Lễ hội sách lớn nhất tại Ukraine

Chủ Nhật, 18/09/2022 07:06

Các nhà văn kì cựu đương đại thế giới như: Abdulrazak Gurnah từng đoạt giải Nobel 2021 và Margaret Atwood - nhà văn hai lần nhận giải Booker sẽ tới tham dự cùng với các nhà văn Ukraine tại Lễ hội sách Ukraine.

Logo cho Lễ hội sách tại Ukraine.

Lviv BookForum là lễ hội sách lớn nhất Ukraine, được tổ chúc tại Lviv-thành phố lớn nhất ở miền tây Ukraine, năm nay sẽ hợp tác với ban tổ chức Hay festival để thực hiện một chương trình lễ hội sách hấp dẫn bao gồm các sự kiện trực tiếp và trực tuyến, sẽ được phát trực tuyến miễn phí kể từ ngày 6 - 9/10/2022.

Giám đốc quốc tế Cristina Fuentes La Roche của Hay festival cho biết chương trình của lễ hội có đầy đủ “tiếng nói kiểm định và truyền cảm hứng”. Bà nói thêm: “Chương trình này là một hành động đầy thách thức. Thách thức những người hạn chế tự do ngôn luận và trao đổi ý kiến ​​một cách khoan dung, và là chất xúc tác cho sự thay đổi toàn cầu”.

Chương trình sẽ có những buổi trao đổi gặp mặt cùng với các diễn giả như: Nhà văn Margaret Atwood trò chuyện với nhà tâm lí học Ukraine Yurii Prokhasko; nhà văn Thổ Nhĩ Kì Elif Shafak trao đổi với tiểu thuyết gia Ukraine Kateryna Kalytko cùng nhà nhân chủng học Yuval Noah Harari; hay buổi gặp gỡ chuyện trò giữa nhà văn Anh Neil Gaiman cùng nhà báo Ukraine Sevgil Musayeva.

Nhiều diễn giả là các nhà văn, nhà báo nổi tiếng, nhà tâm lí học, bác sĩ... sẽ có mặt tại lễ hội sách lần này. Ảnh minh họa từ internet.

Đặc biệt, chương trình còn có buổi hội thảo về chủ nghĩa hậu thuộc địa với sự góp mặt của nhà văn nhà văn đoạt giải Nobel 2021 Abdulrazak Gurnah, nhà sử học Ukraine Olena Stiazhkina và nhà hoạt động người Mexico Lydia Cacho. Các khách mời khác như bác sĩ giải phẫu thần kinh Henry Marsh, các luật sư và các nhà hoạt động xã hội như Larysa Denysenko và Philippe Sands cũng sẽ có mặt trong sự kiện này.

Neil Gaiman cho rằng tổ chức lễ hội vào thời điểm này là một hành động dũng cảm và cho phép những nhà văn như ông được hòa nhập, kết nối với các nhà văn và độc giả Ukraine.

Marsh, người đã từng đến Ukraine và có cơ hội làm việc với các đồng nghiệp phẫu thuật thần kinh ở đó trong 30 năm cho rằng lễ hội này cho thấy "Ukraine thực sự là một phần của châu Âu , về mặt lịch sử và văn hóa".

Người phụ trách Lviv BookForum và nhà báo Sofia Cheliak hé lộ, chương trình này được xây dựng để giải quyết những thắc mắc, câu hỏi khó chịu mà có thể không có câu trả lời thỏa đáng. “Đây là không gian để các nhà văn và độc giả đặt câu hỏi và kể câu chuyện của họ, một cuộc trò chuyện bất chấp cái ác đang tìm cách bóp chết tự do của chúng ta,” cô nói thêm.

Fuentes La Roche cho biết: “Thông qua các sự kiện trực tuyến của mình, chúng tôi sẽ đưa Ukraine đến với thế giới, mang đến cho khán giả nhiều hơn những câu chuyện thiết yếu này, đồng thời tạo điều kiện để các quốc gia cùng thời trao đổi ý tưởng sáng tạo”.

Sự hợp tác giữa Hay festival và Lviv BookForum là một phần của Mùa Văn hóa Vương quốc Anh/ Ukraine được hỗ trợ bởi Hội đồng Anh và Viện Ukraine. Toàn bộ chương trình có thể truy cập tại trang web Hay festival, với tất cả các sự kiện được phát sóng.

BÌNH NGUYÊN theo The Guardian

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)