Ống kính nhà văn

Mùa xuân nơi đất trời Tây Bắc

Thứ Bảy, 10/02/2024 07:32

Tây Bắc trong làn sương sớm đầu xuân, bản làng bảng lảng nơi lưng chừng núi. Sắc hồng của hoa đào, sắc trắng của hoa mận như đánh thức núi rừng. Ở nơi núi cao Hà Giang, Lào Cai, sắc xuân giống như ngọn lửa xua đi giá rét, làm dịu bớt màu khô cằn xám xịt của đá tai mèo. Vườn hoa mận Mộc Châu vào xuân bông nở trắng như tuyết... Bà con đồng bào xúng xính váy áo xuống chợ. Mùa xuân Tây Bắc như một bức tranh đầy ảo cảnh của đất trời. Sương khói dập dìu trên ngọn núi xa, làn gió miên man mang hơi lạnh đủ để con người cảm vị Xuân.

Mùa xuân là mùa đẹp nhất của Tây Bắc, đem lại luồng sinh khí mới cho đất, cho người.
Khắp các nẻo đường Tây Bắc như khoác lên mình một chiếc áo mới rực rỡ.
Vùng đất núi non hùng vĩ cũng trở nên mềm mại, dịu dàng...
Năm vừa qua là năm nhuận âm lịch nên hoa đào có đủ thời gian ấp ủ đợi tiết sang. Mùa xuân 2024 đào Mẫu Sơn nở thắm núi rừng đúng vào dịp Tết Nguyên đán.
Khoảnh khắc giao thoa giữa đất trời khiến lòng người thêm tươi sáng.
Xuân đến, Tây Bắc bừng sáng trong nét đẹp hoang sơ của núi rừng hòa quyện với cánh đồng hoa bạt ngàn trải dài dưới các thung lũng, triền đồi.
Hoa cải vàng nở kín các thung lũng rộng dài thăm thẳm, hay giản đơn chỉ là khóm nhỏ mọc vô tình dưới gốc cây trước cửa nhà đồng bào.

 Xuân đến, sắc vàng buổi sớm chìm trong sương trắng, rồi bừng lên rực rỡ khi nắng xuân ấm áp buông rơi. 
Đào xuân khoe sắc giữa núi rừng.
Sắc hồng rực rỡ của hoa đào báo hiệu một năm mới căng tràn nhựa sống.
Được ví như thiên đường hoa Tây Bắc, Mộc Châu - nơi có hàng nghìn hta mận, loài hoa đặc trưng riêng có của xứ cao nguyên khoe nét đẹp quyến rũ với sắc trắng tinh khôi.
Những chùm hoa mận, hoa lê ở Mộc Châu đã nở rộ từ khắp các thung lũng, với vẻ đẹp mộc mạc mời gọi bước chân du khách vào thế giới trong veo, lãng mạn.
 Hoa mận đẹp không chỉ bởi vẻ mong manh, tinh khiết mà còn bởi khi nở, hoa sẽ bung rộ, ồ ạt như dòng suối trắng muốt.
Xuân về mang theo những cơn mưa phùn nhẹ làm rơi rụng những cánh đào phai, cũng là lúc hoa sơn tra vào mùa. Xuân Tây Bắc là thế, hết lớp hoa này sẽ có lớp hoa khác thay áo cho vùng núi cao trong mùa xuân.
Vẻ đẹp bình dị của vùng đất gắn với đời sống thường nhật của người dân nơi đây.
Xuân về cùng với rất nhiều loài hoa khoe sắc thắm thì vùng đất phía Bắc còn nổi tiếng bởi các lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc.
Đến với Tây Bắc mỗi dịp Xuân về, chúng ta không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên rực rỡ với muôn hoa đua nở mà còn cảm nhận được không khí sôi nổi của các lễ hội văn hóa dân gian đặc sắc.
Tất cả đã góp phần tô điểm cho nơi rẻo cao bừng lên khí sắc của một năm mới với những hi vọng mới.
Tổ chức trang: VŨ THÀNH DUY
Thực hiện: SƠN TÙNG
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)