Ống kính nhà văn

Đồng hiện Chiến dịch Điện Biên Phủ qua bức tranh tròn Paronama

Thứ Bảy, 27/04/2024 06:46

Thành phố Điện Biên Phủ, trong những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 dường như đông đúc hơn bởi một lượng lớn du khách đến từ mọi miền Tổ quốc về thăm lại vùng đất lịch sử để tìm hiểu về sự anh dũng kiên cường “gan không núng, chí không mòn”, để sống lại 56 ngày đêm “Khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt” của thế hệ cha ông làm nên một chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Ngoài các điểm di tích như Đồi A1, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, hầm Đờ Cát… thì Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, một nơi tôn vinh giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ cũng được mọi người háo hức ghé thăm.

Toạ lạc tại phường Mường Thanh, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ được thiết kế theo dạng hình nón cụt, tạo hình quả trám từ hình tượng tấm lưới ngụy trang trên chiếc mũ Bộ đội Việt Nam thời chống Pháp. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ là nơi trưng bày rất nhiều hiện vật trong thời kì kháng chiến ở vùng núi Tây Bắc. Điều đặc biệt, tầng 2 của Bảo tàng là một không gian Nghệ thuật đặc sắc với bức tranh tròn Panorama đồng hiện những khoảnh khắc tiêu biểu, sự kiện điển hình của Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954.

Cùng Tạp chí Văn nghệ Quân đội Online khám phá không gian nghệ thuật đặc sắc này.

Bức tranh tròn Panorama ghi lại toàn bộ khoảnh khắc, sự kiện của Chiến dịch Điện Biên Phủ nằm tại tầng 2 của Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Tác phẩm được khởi công thực hiện từ năm 2013, hoàn thành vào tháng 5/2022, trong 9 năm ròng rã. 
Bức tranh được vẽ bởi gần 200 họa sỹ trẻ tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Phần tranh chủ yếu được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên nền vải toan trong không gian 360 độ, chiều cao 20,5m, chiều dài 132m, đường kính 42m, phần đắp nổi sắp đặt các mẫu vật nối tiếp, phần mái vòm thể hiện bầu trời hoà bình tạo nên một bức tranh có tổng diện tích 3.225m2.
Các hoạ sỹ đã khắc hoạ hơn 4.500 nhân vật, sự hùng tráng ác liệt của Chiến trường Điện Biên Phủ năm 1954 từ hàng ngàn tư liệu lịch sử được sưu tầm ở khắp mọi nơi.
Tranh được bố cục theo 4 trường đoạn, trường đoạn 1 là "Toàn dân ra trận"...
Hò kéo Pháo... Thể hiện sức mạnh đoàn kết, dấn thân vào một trận chiến vĩ đại vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. 
Trường đoạn 2 với tiêu đề "Khúc dạo đầu hùng tráng".
Với điểm nhấn là trận đánh tại Trung tâm đề kháng Him Lam ngày 13/3/1954, thể hiện sức mạnh và quyết tâm giành thắng lợi ngay trận đánh mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ của Quân đội Nhân dân Việt Nam.  
Sau khi tiêu diệt Trung tâm đề kháng Him Lam, Quân Đội Nhân dân Việt Nam tiến đánh cứ điểm Độc Lập, Bản Kéo và tiến vào phân khu trung tâm Mường Thanh đánh chiếm các dãy đồi phía đông, trong đó có cứ điểm A1.
Trường đoạn 3 là "Cuộc đối đầu lịch sử".

Tái hiện sự khốc liệt đợt của tấn công thứ hai của Chiến dịch Điện Biên Phủ, đặc biệt là trận đánh tại cứ điểm A1. Đêm ngày 6/5/1954, giữa trận địa là cột khói bốc cao, một ánh chớp lóe sáng, kèm theo tiếng nổ trầm, đục rung chuyển ngọn đồi. Đó là tiếng nổ của khối khối bộc phá gần 1.000kg mà Quân đội Nhân dân dân Việt Nam đã đặt trọn quyết tâm tiêu diệt đồi A1.
Trường đoạn 4 là "Khúc khải hoàn chiến thắng". 
Tái hiện khoảnh khắc lịch sử vào 17 giờ 30 phút ngày 7/5/1954, lá cờ “Quyết chiến, Quyết thắng” của Quân đội Nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries báo hiệu giờ chiến thắng sau 56 ngày đêm chiến đấu oanh liệt của quân và dân Việt Nam, chiến thắng Điện Biên Phủ đã buộc chính phủ Pháp phải kí Hiệp định Giơnevo kết thúc 9 năm kháng chiến chống Pháp trường kỳ của dân tộc Việt Nam. 
Các trường đoạn được kết hợp giữa âm thanh, ánh sáng hòa trong giọng thuyết minh của hướng dẫn viên Bảo tàng khiến khán giả như được sống trong không khí sôi sục của 56 ngày đêm Chiến dịch.
Khung cảnh Chiến trường được các hoạ sĩ tái hiện sinh động và chân thật bằng những sắp đặt nối tiếp.
Tái hiện một khu vực cứu thương trên chiến trường Điện Biên Phủ.
Một hình ảnh xúc động trong cuộc chiến cho dù gian khó nhưng bộ đội ta vẫn tận tình chăm sóc cho các thương binh Pháp.
Bức tranh đặc biệt đã thu hút được Đông đảo du khách đến chiêm ngưỡng.

Theo thống kê của của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, từ đầu năm đến nay, lượng du khách đến Điện Biên Phủ đã tăng vọt, ước tính mỗi ngày Điện Biên đón từ 3.000 - 5.000 lượt khách.
Trong 4 tháng đầu năm 2024, lượng du khách đến Điện Biên đã đạt 845.000 lượt, tăng 1,86 lần so với cùng kì năm trước. Riêng Bảo tàng Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ, đón trung bình 3.000 khách/ngày.
Khi tham quan bức tranh Panorama Trận chiến Điện Biên Phủ, du khách sẽ được nghe giới thiệu nội dung, sau đó ánh sáng sẽ bật toàn không gian và du khách có thời gian 20 phút để thưởng lãm toàn bộ bức tranh với sự dẫn dắt của âm nhạc theo từng trường đoạn.
Bức tranh không chỉ mang giá trị nghệ thuật đơn thuần mà còn giúp ta cảm nhận hào khí Điện Biên, những chiến thắng, hi sinh gian khổ của người lính, sự quyết tâm, đồng lòng của quân và dâm ta trong Chiến dịch Điện Biên Phủ 70 năm về trước. Đồng thời đây cũng là nơi giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc cho các thế hệ một cách hiệu quả. 
Tổ chức và thực hiện: VŨ THÀNH DUY
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)