Dòng chảy

Làng sách Mĩ chào đón nhiều tác phẩm vào mùa thu này

Thứ Hai, 29/08/2022 15:59

Từ những tác phẩm của nhà văn độc lập Colleen Hoover nổi lên nhờ nền tảng TikTok cho đến chủ nhân của giải Nobel Văn chương - Orhan Pamuk, Bob Dylan và Louise Glück … mùa thu 2022 báo hiệu một mùa “bội thu” với rất nhiều tên tuổi quan trọng và đáng chú ý.

Trong nhiều tháng qua, hàng triệu người hâm mộ Colleen Hoover trên TikTok, Instagram và các nơi khác đã bàn tán về những đoạn trích đầu tiên từ cuốn tiểu thuyết It Starts With Us (tạm dịch: Nó bắt đầu bởi chúng ta). Vào mùa hè này, phần tiếp theo của cuốn sách bán chạy It Ends With Us (tạm dịch: Nó kết thúc nhờ chúng ta) đã lọt vào trong top 10 doanh thu của trang thương mại điện tử Amazon.com.

Nó có thể đã leo cao hơn nhưng bị ngăn lại bởi sự cạnh tranh của các tiểu thuyết cũng của… Hoover, bao gồm Ugly Love (tạm dịch: Tình yêu xấu xí), Verity (tạm dịch: Chân lí) và tất nhiên là cả It Ends With Us. Tiểu thuyết kể về mối tình tay ba vô cùng kịch tích cũng như những sự chịu đựng của người phụ nữ bị lạm dụng trong gia đình mà những người dùng TikTok trẻ tuổi cảm thấy đồng cảm, cũng như đã giúp Hoover trở thành nhà văn hư cấu nổi tiếng nhất nước Mĩ trong thời gian qua.

Colleen Hoover và các tác phẩm nổi tiếng nhờ TikTok của mình.

Hoover đã xuất hiện trong danh sách sách bán chạy suốt một năm qua, từ sàn Amazon.com cho đến danh sách bán chạy của tờ The New York Times, và đã chiếm giữ những thứ hạng cao trong phần lớn năm 2022. “Tôi không bao giờ cho phép bản thân ỷ lại vào phần tiếp theo. Nhưng với lượng người gửi email cho tôi mỗi ngày và gắn thẻ tôi trong một status về các hình dung mà họ muốn, câu chuyện theo đó đã được bắt đầu,” cô nói với Associated Press trong một email gần đây. “Cuối cùng, tôi cũng muốn kể câu chuyện này như những câu chuyện khác của mình, vì vậy tôi nợ độc giả một lời cảm ơn to lớn vì đã thúc đẩy tiềm năng của tôi”.

Cuốn sách mới của Hoover sẽ giúp kéo dài thêm một năm nữa những ảnh hưởng từ cộng đồng BookToker đối với văn chương. Những người bán sách đang mong đợi sự kết hợp của những tác phẩm thương mại được yêu thích như thế của Hoover, Anthony Horowitz, Beverly Jenkins và Veronica Roth… cùng với thứ mà Giám đốc điều hành James Daunt của Barnes & Noble gọi là một dòng văn học “có sức mạnh và nhiều giá trị”, bao gồm các tiểu thuyết mới của nhà văn đoạt giải Booker Ian McEwan hay Kate Atkinson đoạt giả Costa Books.

Mùa thu năm nay cũng sẽ có sự xuất hiện của tiểu thuyết mới từ nhà văn đoạt giải Nobel Orhan Pamuk, cũng như Elizabeth Strout và Andrew Sean Greer - những người đã được gọi tên ở giải Pulitzer dành cho tác phẩm hư cấu. Our Missing Hearts (tạm dịch: Trái tim mong ngóng) của Celeste Ng là cuốn tiểu thuyết đầu tiên của cô kể từ Những đốm lửa lưu lạc được ra mắt vào năm 2017. Danh sách này cũng sẽ nối dài với các tác giả quen thuộc như George Saunders, Ling Ma, và Yiyun Li - Lý Dực Vân…

Cormac McCarthy, 89 tuổi, sẽ cho ấn hành tiểu thuyết mới nhất của mình mang tên The Passenger (tạm dịch: Kẻ du hành) sau hơn một thập kỉ qua. Cuốn sách tương tự sẽ là Stella Maris của nhà văn John Irving, người năm nay bước sang độ tuổi 80 và gọi cuốn sách dày hơn 900 trang là “cuốn tiểu thuyết dài” cuối cùng của mình, một điển hình cho phần lớn sự nghiệp của ông.

