Ống kính nhà văn

Nhịp điệu mới của Ngày Thơ 2023

Thứ Hai, 06/02/2023 12:54

Điểm nhấn trong Đêm thơ Nguyên tiêu của Ngày Thơ Việt Nam 2023 diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội là xuất hiện nhiều tác phẩm thơ viết về chiến tranh và người lính được trình bày bằng nhiều hình thức hấp dẫn người xem. Với chủ đề "Nhịp điệu mới", Ngày Thơ Việt Nam năm nay đã tạo được cảm xúc mới mẻ cho người yêu thơ cũng như dành cho thi ca một sự tôn vinh thoả đáng. 
Cùng PV VNQĐ điểm lại các hoạt động chính của Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XXI do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.

Bài liên quan:

Để thơ ca thực sự được tôn vinh

Toạ đàm định vị thơ ca trong đời sống hôm nay

Sau 20 năm kể từ lần đầu tiên diễn ra, Ngày Thơ Việt Nam diễn ra rộng khắp trên cả nước nhưng chương trình do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vẫn là lễ hội thi ca quen thuộc được đông đảo công chúng yêu thơ và nhân dân cả nước đón đợi. 

Đây là lần đầu tiên Ngày Thơ Việt Nam được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) thay vì Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám như những năm trước mang đến một không gian rộng mở, khoáng đạt hơn cho thi ca.
Với những nỗ lực đổi mới trong tổ chức Ngày Thơ Việt Nam năm nay, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam hi vọng sẽ mang lại nhiều điều thú vị cho công chúng yêu thơ.
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh trống khai mạc Đêm thơ Nguyên tiêu 2023.
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cảm ơn tình cảm trân quý và sự quan tâm của ông Nguyễn Trọng Nghĩa dành cho các nhà thơ và các hoạt động của Hội Nhà văn Việt Nam.
Sau Ngày Thơ, tác phẩm mèo của họa sĩ Lê Đình Nguyên có chữ kí của các nhà thơ được đưa về trưng bày tại Hội Nhà văn Việt Nam. 
Mở đầu đêm thơ 2023, NSƯT Tạ Tuấn Minh trình bày tác phẩm Giá từng thước đất của nhà thơ Chính Hữu, bài thơ khắc họa sâu sắc những hi sinh gian khổ của người chiến sĩ trên mặt trận chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc.
Tác phẩm Biển của nhà thơ Xuân Diệu được NSƯT Thu Hà thể hiện lôi cuốn trên sân khấu thơ. 
Bài thơ Thu nhà em của nhà thơ Lê Đạt được NSND Thúy Mùi thể hiện rất duyên dáng trên sân khấu thơ.
Nhà thơ Hữu Thỉnh giao lưu cởi mở tại Đêm thơ Nguyên tiêu. Ông chia sẻ những kỉ niệm về thơ kháng chiến chống Mĩ của ông với 2 MC là Nhà báo Phan Đăng và Á hậu, MC Thụy Vân. Cựu Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, một nhà thơ trưởng thành từ Tạp chí Văn nghệ Quân đội, bật mí khung cảnh ra đời của bài thơ Năm anh em trên một chiếc xe tăng, ông cũng đọc tặng khán giả bài thơ viết cho các chiến sĩ Trường Sa của mình, đó là bài Gửi từ đảo nhỏ.
Nhà thơ Thi Hoàng đưa công chúng yêu thơ trở về những năm tháng chống Mĩ ở "Thành phố hoa phượng đỏ" quê hương ông qua bài thơ Thành phố những cánh buồm.
Nhờ thơ Anh Ngọc mang đến không khí sôi động trong năm Quý Mão với một tác phẩm viết về mèo.
Nhà thơ Bằng Việt  đưa độc giả trở về những năm tháng kháng chiến khi nhà nhà phải sơ đi sơ tán với bài thơ Về Hương Sơn năm sơ tán ấy.
Nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn mang đến không khí tình yêu đôi lứa với tác phẩm thơ Con đường.
Nhà thơ Trần Đăng Khoa với bài thơ Trái đất quay.
Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến đưa ta trở lại với cuộc chiến tranh tàn khốc qua bài Khổ đau và đại bác. Bài thơ từng xuất hiện trên Văn nghệ Quân đội sau hai mươi năm kể từ khi nó ra đời.
Nhà thơ Nguyễn Bình Phương xuất hiện trong Đêm thơ Nguyên tiêu với bài thơ Không chạm tới cuộc đời.
Nhà thơ Nguyễn Bảo Chân với Những chiếc lá đang thở.

