Cửa sổ văn nghệ

Các nghệ sĩ cùng mổ xẻ “Phim như một di sản văn hóa”

Thứ Bảy, 22/12/2018 08:23
Một đoàn làm phim Việt Nam - Ảnh: Viện Phim Việt Nam

Đây là tên Hội thảo do Hội đồng Anh tại Việt Nam phối hợp với Viện Phim Việt Nam tổ chức vào 15/1/2019 tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Hà Nội.

Theo đó, hội thảo chuyên đề ‘Phim như một di sản văn hóa’ sẽ tập hợp các cá nhân thực hành phim từ hai khu vực nhà nước và tư nhân. Chương trình sẽ giới thiệu một báo cáo về kho lưu trữ phim của nhà nước tại Việt Nam, do Hội đồng Anh đặt hàng Viện Phim Việt Nam thực hiện. Từ đó sẽ có các thảo luận và trình bày về tương lai của lưu trữ, trong đó xem xét các tiềm năng hợp tác giữa các ngành khác nhau, giữa Việt Nam và các tổ chức quốc tế.

Cụ thể, nội dung các tham luận được trình bày tại hội thảo bao gồm: Tầm quan trọng của di sản điện ảnh Việt Nam; Thực trạng lưu trữ phim tại Việt Nam; Từ lưu trữ đến cộng đồng: Chia sẻ di sản phim tại Vương quốc Anh; Các hướng phát triển cho lưu trữ phim tại Việt Nam; Hợp tác về lưu trữ phim giữa các tổ chức Việt Nam và quốc tế…

Hội thảo cũng là một trong những hoạt động thiết thực của dự án Di sản Kết nối mà mở đầu là chuỗi hoạt động ‘Điện ảnh như một Di sản Văn hóa’ bao gồm một hội thảo, các workshop chuyên môn và các sự kiện dành cho công chúng. Qua đó, chương trình hướng đến mục tiêu quảng bá giá trị văn hóa và xã hội của lưu trữ phim và các tư liệu lưu trữ; Tạo điều kiện cho các đối thoại mới giữa các tổ chức khác nhau (các cơ quan và tổ chức nhà nước, các tổ chức độc lập, nhà làm phim, công chúng, chuyên gia và người thực hành trong các lĩnh vực nghệ thuật khác); Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm về các cách thức làm việc với lưu trữ phim, qua các góc nhìn sáng tạo cũng như quản lý.

Nguồn: Báo Tổ quốc (Gia Linh)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Đằng sau bộ phim "Lựa chọn số phận", ít người biết rằng, nguyên mẫu của Phó Chánh án Hoàng Thị Thùy Dung là một người phụ nữ đặc biệt trong ngành. Chị Là Nguyễn Thị Kim Loan, cựu Phó Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân, thuộc Tòa án nhân dân Tối cao.

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Công việc của nhà văn mặc áo lính, ngay từ những dòng đầu tiên của nghiệp văn tôi đã viết về những người lính. Tôi chưa bao giờ có một chút băn khoăn rằng tại sao tôi lại viết về họ. Khi cầm bút, tôi rất ít lựa chọn. Chính những người lính đã dắt ngòi bút của tôi đi.

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Ở hàng ghế đầu, có một cô bé áo trắng tóc còn ướt đẫm mưa ngồi im lặng, hai dòng nước mắt chảy dài trên má. Có lẽ em quá xúc động về bài hát. Như bài hát ấy là tặng riêng em, an ủi em. (CHÂU LA VIỆT)

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Từng thú nhận viết cuốn sách này vì tiền, Mario Puzo, cha đẻ của Bố Già không bao giờ tưởng tượng được ông lại thành danh nhờ một tác phẩm viết về giới mafia... (TRẦN HỒNG HOA)