“Come On, Man!: The Truth About Joe Biden’s Terrible, Horrible, No-Good, Very Bad Presidency” (tạm dịch: Tiến lên nào, Lão già!: Sự thật về nhiệm kì Tổng thống Kinh khủng, Tồi tệ, Kém Cỏi, Thảm họa) của Joe Concha là cuốn sách có tiêu đề “sặc sỡ” nhất trong việc tấn công vào tổng thống đương nhiệm - một truyền thống xuất bản lâu đời và đã mang lại rất nhiều lợi nhuận. Tuy thế những tác phẩm nổi bật nhất về giới chính trị lại thuộc về người tiền nhiệm Donald Trump, trong số đó có Confidence Man (tạm dịch: Người đàn ông tự kiêu) của nhà báo đến từ tờ The New York Times - Maggie Haberman và The Divider: Trump in the White House, 2017–2021 (tạm dịch: Người chia rẽ: Đế chế Trump bên trong Nhà Trắng giai đoạn 2017–2021) từ hai phóng viên Peter Baker của TIMES và Susan Glasser của tờ The New Yorker.

The Light We Carry (tạm dịch: Ánh sáng chúng ta mang theo) của cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama được kì vọng tiếp tục gây nên tiếng vang toàn cầu tương tự cuốn sách trước đó - Chất Michelle, đã được ra mắt từ năm 2018. Bibi của Benjamin Netanyahu theo đó sẽ là cuốn sách hồi kì đầu tiên của cựu Thủ tướng Israel, trong khi các chính trị gia Mĩ lại có rất nhiều những tác phẩm mới từ những người đại diện đứng đầu các bang.

Nhiều tác phẩm văn chương có chất lượng được chờ đón.

Mùa thu năm nay cũng sẽ có nhiều di cảo để lại được xuất bản, một trong số đó là tập hợp những bức thư của tác giả viết truyện trinh thám - điệp viên lừng danh John le Carré. Các nhạc sĩ cũng như nhà thơ Leonard Cohen và hồi kí của Michael K. Williams, Paul Newman cũng sẽ tham gia vào một mùa sách sôi động.

Ở mảng âm nhạc, những cuốn sách về người nổi tiếng bao gồm Surrender (tạm dịch: Sống sót) của giọng hát Rock nổi tiếng thập niên 1970 Bono sẽ được ra mắt. Bob Dylan - chủ nhân của một trong những giải Nobel Văn chương gây tranh cãi nhất, cũng sẽ phản ánh cách mà các hình thức nghệ thuật giúp ông sáng tạo trong cuốn The Philosophy of Modern Song (tạm dịch: Triết lí về các bài hát hiện đại). Ngoài ra hồi kí của huyền thoại nhà đồng quê Linda Ronstadt cũng như huyền thoại nhạc rock Patti Smith cũng sẽ xuất hiện.

A Book of Days (tạm dịch: Cuốn sách thường nhật) từ Patti Smith bao gồm những dòng trạng thái cũng như hình ảnh được tổng hợp lại từ tài khoản Instagram được nhiều người theo dõi của bà. Trong đây có rất nhiều thứ, từ một bức ảnh chụp một bức tượng của Leonardo da Vinci cho đến con mèo thú cưng đang nhìn chằm chằm vào bìa cuốn Chàng ngốc từ Dostoevsky. “Tôi thích Instagram. Tổng hợp nên cuốn sách này cũng tốn kha khá công sức. Bạn biết đấy, tôi cần phải dành thời gian để viết các trạng thái ngắn, và thường là phải truyền đạt được thật nhiều ý chỉ trong một vài câu thôi”.

Về thơ, tác phẩm đáng chú ý nhất là một ấn phẩm văn xuôi tự sự từ nữ nhà thơ đoạt giải Nobel 2020, Nobel Louise Glück mang tên Marigold and Rose (tạm dịch: Cúc vạn thọ và hoa hồng). Nhà xuất bản của bà cho biết, đây là một cuộc khám phá về tâm trí của những cặp song sinh sơ sinh, lấy cảm hứng từ những đứa cháu của chính tác giả. Như vậy có thể thấy rằng, đây là tác phẩm hư cấu đầu tiên được xuất bản trong 79 năm qua của Glück. Di sản của bà trước đây bao gồm hơn 10 tuyển tập thơ và 2 cuốn tiểu luận.

THUẬN NGÔ Dịch từ nhiều nguồn

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)