Ống kính nhà văn

Sắc xuân trên vai áo

Chủ Nhật, 22/01/2023 08:09

Mùa xuân là mùa của vạn vật sinh sôi, là thời điểm của sự giao thoa đất trời, trăm hoa đua sắc. Mùa xuân với đồng bào các dân tộc miền núi nói chung và đồng bào dân tộc Dao sống ở các tỉnh trung du miền núi phía Bắc nói riêng được thiên nhiên ưu đãi thật đặc biệt. Tạo hóa dường như đã bù đắp lại cho vùng núi non đại ngàn quanh năm se sắt chênh vênh vào mỗi dịp tết đến xuân về. Khi xuân đến cả vùng không gian rộng lớn biến đổi thành bức tranh sinh động với ngập tràn sắc vàng của bông cải, sắc trắng của hoa mận, hoa lê, sắc hồng của hoa đào, hoa tam giác mạch và đặc biệt không thể thiếu là sắc màu rực rỡ trên những bộ trang phục cô gái Dao nơi đây với những sắc màu, hoa văn đậm tính truyền thống.

Cũng giống như đồng bào Kinh, đồng bào dân tộc Dao náo nức đón tết cổ truyền với không khí náo nhiệt. Trong những ngày tết mọi người đều khoác lên mình những bộ trang phục lộng lẫy mang đặc trưng vốn có của dân tộc mình.
Dân tộc Dao có số dân là 891.151 người (năm 2019) đứng thứ 9 trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Người Dao cư trú chủ yếu ở các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc.
Với những nét riêng về phong tục, tập quán, ngôn ngữ, người Dao được chia thành nhiều nhóm (ngành) khác nhau như: Dao Đỏ, Dao Quần Chẹt, Dao Lô Giang, Dao Tiền, Dao Quần Trắng, Dao Thanh Y...
Trang phục của phụ nữ Dao chính là những tác phẩm nghệ thuật rực rỡ, tinh tế, chuyển tải quan niệm về vũ trụ, về nhân sinh của cộng đồng thông qua các hoa văn, họa tiết thêu, in trên đó.
Mỗi nhóm (ngành) Dao đều có trang phuc riêng được thêu dệt cầu kì (trong ảnh trang phục của cô gái dân tộc Lô Lô, Lũng Cú, Hà Giang).
Những người mẹ, người bà dân tộc Dao thường dạy cho con gái mình biết thêu thùa từ bé. Những thiếu nữ Dao phải tự mình làm ra bộ trang phục đẹp nhất để mặc trong ngày cưới, trong mùa lễ hội.
Xuân về trước thềm nhà trình tường xã Ba Sơn, Cao Lộc, Lạng Sơn.
Tết đoàn viên của đồng bào dân tộc Dao Lô Giang xã Ái Quốc, Lộc Bình, Lạng Sơn.
Hạnh phúc trong những ngày xuân của đôi bạn trẻ người dân tộc Dao đỏ, Tràng Định, Lạng Sơn.
Với người Dao Lô Giang, Ái Quốc, Lộc Bình, Lạng Sơn được đội chiếc khăn tầm phả và bộ trang phục truyền thống trong những ngày trọng đại là niềm hạnh phúc lớn lao.
Mỗi độ xuân về, không gian sinh tồn của người Dao lại bừng lên sức sống mới làm say lòng biết bao du khách.
Nét ngây thơ hồn nhiên của trẻ nhỏ, ánh mắt sáng ngời giữa trời xuân của người già sưởi ấm không gian đại ngàn.
Mùa xuân trên lưng mẹ, dân tộc Dao đỏ, bản Tả Phìn, Sa Pa, Lào Cai.
Bên bếp hồng của đồng bào Dao đỏ xã Tả Phìn, Sa Pa, Lào Cai.

Dân tộc Dao áo dài, Nặm Đắm, Hà Giang
Trang phục lộng lẫy là tác phẩm nghệ thuật tinh tế của dân tộc Lô Lô, Lũng Cú, Hà Giang.

Trong se sắt mùa xuân vùng cao lòng người như mênh mang hơn bởi những màu sắc văn hóa đậm đà của đồng bào dân tộc Dao miền núi phía Bắc.

Tổ chức trang: VŨ THÀNH DUY
Thực hiện: NGUYỄN SƠN TÙNG

 
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)