Sự kiện  Văn nghệ

Trừu tượng & tối giản

Thứ Năm, 02/01/2020 20:22

Trước thềm Tết cổ truyền Canh Tý, vào hồi 17h00, thứ Năm, ngày 02/01/2020, tại 32 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ và phát triển nghệ thuật đương đại (VICAS Art Studio) - Viện Văn hoá nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tiến hành khai mạc Triển lãm mĩ thuật TRỪU TƯỢNG & TỐI GIẢN.

Triển lãm là không gian để công chúng yêu hội họa Việt Nam tiếp cận được với nghệ thuật trừu tượng, cũng là để các nghệ sĩ giao lưu, học hỏi và hiểu sâu hơn về thể loại nghệ thuật này.

Hư vô, Dương Nguyễn, chất liệu tổng hợp, 105 x 70, 2019 

Ban tổ chức cho biết, trong vòng 5 tháng phát động, đã có 103 nghệ sĩ Việt Nam từ mọi miền của đất nước và từ cả nước ngoài gửi 200 tác phẩm về tham dự triển lãm. Kết quả, 58 bức tranh và 3 tác phẩm điêu khắc của 46 nghệ sĩ đã được tuyển chọn để trưng bày.

Bụi mịn, Nguyễn Mạnh Hùng, chất liệu tổng hợp, 150 x 100, 2019

Bên cạnh những tác phẩm thuộc dòng trừu tượng trữ tình, vốn quen thuộc với họa sĩ Việt Nam, còn có những tác phẩm có xu hướng trừu tượng hình học, biểu hiện trừu tượng và đặc biệt là chủ nghĩa tối giản.

Kí ức 1, Nam Thanh Trung, sơn mài, 60 x 60, 2019

Nghệ sĩ, tiến sĩ Bùi Quang Thắng - Giám đốc nghệ thuật của VICAS Art Studio, Giám tuyển Triển lãm - phát biểu: “Những dòng tranh, tượng tham gia triển lãm lần này rất kén khán giả, khó bán, nhưng các nghệ sĩ vẫn đam mê với chúng, đó là điều đáng mừng thứ nhất. Điều đáng mừng thứ hai là tất cả các tác phẩm được tuyển chọn đều đạt một trình độ cao: chuyên nghiệp về mặt thể loại; điêu luyện về bút pháp; giàu tính mới, tính đa dạng và dấu ấn cá nhân. Điều đáng mừng thứ ba là tất cả các họa sĩ tham gia triển lãm này đã đồng thuận với Ban tổ chức về mục đích phát triển khán giả, nên đã đưa ra những mức giá cạnh tranh cho giá tranh của mình, tạo điều kiện cho người yêu tranh Việt có thể sở hữu những tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao với giá cả hợp lí nhất”.

Nghệ sĩ, tiến sĩ Bùi Quang Thắng (chính giữa) và đồng nghiệp tại sự kiện 

Nghệ sĩ, tiến sĩ Bùi Quang Thắng nói thêm, Ở Việt Nam mặc dù đã có rất nhiều họa sĩ vẽ tranh trừu nhưng đa phần vẽ theo lối trừu tượng trữ tình, còn rất ít họa sĩ vẽ theo dòng biểu hiện trừu tượng. Sở dĩ hiếm như vậy là có hai lí do: 1/ thị trường nội địa chưa chuộng dòng tranh này, nói cách khác là thị hiếu thẩm mĩ của công chúng/ khách hàng hiện đang dừng ở giai đoạn trừu tượng trữ tình; 2/ biểu hiện trừu tượng đòi hỏi người nghệ sĩ phải có “căn”, bởi loại hội họa này mang dấu ấn cá nhân mạnh mẽ, có nghĩa là nó phụ thuộc vào khí chất, tư duy tự do tuyệt đối, tính cảm xúc, ngẫu nhiên, vô thức của họa sĩ khi hành động. Đôi khi, chính họa sĩ không biết chắc là họ vẽ gì và tại sao họ vẽ vậy. Nói như vậy không có nghĩa là họ vẽ bừa mà mỗi họa sĩ có một cái code riêng, kĩ thuật (giờ bay) riêng. Trong lí luận của chủ nghĩa hậu hiện đại người ta có một thuật ngữ là "trò chơi ngôn ngữ", nó rất hợp với loại trừu tượng hành động này. Gọi là trò chơi tức là không tùy tiện mà có vần luật của nó, những người trong nghề chỉ nhìn thoáng là biết trình, nội lực của họa sĩ đến đâu, hay dở thế nào.

