Dòng chảy  Văn nghệ

Ở Phú Yên mặt trời luôn đến sớm nhất

Thứ Hai, 11/05/2020 16:19

Ngày 10/5/2020, tại Sao Việt, Phú Yên, được sự đồng ý của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, của Tỉnh uỷ, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, Tạp chí Văn nghệ Quân đội phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên và Công ty Du lịch Sao Việt tiến hành khai mạc Trại sáng tác văn học về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng năm 2020.

Đây là lần thứ hai, Trại sáng tác của VNQĐ được tổ chức tại Sao Việt, Phú Yên

Sự kiện có sự hiện diện của Tiến sĩ Nguyễn Thành Quang - nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên; đồng chí Phan Đình Phùng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên; nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội; Giáo sư, Tiến sĩ, Đại tá, nhà văn Trình Quang Phú - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông; Thạc sĩ Huỳnh Thị Kim Hương - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Sao Việt; Thạc sĩ Trần Thị Tâm - Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Sao Việt cùng Giám đốc các bộ phận của Công ty Du lịch Sao Việt; nhà văn Trần Quốc Cưỡng - Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên; đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp - Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên; đồng chí Lương Mộng Sanh - Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa; Đại tá Hùng Đặng Phí Thưởng - nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên; Đại tá Trần Mười - nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên; Anh hùng Hồ Đắc Thạnh, nguyên Thuyền trưởng tàu không số thời chống Mỹ; đồng chí Trần Thanh Hưng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Yên; đồng chí Bùi Văn Thành - Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên; nhạc sĩ, Nghệ sĩ nhân dân Cao Hữu Nhạc - nguyên Giám đốc Nhà hát Sao Biển, tỉnh Phú Yên; nhà báo Phan Thanh Bình - Tổng thư kí Hội Khoa học - Lịch sử tỉnh Phú Yên; nhạc sĩ Huỳnh Tấn Phát - Giám đốc Nhà hát Sao Biển, tỉnh Phú Yên; Thượng tá, nhà văn Nguyễn Đình Tú - nguyên Phó Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội; nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên; nhà thơ Phan Trung Thành - Chánh văn phòng Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh; nhiều nhà văn, nhà thơ thuộc Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên; các phóng viên đến từ các cơ quan báo chí, truyền hình của Trung ương, của Quân đội và của tỉnh Phú Yên; 25 nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu phê bình, dịch giả là trại viên chính thức của Trại sáng tác.

Trong không khí trang trọng và ấm cúng của buổi lễ, các đại biểu và trại viên được nghe diễn văn khai mạc của Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương; những phát biểu tâm tình của nhà thơ Trần Đăng Khoa; những thuyết minh về đất và người, về dòng chảy thơ cách mạng tỉnh Phú Yên của đồng chí Phan Đình Phùng; những chia sẻ cảm tưởng của Thạc sĩ Huỳnh Thị Kim Hương và Giáo sư, Tiến sĩ, Đại tá, nhà văn Trình Quang Phú; những hồi cố của Anh hùng Hồ Đắc Thạnh về những chuyến tàu chở vũ khí trên con đường Trường Sơn trên biển từ ngoài Bắc vào Vịnh Vũng Rô; của nhà văn Nguyễn Trọng Luân về những ngày tháng không quên Sư đoàn 320 tham gia giải phóng Tuy Hòa hồi đầu tháng tư năm 1975…

Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương
Nhà thơ Trần Đăng Khoa
Đồng chí Phan Đình Phùng
Thạc sĩ Huỳnh Thị Kim Hương
Giáo sư, Tiến sĩ, Đại tá, nhà văn Trình Quang Phú

Về lý do, ý nghĩa của việc chọn Phú Yên để mở Trại sáng tác lần này, Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương nhấn mạnh:

“Chúng ta chọn Phú Yên để mở trại sáng tác, không chỉ vì những cảnh sắc ngoạn mục như Gành Đá Đĩa, Đầm Ô Loan, Mũi Điện, cũng không chỉ vì nét văn hoá đa dạng, đặc sắc của vùng đất có gần 30 dân tộc anh em cùng sinh sống. Chúng ta đến với Phú Yên, mảnh đất có lịch sử hình thành hơn 400 năm này, còn vì bản lĩnh của con người Phú Yên. Bản lĩnh đó ngưng tụ, kết đọng, tàng ẩn trong hình sông, dáng núi Phú Yên, trong cả những địa danh lịch sử và địa danh cách mạng như Di tích Núi Đá Bia, Di tích lịch sử Đường số 5, Địa đạo Gò Thì Thùng, và tiêu biểu là Vịnh Vũng Rô - nơi cập bến của những con tàu không số huyền thoại trong cuộc trường chinh thống nhất đất nước đầy thiêng liêng và máu lửa.

Chúng ta đến với Phú Yên với mong muốn truyền thống anh hùng hào sảng cũng như hiện tại phát triển đầy sinh lực, đầy sôi động của Phú Yên sẽ lan tỏa đi xa hơn, rộng hơn, sâu sắc hơn qua những trang viết của chúng ta, qua cả những cảm xúc cá nhân thầm kín trong mỗi chúng ta về con người và trời đất của xứ nẫu, cái xứ vừa tuyệt đẹp vừa anh dũng hết mực này.

Trân trọng cảm ơn mọi người đã có mặt. Xin được gửi tới lãnh đạo tỉnh Phú Yên lời cảm ơn chân thành vì đã ủng hộ và đón tiếp các văn nghệ sĩ. Đặc biệt là xin được gửi tới Giáo sư, Tiến sĩ, Đại tá, nhà văn Trình Quang Phú và Thạc sĩ Huỳnh Thị Kim Hương sự biết ơn sâu sắc vì đã tạo điều kiện tốt nhất để lần thứ hai Tạp chí Văn nghệ Quân đội tổ chức trại viết tại Sao Việt.

Với những ai lần đầu đến đây, xin hãy nhớ, rằng ở Phú Yên mặt trời luôn đến sớm nhất”.

Dự kiến, Trại sáng tác sẽ bế mạc vào ngày 19/5/2020.

P.V

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)