghệ thuật duy mỹ, dụng công hòa trộn giữa triết lý, cái đẹp và những rung cảm tinh tế nhất. Khán giả ngưỡng mộ 3 tác phẩm của ông về Việt Nam: Mùi Đu Đủ Xanh (1993), Xích Lô (1994), Mùa Hè Chiều Thẳng Đứng (2000). Các tác phẩm nổi bật khác của ông bao gồm Rừng Na Uy (2010), Vĩnh cửu (2016).

 

▪

Flashback Now là rạp chiếu bóng nơi những tác phẩm kinh điển trong lịch sử màn ảnh thế giới được suy tư qua con mắt đạo diễn Trần Anh Hùng, một thành viên ưu tú trong cộng đồng Toong.

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bởi nàng chính là “người đàn bà xa lạ”

Bởi nàng chính là “người đàn bà xa lạ”

Người đàn bà ngồi trên xe đi dạo trên đại lộ Nevski, vào khoảng 3 đến 5 giờ chiều, mặc chiếc áo khoác với lông thú, với vẻ đẹp kiểu lai Digan... (BÌNH MINH)

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Đằng sau bộ phim "Lựa chọn số phận", ít người biết rằng, nguyên mẫu của Phó Chánh án Hoàng Thị Thùy Dung là một người phụ nữ đặc biệt trong ngành. Chị Là Nguyễn Thị Kim Loan, cựu Phó Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân, thuộc Tòa án nhân dân Tối cao.

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Công việc của nhà văn mặc áo lính, ngay từ những dòng đầu tiên của nghiệp văn tôi đã viết về những người lính. Tôi chưa bao giờ có một chút băn khoăn rằng tại sao tôi lại viết về họ. Khi cầm bút, tôi rất ít lựa chọn. Chính những người lính đã dắt ngòi bút của tôi đi.

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Ở hàng ghế đầu, có một cô bé áo trắng tóc còn ướt đẫm mưa ngồi im lặng, hai dòng nước mắt chảy dài trên má. Có lẽ em quá xúc động về bài hát. Như bài hát ấy là tặng riêng em, an ủi em. (CHÂU LA VIỆT)