Dòng chảy

Ninh Bình - dự cảm cho nguồn cảm hứng bất tận

Thứ Sáu, 09/09/2022 10:51

Lần đầu tiên tên gọi trại sáng tác văn học của Tạp chí Văn nghệ Quân đội có tên một địa danh. Điều này được Tổng biên tập Nguyễn Bình Phương giải thích trong bài phát biểu đầy cảm xúc và nhiều thông tin tại buổi lễ khai mạc trại viết tại TP. Ninh Bình chiều 8/9/2022. 

Với tên gọi Chiến tranh - cách mạng - người lính, đất và người Ninh Bình, lễ khai mạc trại sáng tác văn học đã được tổ chức long trọng tại Ninh Bình. Buổi lễ nhận được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, tham dự của đại diện các sở, ban, ngành tại phương; đại diện các Hội VHNT một số tỉnh lân cận; cùng sự tham dự của 25 trại viên là các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu phê bình; các nhà văn, nhà thơ, cộng tác viên của VNQĐ.

Trả lời về việc vì sao lựa chọn Ninh Bình là điểm đến của trại sáng tác lần này, nhà văn Nguyễn Bình Phương chia sẻ: “Tại sao lịch sử chọn Ninh Bình? Phải chăng vì vị trí địa lí, con người hay nhiều lí do khác. Câu hỏi này từng được vang lên nhiều lần nhưng chưa từng có một câu trả lời đích đáng, chính xác, trọn vẹn cho tất cả.

Đây chính là động lực quan trọng khiến Ban tổ chức chúng tôi chọn Ninh Bình để mở trại sáng tác văn học năm 2022. Cụ thể hơn chúng tôi muốn tạo điều kiện để các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu phê bình ở các vùng khác có dịp về đây trực tiếp tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá để đưa ra câu trả lời của riêng mình về vùng đất đặc biệt này”.

Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương tại Lễ Khai mạc Trại sáng tác VNQĐ tại Ninh Bình.

Trong phát biểu của mình, Tổng biên tập VNQĐ cũng có ý nói về việc nhà văn chính là người ghi chép lại lịch sử - “thư kí trung thành của thời đại”. Điều này cũng chính là mong muốn của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình - TS. Phạm Quang Ngọc, khi ông cũng vừa chỉ đạo hoàn thiện cuốn sách ghi lại lịch sử phát triển của Đảng bộ Ninh Bình từ trước đến nay.

Ông cũng cho rằng, những câu chuyện viết về sự thay đổi của Ninh Bình phải qua văn học. Từ đó, giúp nhân dân Ninh Bình biết đến những giá trị mình đang có và phát huy tiềm năng, góp phần xây dựng tỉnh nhà và gìn giữ những giá trị văn hoá vô giá của quê hương Ninh Bình. Ông cũng mong rằng trong thời gian lưu trú và tham quan Ninh Bình, các trại viên sẽ có thêm nhiều tư liệu sáng tác và tình cảm với vùng đất cố đô để có những cảm hứng sáng tạo nên các tác phẩm văn học. Chủ tịch tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh, Ninh Bình là vùng đất có bề dày lịch sử, là vùng đất hội sơn, tụ thủy, hội tụ văn hóa dân tộc, với những giá trị đã được khẳng định về thiên nhiên và văn hóa, mong các nhà văn, nhà thơ sẽ tìm hiểu, khám phá, hé mở những lí giải, góc nhìn của riêng mình về Ninh Bình hôm qua và hôm nay. 

TS. Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND Tỉnh Ninh Bình tại Lễ khai mạc trại sáng tác VQNĐ tại Ninh Bình.

Trong số các trại viên tham dự, có một số cây bút lần đầu tiên tham dự trại sáng tác của VNQĐ. Tuy vậy, họ không phải là tác giả mới cầm bút mà đều là những cộng tác viên gắn bó, thân thiết cùng VNQĐ. Bên cạnh đó là một số gương mặt trẻ. Tác giả Hương Giang chia sẻ: “Sự kết nối giữa Ninh Bình và tạp chí VNQĐ lần này đã tạo điều kiện thực tế để em trân trọng và ý thức mình - một người viết trẻ đối với quê hương, với những người lính không ở đâu xa mà ngay cạnh bên chúng ta. Với tuổi trẻ, những lần đầu tiên đó thật sự đặc biệt và mang lại ý nghĩa lớn lao trong hành trình xây dựng và kiến tạo cuộc sống sáng tạo của bản thân. Điều đặc biệt nữa khi em đến với trại là em chính là trại viên trẻ tuổi nhất. Mọi người ở trong trại viết dù mới gặp gỡ nhưng đã tạo cho em út cảm giác của sự thân thuộc gần gũi. Em tin đó là thứ cảm xúc tự nhiên mà một trại viên cần có để thăng hoa trong cảm xúc”.

