Thế giới  Tin tức

Giải Văn học Mới 2018 công bố người chiến thắng

Thứ Bảy, 13/10/2018 21:04
logo - Viện hàn lâm mới (The New Academy) đã công bố người chiến thắng là nhà văn Maryse Condé. Bà sẽ nhận được phần thưởng một triệu kronor (khoảng 2,5 tỉ VNĐ).
 
mary01
Nhà văn đoạt giải Văn học Mới - Maryse Condé

Buổi công bố được diễn ra tại Thư viện Công cộng Stockholm. Trong video công bố giải, Maryse Condé chia sẻ bà rất hạnh phúc và tự hào khi giành được giải thưởng. Bà nói: “Tôi muốn chia sẻ niềm vui này với gia đình, bạn bè và hơn hết là những người dân Guadeloupe, những người sẽ vui mừng và xúc động khi tôi đạt giải thưởng này”.

Maryse Condé là một trong những tác giả xuất sắc nhất của vùng Caribe với 20 cuốn tiểu thuyết, nổi bật trong số đó là Segu. Tác phẩm của bà viết về sự tàn phá, hỗn loạn chủ nghĩa thực dân và thời kì hậu thuộc địa. Ngài ra là những vấn đề chủng tộc, giới tính và văn hóa trong từng khu vực cụ thể.

Bà từng giành những giải thưởng lớn như: Le Grand Prix Litterairede la Femme (1986), Le Prix de L'Académie Francaise (1988).

Giải Văn học Mới được thành lập bởi 100 nhà văn, nhà báo, nhà văn hóa Thụy Điển, nhằm duy trì truyền thống trao một giải lớn trong văn chương, lấp đầy khoảng trống của giải Nobel Văn học bị hủy trong năm nay do những bê bối tình dục liên quan tới một thành viên trong hội đồng. Tiêu chí của giải là một nhà văn có những tác phẩm hư cấu chạm đến những vấn đề mang tính nhân loại.

 
mary2
Bốn nhà văn nằm trong danh sách rút gọn của giải Văn học Mới

Trước đó, trong danh sách rút gọn, Ban giám khảo đã công bố tên bốn tác giả lọt vào vòng đề cử cuối: Haruki Murakami (Nhật Bản), Neil Gaiman (Anh), Kim Thúy (người Canada gốc Việt) và Maryse Condé. Haruki Murakami sau đó đã xin rút khỏi giải thưởng để tập trung cho sáng tác.

Người sáng lập Alexandra Pascalidou cho biết mục đích của Giải Văn học Mới không phải để thay thế hay đối đầu với Nobel Văn học. Họ mong muốn “quảng bá cho văn chương và những người yêu mến văn chương, chống lại bất bình đẳng và những điều không phù hợp trong đất nước và thời đại của chúng ta”. The New Academy sẽ giải thể ngay sau lễ trao giải tại Stockholm, Thụy Điển vào giữa tháng 12 năm nay.

HIÊN NGỌC dịch tổng hợp
 
 
 
 
 

 
VNQD
Tin tức khác
Thống kê