Cửa sổ văn nghệ

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023

Thứ Tư, 15/11/2023 16:29

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 với chủ đề Dòng chảy sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 26/11, nhằm mang đến những trải nghiệm mới mẻ và tầm nhìn Hà Nội - Thành phố sáng tạo cho tất cả mọi người.

Nhà máy xe lửa Gia Lâm. Ảnh BTC

Nhiệm vụ quy hoạch Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn năm 2065 được Thủ tướng phê duyệt tháng 6/2023 đã xác định sông Hồng là trục xanh, cảnh quan trung tâm và phát triển đô thị hài hòa hai bên sông. Tuyến trải nghiệm của lễ hội sẽ nhấn mạnh vào sự kết nối hai bên bờ sông bằng cây cầu Long Biên lịch sử, đồng thời, làm nổi bật các "đặc sản" văn hóa lịch sử tại các quận, huyện dọc hai bên sông.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 cũng là cơ hội đề cao giá trị "thiết kế", khai phá nội lực sáng tạo và tiên phong trong mô hình hợp tác công - tư để mang đến những giải pháp không gian sáng tạo và thiết kế cho cộng đồng trên nền tảng di sản Hà Nội.

Bên cạnh đó, chính sách di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi nội đô đã và đang để lại những di sản công nghiệp giàu tiềm năng khai thác, nhằm tạo ra những trải nghiệm mới mẻ, tái tạo di sản công nghiệp thành tổ hợp văn hóa sáng tạo, thu hút đầu tư, tạo ra việc làm, thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, hướng đến phát triển bền vững. Với tầm nhìn chuyển đổi này, Nhà máy Xe lửa Gia Lâm - điểm nhấn của lễ hội năm nay - có tiềm năng trở thành tổ hợp văn hóa sáng tạo mới vô cùng hấp dẫn giới trẻ của thành phố Hà Nội.

Điểm nhấn sáng tạo và mang đến trải nghiệm mới là khu vực Nhà máy xe lửa Gia Lâm - một di sản công nghiệp nổi bật của Thủ đô Hà Nội. Tại đây sẽ diễn ra đêm khai mạc, bế mạc lễ hội, cùng hàng loạt sự kiện âm nhạc, thời trang, nghệ thuật sắp đặt độc đáo, các hội thảo, workshop, hội chợ, vui chơi…

Đặc biệt, lần đầu tiên tại Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 sẽ có trải nghiệm đi tàu hỏa trên hành trình trải nghiệm lễ hội. Chuyến tàu sẽ xuất phát từ ga Long Biên tới ga Gia Lâm để mọi người có thể trải nghiệm các hoạt động tại đây.

Phối cảnh thiết kế bên trong Bốt Hàng Đậu. Ảnh BTC

Từ khu vực tháp nước Hàng Đậu qua cầu Long Biên và khu vực bãi giữa sông Hồng sẽ là nơi diễn ra nhiều sự kiện như: Diễu hành áo dài bằng xe đạp, chạy bộ với chủ đề "Theo dòng chảy Di sản", hoạt động trải nghiệm thiên nhiên, trưng bày, triển lãm…

Bên cạnh tuyến chính trên, còn nhiều tuyến mạng lưới trải dọc theo sông Hồng cũng như nhiều điểm văn hóa sáng tạo trong nội đô thành phố, với sự tham gia của hơn 300 nghệ sĩ, kiến trúc sư, nhà sáng tạo, nhằm mang đến những giá trị và sức sống mới cho di sản nói riêng, những chuyển động tích cực trong quá trình tái thiết đô thị, phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô nói chung.

Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội - 2023 do UBND thành phố Hà Nội và Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức, nhằm hiện thực hóa các cam kết của thành phố khi tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO, qua đó, góp phần hội tụ và lan tỏa các ý tưởng và thành quả sáng tạo, hình thành mạng lưới sáng tạo, mở rộng giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực thiết kế, sáng tạo tại Thủ đô Hà Nội.

Hưởng ứng Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023, Mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống có 03 hoạt động đặc biệt gồm: triển lãm "Hà Nội đất lành chim đậu"; chuyến du khảo "Về với bãi giữa" và tọa đàm "Vẻ đẹp của những cảnh sắc tầm thường".

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)