Là đồng Trưởng ban Tổ chức Trại sáng tác, ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình mong muốn và hi vọng, đất và người Ninh Bình sẽ có những tương tác tích cực với các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu phê bình để có được những xúc cảm tốt đẹp về vùng đất cố đô lịch sử. nơi khơi nguồn cho độc lập, tự cường của dân tộc Việt Nam. Từ đó, có những sáng tạo nghệ thuật giá trị, cùng với Ninh Bình ghi lại những bước chuyển mình phát triển đi lên của địa phương trong dòng mạch chung của đất nước.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình giới thiệu một số nét về đất và người Ninh Bình với các tác giả tham dự trại viết VNQĐ.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng, Tạp chí VNQĐ chọn mảnh đất này để tổ chức trại sáng tác là hoàn toàn đúng đắn. Bởi vùng đất Ninh Bình đã làm nên vẻ đẹp huyền thoại, lịch sử của chính nơi đây. Chủ đề lần này không chỉ là chiến tranh, cách mạng và người lính, mà còn là đất và người Ninh Bình. Điều này giúp nhấn mạnh thêm cho các nhà văn về sự chuyên nghiệp, trách nhiệm sáng tác theo chủ đề.

Trước những “áp lực” sáng tác mà Ban tổ chức, lãnh đạo các cấp đã nói, nhà nghiên cứu phê bình Hoài Nam cho rằng, các tác phẩm cần thêm thời gian để có độ ngấm và có giá trị nghệ thuật nhất định. Hình thức trại sáng tác tập trung cũng sẽ giúp cho các tác giả có thời gian tìm hiểu thêm, tuy nhiên, anh cũng kiến nghị với Ban tổ chức về việc tạo cho các nhà văn có “không gian cô độc” để sáng tác.

Về mong muốn với các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu phê bình tham dự trại viết, Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương gửi gắm: “Trước thực tại phát triển đầy sinh động và đầy nhân văn như của Ninh Bình thì những nhà văn cảm nhận ra sao, nghĩ gì, đánh giá như thế nào. Câu hỏi này Ban tổ chức trân trọng gửi đến thành viên của trại sáng tác. Chúng tôi hi vọng trong thời gian ở Ninh Bình, các anh các chị sẽ có câu trả lời xác đáng theo cách cảm nhận của riêng mình. Thời gian mở trại không nhiều, vỏn vẹn có 15 ngày, chúng tôi hi vọng và rất tin, bằng sự mẫn cảm tuyệt vời của người nghệ sĩ, các nhà văn sẽ có những cảm nhận, phân tích, đánh giá hết sức khách quan, sâu sắc về quá khứ cũng như về hiện tại của Ninh Bình và truyền tải qua các sáng tác văn học trong thời gian diễn ra trại viết hoặc sau đó. Tạp chí VNQĐ luôn trân trọng đón nhận và trân trọng giới thiệu các tác phẩm của trại viết đến độc giả toàn quân, toàn quốc để mọi người cùng đọc, cùng chia sẻ và lan tỏa về Ninh Bình”.

Kéo dài từ 8/9 đến 21/9/2022, Trại sáng tác VNQĐ tại Ninh Bình do Tạp chí VNQĐ phối hợp với Sở Văn hoá và Thể thao Ninh Bình tổ chức dưới sự chỉ đạo của Tổng cục Chính trị QĐNDVN, và sự ủng hộ nhiệt thành của UBND tỉnh Ninh Bình.

Một số hình ảnh của buổi khai mạc:

Các tiết mục được dàn dựng công phu chào mừng lễ khai mạc.
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình tặng hoa chúc mừng Trại sáng tác VNQĐ tại Ninh Bình.
TS. Trình Quang Phú (trái) là cây bút kí quen thuộc và cũng là người bạn thân thiết của VNQĐ có mặt dự lễ khai mạc trại viết của VNQĐ.
Nhà văn Trung Sĩ, một trại viên tham gia trại viết trình bày ca khúc Cây đàn ghi ta của Đại đội 3.
Toàn cảnh buổi lễ.
Ban tổ chức tặng hoa cho các trại viên tham dự trại viết.
Các trại viên tham dự trại viết VNQĐ tại Ninh Bình chụp ảnh cùng đại diện lãnh đạo tỉnh, các bộ, ban ngành.

 THU OANH

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)