No thing, Nguyễn Vân Chung, 150 x 150, 2019

Nghệ sĩ Nguyễn Vân Chung chia sẻ: “Chủ đề Tết - Trừu tượng và tối giản của triển lãm năm nay do VICAS Art Studio tổ chức có thể nói là tuyệt vời đối với anh em nghệ sĩ, nhất là những họa sĩ trừu tượng. Mảng trừu tượng cho tới hiện tại vẫn luôn luôn rất khó tiếp cận với công chúng và những nhà sưu tập. Nhưng qua cuộc chơi này, tôi đã thấy sự quan tâm và yêu thích của công chúng không còn như những gì tôi nghĩ. Mọi người đã sẵn sàng thưởng thức/ sưu tầm. Bằng chứng là rất nhiều tác phẩm đã được sưu tầm trước giờ khai mạc”.

Vô đề 2, Tào Linh, sơn dầu, 90 x 120, 2019

Về hội hoạ tối giản, nghệ sĩ Tào Linh phát biểu: “Hoàn toàn không phải cứ vẽ ít hình, ít màu hay vẽ đơn giản thì thành tối giản. Nghệ thuật tối giản, theo tôi, mang khái niệm chiết trung. Có nghĩa là được lựa chọn, là một cách tiếp cận khái niệm mà không giữ một cách cứng nhắc đến một mẫu hình đơn hoặc một loạt giả định, nhưng thay vào đó rút ra từ nhiều lí thuyết, phong cách hoặc ý tưởng để đạt được những hiểu biết bổ sung vào một chủ đề, hoặc áp dụng các lí thuyết khác nhau vào những trường hợp cụ thể. Hội hoạ tối giản quả thực là khó để nói và càng khó để thực hành”.

Tại buổi khai mạc Triển lãm TRỪU TƯỢNG & TỐI GIẢN, các nghệ sĩ và công chúng còn được thưởng lãm các màn trình diễn âm nhạc của artist Trần Xuân Hòa, dancer Long tap và tay guitar Lưu Cường.

Triển lãm mở cửa tự do tới ngày 09/02/2020.

HUYỀN ANH

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Đằng sau bộ phim "Lựa chọn số phận", ít người biết rằng, nguyên mẫu của Phó Chánh án Hoàng Thị Thùy Dung là một người phụ nữ đặc biệt trong ngành. Chị Là Nguyễn Thị Kim Loan, cựu Phó Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân, thuộc Tòa án nhân dân Tối cao.

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Công việc của nhà văn mặc áo lính, ngay từ những dòng đầu tiên của nghiệp văn tôi đã viết về những người lính. Tôi chưa bao giờ có một chút băn khoăn rằng tại sao tôi lại viết về họ. Khi cầm bút, tôi rất ít lựa chọn. Chính những người lính đã dắt ngòi bút của tôi đi.

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Ở hàng ghế đầu, có một cô bé áo trắng tóc còn ướt đẫm mưa ngồi im lặng, hai dòng nước mắt chảy dài trên má. Có lẽ em quá xúc động về bài hát. Như bài hát ấy là tặng riêng em, an ủi em. (CHÂU LA VIỆT)

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Từng thú nhận viết cuốn sách này vì tiền, Mario Puzo, cha đẻ của Bố Già không bao giờ tưởng tượng được ông lại thành danh nhờ một tác phẩm viết về giới mafia... (TRẦN HỒNG HOA)