Album Vol.2 Sử đá lưu danh là một mảnh ghép đầy cảm xúc trong hành trình nghệ thuật của nhạc sĩ Đinh Khánh Ly. Tác phẩm này là nơi âm thanh gặp gỡ chiều sâu lịch sử, nơi ánh sáng và âm nhạc khơi dậy những tầng vỉa kí ức văn hóa thiêng liêng. Tiếp nối thành công của album Vol.1 Tinh hoa đạo học phát hành năm 2024, album vol.2 không chỉ mở rộng không gian biểu đạt mà còn đào sâu vào những lớp trầm tích văn hóa, đưa người nghe đến gần hơn với cốt lõi bản sắc dân tộc qua âm thanh, qua biểu cảm, qua sự lắng đọng của từng nốt nhạc.

Nhạc sĩ Đinh Khánh Ly tại buổi ra mắt "Sử đá lưu danh".
Sử đá lưu danh không đơn thuần là một album âm nhạc, mà là một quan điểm nghệ thuật lặng lẽ mà mạnh mẽ của một thế hệ nghệ sĩ trẻ biết yêu, biết giữ và biết tiếp nối. Trong từng giai điệu là hơi thở của quá khứ vọng về hiện tại; trong từng tiết tấu là nhịp đập của lòng thành kính trước lịch sử, là khát vọng được truyền lửa đến mai sau. Âm nhạc trong album như những vệt sáng len qua vòm đá rêu phong của Văn Miếu, vang lên đầy tự hào mà cũng không kém phần khiêm nhường, là sự hòa quyện tinh tế giữa tư tưởng đạo học phương Đông và tinh thần sáng tạo hiện đại. Qua đó, người nghe không chỉ thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật, mà còn lặng lẽ bước vào một không gian tâm linh, nơi văn hóa dân tộc được thắp sáng bằng âm thanh của sự tri ân, gìn giữ và tiếp nối.
Sử đá lưu danh gồm hai CD với 17 tác phẩm âm nhạc được thai nghén từ mạch nguồn của lịch sử, di sản và văn hóa dân tộc. Mỗi bản nhạc là một mảnh ghép, và khi kết nối lại, chúng dệt nên một câu chuyện xuyên suốt về đạo học, về tinh thần hiếu học và khát vọng tri thức từ thuở khoa bảng rực rỡ của cha ông cho đến những khát khao bền bỉ của thế hệ hôm nay.
Album là một lời tri ân lặng thầm mà sâu sắc gửi đến các bậc danh nhân văn hóa, các anh hùng dân tộc, những người đã thắp lên ngọn lửa minh triết và hun đúc hồn thiêng sông núi qua bao thế hệ. Trong từng giai điệu là tinh thần cống hiến và bền gan vững chí; trong từng nhịp điệu là sức mạnh của trí tuệ, của lòng kiên cường vượt lên thời gian. Âm nhạc ở đây không chỉ để nghe, mà để cảm, để tự hào, để mỗi người trẻ hôm nay được đánh thức, được truyền cảm hứng và tiếp tục bước đi trên con đường tri thức bằng trái tim, bằng tầm nhìn, và bằng tình yêu sâu sắc dành cho văn hóa dân tộc.
Sử đá lưu danh không chỉ là một hành trình trở về với cội nguồn âm nhạc dân tộc, cũng không phải là sự hoài cổ theo lối mô phỏng. Nhạc sĩ Đinh Khánh Ly đã chọn một con đường đầy bản lĩnh và tinh tế: tái hiện tinh thần dân tộc qua một ngôn ngữ âm nhạc đương đại sâu lắng, hàm súc mà vẫn đầy sức gợi.
Ở đó, mỗi giai điệu không chỉ là âm thanh, mà là một bản kí âm sống động của những tư tưởng lớn, nơi đạo học không còn là khái niệm trừu tượng, mà hiện hữu bằng âm nhạc; nơi lòng tôn kính tri thức và niềm biết ơn với các bậc hiền tài đã hóa thành từng tiết tấu lặng thầm mà vang vọng. Âm nhạc trong album là sợi dây vô hình nối quá khứ với hiện tại, đánh thức chiều sâu văn hóa từng bị khuất lấp giữa dòng chảy gấp gáp của thời đại.
Giữa tiết tấu mộc mạc của nhạc cụ dân tộc, những lớp chuyển âm bất ngờ mang màu sắc hiện đại hiện lên như một phép ẩn dụ đầy nghệ thuật về sự kế thừa và phát triển. Chất liệu truyền thống không hề bị đóng khung, mà được hòa quyện mềm mại cùng tinh thần đương đại, tạo nên một không gian âm nhạc vừa quen vừa lạ, trầm tĩnh mà tỏa sáng, như chính dòng chảy liên tục và sống động của văn hóa Việt Nam qua bao thế hệ.

Nhạc sĩ Đinh Khánh Ly biểu diễn tại sự kiện.
Sự kiện được tổ chức vào tối 19/5 vừa qua tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, không chỉ là một địa điểm biểu diễn, mà là một biểu tượng thiêng liêng của tinh thần học thuật và văn hóa dân tộc. Trong không gian cổ kính ấy, sân khấu được thiết kế tối giản, trân trọng từng đường nét kiến trúc xưa để âm nhạc có thể thấm vào những mái ngói rêu phong, vang vọng giữa hàng bia đá khắc ghi tên tuổi bậc hiền tài, từ đó làm nổi bật giá trị bền vững của di sản văn hóa Việt.
Khán giả đến đây không chỉ để nghe, mà để sống cùng một hành trình nghệ thuật đậm sắc văn hóa. Những hoạt cảnh lịch sử được tái hiện sinh động như kéo quá khứ về gần hơn với hiện tại, đánh thức trong lòng người xem niềm tự hào và rung cảm sâu xa. Đặc biệt, khu trưng bày thư pháp và hội họa của các nghệ nhân, họa sĩ tài hoa góp thêm những tầng lớp cảm xúc, mở rộng trải nghiệm nghệ thuật, giúp công chúng chạm tới vẻ đẹp tinh tế và chiều sâu của tinh hoa văn hóa dân tộc.
Nhạc sĩ Đinh Khánh Ly không chỉ theo đuổi con đường âm nhạc mang tính hàn lâm, học thuật, mà còn luôn đau đáu một khát vọng lớn hơn đó là đưa âm nhạc tiếp cận gần hơn với công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay. Cô chọn cho mình ngôn ngữ âm nhạc mộc mạc, dễ cảm thụ, sử dụng kĩ xảo ở mức tối giản, để thông điệp văn hóa và đạo học được truyền tải một cách chân thành, gần gũi mà vẫn thấm sâu.
Với Đinh Khánh Ly, âm nhạc không chỉ là nghệ thuật biểu đạt, mà còn là cây cầu nối giữa con người với những giá trị cốt lõi đã làm nên chiều sâu văn hóa Việt: lòng nhân nghĩa, tinh thần học đạo, sự khiêm cung, khát vọng vươn lên, và lí tưởng tu dưỡng bản thân để phụng sự đất nước. Mỗi giai điệu cô viết là một lời thì thầm nhắn gửi, mong đánh thức trong tâm hồn người nghe, đặc biệt là giới trẻ một niềm suy ngẫm, một động lực âm thầm để sống đẹp, sống có lí tưởng, và không quên cội nguồn văn hóa đã bồi đắp nên mình.
HOÀNG VIỆT
VNQD