Ống kính nhà văn

Theo chân các chiến sĩ tuần tra biển

Thứ Hai, 17/04/2023 21:39

Trong những năm qua, Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam - Trung Quốc đã được các bộ, ngành của Việt Nam và Trung Quốc phối hợp chặt chẽ trong công tác giáo dục, tuyên truyền cho công dân và ngư dân mỗi nước. Đến nay, công dân và ngư dân hai nước làm ăn trên biển đã hiểu rõ hơn về những nội dung của Hiệp định và nghiêm túc tuân thủ các quy định của Hiệp định. Tình hình an ninh trên biển được giữ vững, hoạt động sản xuất trên biển của ngư dân được kiểm tra, giám sát có hiệu quả. Tuần tra chung trên biển lần thứ nhất năm 2023 giữa biên đội tàu Cảnh sát biển Việt Nam và biên đội tàu Hải cảnh Trung Quốc là một hoạt động thường niên hằng năm nhằm duy trì trật tự, an ninh trong khu vực biển vịnh Bắc bộ, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác, hiểu biết lẫn nhau giữa lực lượng Cảnh sát biển hai nước Việt Nam - Trung Quốc, đồng thời, góp phần thực hiện tốt luật pháp quốc tế; bảo tồn, khai thác bền vững tài nguyên, sinh vật biển trong vùng biển vịnh Bắc bộ; nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy, kinh nghiệm cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ hằng năm.

PV Văn nghệ Quân đội online đã ghi lại những hình ảnh và hoạt động tiêu biểu trong chuyến tuần tra trên biển lần thứ nhất năm 2023 của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc.

Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia có vùng biển liền kề, do đó xây dựng vùng biển bảo đảm an ninh, an toàn, hòa bình, hợp tác và hữu nghị là nhiệm vụ thường xuyên và đã được hai quốc gia kiên quyết hướng tới.
Tuần tra liên hiệp là hoạt động thường niên của hai nước nhằm duy trì, bảo đảm thực thi pháp luật trên biển.
Chuyến tuần tra liên hợp lần thứ nhất năm 2023 cũng là lần thứ 6 tổ chức tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định vịnh Bắc bộ giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Biên đội tàu Cảnh sát biển Việt Nam gồm tàu 8003 và tàu 8004 làm Kì hạm (thuộc Hải đoàn 11, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1) do Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam làm trưởng đoàn và Biên đội tàu Hải cảnh Trung Quốc gồm tàu 4304 và 4202 do Thiếu tướng Uất Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát biển Trung Quốc làm trưởng đoàn.
Hai bên đã có hai cuộc hội đàm trực tiếp trên tàu Cảnh sát biển Việt Nam và tàu Cảnh sát biển Trung Quốc để đưa ra những kế hoạch hành động đảm bảo ổn định tình hình an ninh trên biển.
Nét mới trong chuyến tuần tra liên hợp lần thứ nhất năm 2023 là có đại diện các lực lượng: Bộ đội biên phòng, Kiểm ngư, Hải quan và đại diện Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn các tỉnh liên quan. (Trong ảnh Thiếu tướng Uất Trung, Cục trưởng Cục Cảnh sát biển Trung Quốc chào xã giao các lực lượng trên tàu Cảnh sát biển Việt Nam). 
Đây là những lực lượng nắm rất rõ và sâu sát trong việc tuyên truyền trực tiếp pháp luật của nhà nước cho bà con ngư dân trên vùng biển tỉnh mình (trong ảnh Đại tá Trần Văn Thơ, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 trao đổi việc thực thi pháp luật trên biển với lực lượng Biên phòng và Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn Nghệ An trước giờ làm nhiệm vụ) 
Phạm vi của chuyến tuần tra liên hợp lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm với quãng đường 255,5 hải lí, từ đông bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lí đến đông nam đảo Trần 14 hải lí.
Trên cung đường tuần tra lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho bà con trên ngư trường.
Tổ công tác liên ngành bao gồm Cảnh sát biển, Biên phòng, Kiểm ngư, Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An trực tiếp kiểm tra, nắm tình hình tàu cá Nghệ An đang đánh bắt trên khu vực đường phân định vịnh Bắc bộ.
Trên hành trình tuần tra đến vùng biển Bạch Long Vỹ, Hải Phòng, đoàn công tác do Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam dẫn đầu đã làm lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và bà con ngư dân tử nạn khi đang làm nhiệm vụ và mưu sinh trên biển.
Trong giây phút trang nghiêm với lòng thành kính đoàn công tác xin hứa sẽ hoàn thành sứ mệnh bảo vệ bình yên vùng biển thân thương của Tổ quốc.

Lần đầu tiên trong chuyến tuần tra liên hợp có tư lệnh ngành hai nước tham dự, thể hiện sự quan tâm của hai Đảng, hai Nhà nước, đánh dấu sự hợp tác toàn diện thúc đẩy sự hòa bình ổn định trên lĩnh vực bảo vệ an ninh, an toàn trên biển.

Tàu 8003 và kì hạm 8004 rời đất liền đi làm nhiệm vụ.
Công tác chuẩn bị cho tàu hoạt động an toàn trên biển.
Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đại tá  Trần văn Thơ, Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 1 động viên và tặng quà cho tổ công tác trên 2 tàu 8003 và 8004 trước giờ làm nhiệm vụ.
 
Tổ chức và thực hiện: Vũ Thành Duy
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)