Là những nhân vật chủ chốt trên Sân thơ Trẻ những năm trước, hai nhà thơ Nguyễn Minh Cường và Lữ Mai cùng nhau biểu diễn tiết mục đối thoại thơ, tiết mục bao gồm những câu thơ hay của một số tác giả được kết nối với nhau để tạo ra một tiết mục sinh động với phần trình diễn được đồng nghiệp và công chúng khen ngợi.
Nhà thơ Đoàn Văn Mật trình bày trích đoạn Gạc Ma trong Trường ca Sóng trầm, biển dựng của anh.
Nhà thơ Lý Hữu Lương đưa người đọc trở về với không gian văn hóa dân tộc Dao qua bài thơ Tôi viết cho dân tộc tôi. Tác phẩm rút từ tập thơ Yao được Giải thưởng Nhà văn trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2021.
Nhà thơ Nguyễn Vĩnh Tiến với một ca khúc do anh sáng tác.
Xen giữa các tiết mục thơ là chương trình nghệ thuật đặc sắc với các ca khúc được phổ từ thơ của các nhà thơ.
Sự kiện Ngày thơ Việt Nam 2023 không chỉ thu hút được các nhà thơ trong nước mà mà còn có sự hiện diện của nhiều nhà thơ quốc tế.
Năm nay dù thời tiết không thuận lợi vào ban ngày nhưng buổi tối trời rất đẹp, trong tiết lập xuân, đông đảo người yêu thơ đã đến thưởng thức Đêm thơ Nguyên tiêu đầu tiên được tổ chức tại vị trí đặc biệt - Hoàng thành Thăng Long.

Vào buổi sáng Ngày Thơ, một trong những hoạt động mở màn đã diễn ra là buổi Tọa đàm "Thơ hiện nay với hôm nay" với sự chủ trì của nhà thơ Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Trần Anh Thái và nhà phê bình Văn Giá. Rất nhiều nhà thơ tên tuổi trên văn đàn Việt Nam đã có những tham luận sâu sắc về thực trạng và hướng đi của thơ Việt Nam đương đại. 

Nhà kí ức, nơi trưng bày các hiện vật đặc biệt của các nhà thơ tên tuổi qua nhiều thời kì, tư liệu và hiện vật do Bảo tàng Văn học Việt Nam cung cấp.
Tại đây, công chúng đã được gặp lại hình ảnh của các nhà thơ nổi tiếng giai đoạn Thơ Mới đến thơ kháng chiến chống Pháp như: Chế Lan Viên, Huy Cận, Xuân Diệu, Nguyễn Ðình Thi, Hoàng Cầm... 
Các hoạt động bên lề đã thành truyền thống tại Ngày Thơ Việt Nam những năm trước như con đường thơ, nơi trưng bày những câu thơ hay của thi ca Việt Nam... vẫn được duy trì.
... hay hội sách xuân
... xem bói thơ thu hút được các nhà thơ, nhà văn và công chúng nhiều lứa tuổi.
Sự đổi mới và những nỗ lực trong Ngày Thơ Việt Nam 2023 đã góp phần lan tỏa tình yêu, sự tôn vinh dành cho thơ ca trong cả nước. 
Tổ chức và thực hiện: VŨ THÀNH DUY
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)