Cửa sổ văn nghệ

Ủy Ban Nobel đã chú ý đến tác giả Việt Nam

Thứ Sáu, 18/02/2022 10:40

Ngày 17/02/2022, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam – Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã nhận được thư đề nghị ông đề cử tác giả Việt Nam để xét giải Nobel văn chương năm 2022 từ Ủy Ban Nobel (thuộc Viện Thụy Điển).

Lá thư được gửi từ Ủy ban Nobel.

Đây là lần đầu tiên, Hội Nhà văn Việt Nam nhận được thư này từ Ủy Ban Nobel. Thư viết:

“Kính gửi: Ngài Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam

Thay mặt cho Viện Thụy Điển, chúng tôi vinh dự mời ngài đề cử một ứng viên Việt Nam tham dự xét Giải Nobel Văn học năm 2022. Chúng tôi mong muốn nhận được bản tường trình về lí do đề cử ứng viên, mặc dù không nhất thiết phải có. Khi xem xét các ứng viên, đề nghị ngài hãy quan tâm tới các vấn đề về thể loại, giới và địa lí.

Để được Ủy ban xem xét, bản đề nghị của ngài cần được gửi tới Ủy Ban Nobel để chuẩn bị cho việc thảo luận về Giải thưởng trước ngày 31/01/2022. Ủy ban Nobel sẽ xem xét tất cả các đề cử, với bản đề cử được kí bởi chính ứng viên, và phải được tuyệt đối giữ bí mật bởi cả người đề cử và ứng viên.

Các đề cử cần được gửi tới:

Ủy Ban Nobel của Viện Thụy Điển.

Các đề cử gửi qua email sẽ không được chấp nhận. Chỉ chấp nhận các đề cử đóng trong phong bì, không chấp nhận bưu kiện.

Stockholm, tháng 12/2021

ANDERS OLSSON

CHỦ TỊCH VIỆN THỤY ĐIỂN”

Đáng tiếc là do trục trặc khi thư gửi đi từ Thụy Điển, nên mãi tới ngày 17/02/2022 thư mới tới tay Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, khi thời hạn đề cử đã qua.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho biết: “Dù thời hạn đề cử ứng viên Việt Nam cho giải Nobel văn chương 2022 đã qua, nhưng tôi vẫn sẽ gửi thư tới Ủy Ban Nobel để cảm ơn, và mong muốn Ủy Ban Nobel sẽ tiếp tục gửi thư cho tôi sớm hơn trong dịp xét giải Nobel 2023.”

KIỀU BÍCH HẬU

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)