Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm "Ký ức sông Tô"

Thứ Năm, 05/05/2022 16:47

Kéo dài đến ngày 30/05/2022, Triển lãm Ký ức Sông Tô của hoạ sĩ Vũ Xuân Đông đang diễn ra tại Không gian văn hoá nghệ thuật 22 Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Sông Tô Lịch từng là một con sông chảy trôi thông suốt nối dài suốt lịch sử hình thành Thăng Long Kẻ chợ, cũng dần biến mất trong ký ức của hàng hàng lớp lớp những thị dân du nhập vào thành phố này qua các thời kì lịch sử.

Ngược dòng kí ức về những dòng sông đang dần bị huỷ hoại và mất mát đó, có một hoạ sĩ Vũ Xuân Đông luôn đau đáu hình ảnh về dòng sông Tô trong các sáng tác của mình suốt 20 năm nay. Vũ Xuân Đông đã “nhiễm” dần câu chuyện số phận của dòng sông vào những sáng tác mĩ thuật của mình như một “ẩn ức” từ lúc nào không hay biết.

Từ sáng tác tốt nghiệp bằng chất liệu sơn mài cách đây tròn 20 năm khi lấy chủ đề về chính con sông Tô lịch, trong suốt những năm tháng sau đó tới ngày hôm nay, họa sĩ đã thử nghiệm cùng rất nhiều các chất liệu khác từ sơn dầu, acrylic, bột màu, sơn mài, phù điêu gò đồng, tới sắp đặt… Hình ảnh của dòng sông trong các tác phẩm của Vũ Xuân Đông có lẽ cũng chính là một tấm gương phản chiếu hình ảnh của những dòng người nhập cư không ngừng nghỉ vào thành phố này, luôn cố gắng nỗ lực hết mình, như những dòng nước nhỏ trong mát luôn khát khao đổ vào những dòng sông lớn.

Triển lãm lần này được diễn ra chính tại một không gian nơi từng là cửa ngõ của con sông Tô lịch đổ vào sông Hồng trên địa bàn phường Hà Khẩu (cửa sông) trước kia. Phố Hàng Buồm xưa từng tấp nập buôn bán những ngành hàng hoá liên quan đến thuyền bè sông nước phục vụ cho những chiếc thuyền buồm tụ tập ngay bến Vạn Chài, Phúc Tân, Phúc Xá cách đó không xa. Phía sau Hội Quán Quảng Đông xưa cũng chính là con sông Tô Lịch chạy suốt đến tận Bưởi, trước khi bị người Pháp quy hoạch san lấp và đổi tên thành phố Án Sát Siêu rồi phố Nguyễn Siêu bây giờ.

Ký ức Sông Tô như một nỗ lực tiếp tục đối thoại với ngữ cảnh và nơi chốn, với một không gian hết sức đặc biệt của Hội Quán Quảng Đông xưa, góp phần tiếp nối dòng chảy nghệ thuật tại Không gian văn hoá nghệ thuật 22 Hàng Buồm.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)