Ống kính nhà văn

Lễ hội tôn vinh Thánh Mẫu Thiên Y A Na

Thứ Tư, 08/05/2024 14:53

Cùng chung với dòng chảy của nền văn hóa và truyền thống Việt Nam, qua ống kính nhiếp ảnh, chúng ta sẽ khám phá một trong những lễ hội văn hóa đặc sắc của xứ Trầm hương (Nha Trang, khánh Hòa). Lễ hội Tháp Bà Ponagar - Thiên Y A Na - Mẹ Xứ Sở diễn ra trong những ngày cuối tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là một sự kiện văn hóa đơn thuần, mà còn là nơi gắn kết những tâm hồn yêu thương quê hương, đất nước.

Nhắc đến Tháp Bà, người ta không chỉ nhớ về những đài tháp cổ kính, mà còn về sự tưởng nhớ và tôn vinh người phụ nữ vĩ đại, người Mẹ xứ sở của người Chăm -Thánh Mẫu Thiên Y A Na của người Việt.
Mỗi năm, vào dịp cuối tháng 3 âm lịch, lễ hội Tháp Bà Ponagar được diễn ra sôi động và long trọng tại di tích Tháp Bà Ponagar thuộc phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Lễ hội hằng năm này đã thu hút hàng ngàn du khách cũng như người dân địa phương đến dâng hương, cầu nguyện.
Tháp Bà Ponagar là quần thể kiến trúc đền tháp Chăm được xây dựng từ giữa thế kỷ thứ VIII. Do có vị trí quan trọng trong đời sống tôn giáo, tín ngưỡng nên được triều đình quan tâm xây dựng trong nhiều thế kỷ.
Quần thể di tích có diện tích 57.000m2, kéo dài theo hướng Đông - Tây, cách bờ biển khoảng 200m.
Với những giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, nghệ thuật tiêu biểu, từ năm 1979, Bộ Văn hóa - Thông tin đã xếp hạng Tháp Bà Ponagar là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Năm 2012, Lễ hội Tháp Bà Ponagar được Bộ Văn hóa thể thao và Du Lịch đưa vào danh mục Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.
Lễ hội Tháp Bà Ponagar năm 2024, diễn ra với nhiều nét đặc sắc của phần lễ và phần hội.
Chương trình gồm: Lễ thay y Mẫu: Lễ cầu Quốc thái dân an; Lễ Khai mạc và dâng hương; Lễ cúng Thí thực; Lễ cúng giờ Tý; Lễ tế cổ truyền của hào lão phường Vĩnh Phước và Đình - Lăng Cù Lao, lễ thả hoa đăng…
Múa bóng gồm các nghi thức: Hát mời chào, ca tụng Nữ thần, các điệu múa dâng mâm vàng và trình diễn các kỹ năng khác. Múa hát dâng cúng Bà.
Các trò tạp kỹ như: Múa lưỡi siêu, phun lửa, múa dao, đầu bêu, tung hứng... tạo nên không khí náo nhiệt, đặc sắc văn hóa dân gian. Những nét tinh hoa, tốt đẹp của tín ngưỡng được thể hiện qua các điệu múa như: múa lộc bình, múa lu, múa dâng hoa, múa gậy… .
Các hoạt động văn hóa, lễ nghi, và hành hương tôn vinh Mẹ xứ sở và Thánh Mẫu Thiên Y A Na, không chỉ là cơ hội để mọi người tận hưởng không khí lễ hội mà còn là dịp để bày tỏ tấm lòng thành kính và tưởng nhớ những giá trị văn hóa lâu đời.
Lễ hội Tháp Bà Ponagar 2024 để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách trong nước và quốc tế.
Lễ hội Tháp Bà không chