Dòng chảy

Những bức ảnh tiêu biểu nhất của cuộc thi nhiếp ảnh thế giới (phần 1)

Thứ Năm, 13/10/2022 08:40

Siena International Photo Awards là giải thưởng do tổ chức phi lợi nhuận Art Photo Travel thành lập vào năm 2015 và được tổ chức hàng năm tại Ý. Đây là giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế uy tín thu hút lượng nhiếp ảnh gia quốc tế cao nhất từ trước đến nay với hàng nghìn bức ảnh dự thi xuất sắc.

Chúng ta cùng ngắm một số hình ảnh đẹp nhất ở các hạng mục khác nhau được trưng bày tại Siena International Photo Awards 2022, Ý.

1. Bức ảnh của năm - Người phụ nữ từ Evia của Konstantinos Tsakalidis

Bà Kritsiopi Panayiota, 81 tuổi, đau buồn khi đám cháy rừng ập đến ngôi nhà của bà ở làng Gouves, trên đảo Evia, Hy Lạp, vào ngày 8/8/2021. Sau đợt nóng nhất Hy Lạp trong 30 năm trở lại đây, hàng nghìn cư dân đã phải sơ tán bằng thuyền khi cháy rừng bùng lên trên hòn đảo lớn thứ hai của đất nước. Ảnh: Konstantinos Tsakalidis/ Siena International Photo Awards

2. Ảnh phóng sự - Những khoảnh khắc cuối chống lại Taliban của nhiếp ảnh gia quá cố người Ấn Độ Danish Siddiqui

Bức ảnh chỉ là một phần của loạt ảnh phóng sự cuối cùng của nhiếp ảnh gia Danish Siddiqui ghi lại lực lượng đặc biệt của Afghanistan đụng độ với Taliban nhiều tuần trước khi quân đội Afghanistan sụp đổ ở Kandahar. Một thành viên của lực lượng đặc biệt Afghanistan tịch thu một lá cờ Taliban gắn trên cây khi giải cứu một sĩ quan cảnh sát ở Kandahar, Afghanistan, vào ngày 13/7/2021.

3. Báo ảnh và phim tài liệuHi vọng lớn của Fabrizio Maffei

Trong khi phần lớn thế giới đang phải vật lộn với đại dịch Covid vào năm 2020, nhiều người vẫn tiếp tục chạy trốn khỏi chiến tranh và đói nghèo, tìm kiếm một tương lai tốt đẹp hơn và khiến cuộc sống của họ gặp rủi ro. Ở Địa Trung Hải, lực lượng cứu hộ vẫn phải tiếp tục nhiệm vụ của mình. Ảnh: Fabrizio Maffei/ Siena International Photo Awards

4. Hoạt động thể thao - Đi tìm Nemo của Jonne Roriz

Vận động viên giành huy chương vàng bơi lội Olympic người Brazil, Ana Marcela Cunha, thi đấu trong trận chung kết bơi marathon 10km nữ của Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 tại Odaiba Marine Park. Trong ảnh, một chú cá nhỏ vọt lên khỏi mặt nước theo hướng ngược lại hướng bơi của vận động viên. Ảnh: Jonne Roriz / Siena International Photo Awards.

5. Kiến trúc và không gian đô thị - Joker Smile của Muhammad Almasri

Người ta nói rằng các tòa nhà là chủ thể vô hồn, nhưng nhiếp ảnh gia kiến ​​trúc này lại nghĩ ngược lại. Anh đã chụp bức ảnh toà nhà chấm bi với mái nhà mỉm cười và mặt trăng, hoàn thiện khuôn mặt của Joker bằng gạch. Ảnh: Muhammad Almasri/ Siena International Photo Awards

5. Hành trình và cuộc phiêu lưu - Công việc (vị trí thứ nhất) của Rahat Bin Mustafiz

Nagarbari Ghat là một trong những cảng sông nhộn nhịp nhất ở Pabna, Bangladesh. Các nhà nhập khẩu phân bón, lương thực, than đá và xi măng sử dụng tuyến đường này để vận chuyển hàng hoá. Thông thường người lao động ở đây làm việc cả ngày, bốc dỡ sản phẩm từ tàu. Họ được trả tiền vào cuối ngày. Ảnh: Rahat Bin Mustafiz / Siena International Photography Awards

6. Nhiếp ảnh đường phố - Áo khoác hơi nước (vị trí đầu tiên) của Michael Kowalczyk

Ăn mặc như một thám tử ngày xưa, người đàn ông đi qua một đám mây hơi nước ngầm bốc lên từ bên dưới. Trong ảnh là các toà nhà cao tầng cũ. Ảnh: Michael Kowalczyk / Siena International Photo Awards

7. Phân cảnh - Khám phá Iraq (vị trí thứ hai) của Alessio Mamo

Iraq là quốc gia có số người mất tích lớn nhất, với ước tính từ 250.000 đến 1 triệu người. Những người Iraq mất tích là nạn nhân của hơn bốn thập kỉ vi phạm nhân quyền, chế độ độc tài, chiến tranh, diệt chủng và khủng bố. Cơ quan quản lí mộ chôn tập thể và các nhóm y học pháp lí đã ở Iraq trong 13 năm qua để thực hiện nhiệm vụ, hướng dẫn các chuyên gia trong việc khai quật mộ và thi thể. Ảnh: Alessio Mamo / Siena International Photo Awards.

9. Phân cảnh - Cuộc khủng hoảng nhập cư biên giới Hoa Kì (giải Danh dự) của Adrees Latif

Suy thoái kinh tế trầm trọng bởi đại dịch Covid-19 và kì vọng nhiều chính sách chào đón người nhập cư nhập dưới thời Tổng thống Joe Biden, hơn 1,6 triệu người di cư đã đến biên giới Mĩ-Mexico trong năm nay, con số cao nhất từng được ghi nhận và tăng gấp bốn lần so với năm trước, theo một nguồn tin của chính phủ Hoa Kì. Niềm hi vọng và mong ước về một cuộc sống tốt đẹp hơn, trên mảnh đất của giấc mơ dân chủ vĩ đại, đã đẩy toàn bộ gia đình phải chịu đựng những khó khăn và nguy hiểm. Ảnh: Adrees Latif / Siena International Photo Awards.

10. Phim tài liệu và phóng viên ảnh - Cuộc biểu tình về Luật An ninh của Kiran Ridley

Người biểu tình tập trung bên ngoài thượng viện Pháp để phản đối luật an ninh toàn cầu của chính phủ. Họ tuyên bố luật cho phép cảnh sát sử dụng máy ảnh, video giám sát và máy bay không người lái, đồng thời hạn chế việc quay phim của cảnh sát trong quá trình hoạt động của họ, ảnh hưởng đến quyền tự do dân sự và tự do báo chí. Ảnh: Kiran Ridley / Siena International Photo Awards.

THÀNH NAM dịch theo bài viết của Matt Fidler, The Guardian

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)