Dòng chảy

Ninh Bình tổ chức Festival kết nối di sản

Thứ Sáu, 04/11/2022 12:10

Với chủ đề Hoa Lư vang mãi ngàn năm, Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình năm 2022 diễn ra từ ngày 17/11 đến ngày 19/11/2022 tại thành phố Ninh Bình.

Đây là sự kiện văn hóa, du lịch có ý nghĩa quan trọng nhằm đẩy mạnh các hoạt động giao lưu và tôn vinh các di sản văn hóa, xúc tiến quảng bá du lịch giữa các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế, đồng thời là hoạt động thiết thực hưởng ứng ngày Di sản văn hoá Việt Nam (23/11).
 

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Ninh Bình tại buổi họp báo công bố thông tin về Festival

Điểm nhấn của Festival là chương trình kết nối di sản được công nhận của 15 tỉnh, thành phố trong cả nước, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Đắk Lắk, TP. Hồ Chí Minh, Bến Tre, Bạc Liêu, Ninh Bình.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Ninh Bình chia sẻ: Khi bắt tay vào làm Festival lần này, chúng tôi cũng gặp những khó khăn và cũng thấy rằng mỗi festival đều có sắc thái riêng, nét đặc trưng khác nhau. Do đó, để Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình năm 2022 trở thành tiêu điểm quảng bá văn hóa, thu hút khách du lịch đến Ninh Bình, Sở đã có những chuỗi hoạt động kết nối di sản với các địa phương trong cả nước để có thể lan tỏa tinh thần dân tộc, niềm tự hào của các địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung. Chương trình lần này là tiền đề để Ninh Bình có thể tổ chức đều đặn Festival hai năm một lần.

Bên cạnh đó, Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình năm 2022 còn có sự tham gia của đoàn nghệ thuật tỉnh Udomxay - Lào và có sự góp mặt của 71 hoa hậu là đại diện của hơn 71 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Thế giới sẽ trình diễn trong chương trình khai mạc và Lễ hội đường phố Festival.

Chuỗi chương trình trong Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình năm 2022 gồm:
* Chương trình khai mạc: Tổ chức vào 20h00 ngày 17/11/2022 tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, thành phố Ninh Bình. Đây là chương trình nghệ thuật giới thiệu và tôn vinh các giá trị về di sản văn hóa của tỉnh Ninh Bình và các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế tham gia Festival. (Dự kiến chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình và một số Đài Phát thanh truyền hình các tỉnh, thành phố).

* Triển lãm di sản văn hóa và lịch sử truyền thống: Triển lãm diễn ra từ ngày 17/11 đến ngày 19/11/2022 tại khu vực Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình. Các tỉnh, thành phố tham gia Festival - thể hiện, trưng bày mô hình, biểu tượng, hình ảnh, tư liệu, hiện vật, sản phẩm văn hóa tiêu biểu, giới thiệu về lịch sử, các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể tại gian trưng bày triển lãm của địa phương mình, tạo thành một không gian tổng thể về di sản văn hóa, lịch sử truyền thống tiêu biểu của cả nước.

* Chương trình lễ hội đường phố: Diễn ra từ 19h00' ngày 18/11/2022 tại khu vực Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình. Các tỉnh, thành phố trong nước, quốc tế tham gia Festival và các thí sinh thi hoa hậu du lịch thế giới sẽ tham gia diễu hành, biểu diễn, diễn xướng các loại hình nghệ thuật truyền thống tiêu biểu của địa phương trên tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, thành phố Ninh Bình và khu vực Quảng trưởng Đinh Tiên Hoàng đế.

* Chương trình đại nhạc hội di sản văn hóa và âm hưởng hiện đại: Diễn ra từ 20h30' ngày 18/11/2022 tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, thành phố Ninh Bình. Chương trình dựa trên nền tảng nội dung của di sản truyền thống, được sáng tạo và biểu diễn với hình thức và nhịp điệu hiện đại, sôi động, qua đó tạo nên một làn gió mới cho các di sản truyền thống trong không gian trẻ.

* Chương trình bế mạc Festival: Vào 20h00 ngày 19/11/2022 tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình. Chương trình Bế mạc tập trung tôn vinh, giới thiệu và tri ân, mở rộng vòng tay kết nối di sản từ Tràng An - Ninh Bình tới các tỉnh, thành trong nước và quốc tế, lời chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong kì Festival lần tiếp theo.

THU OANH

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)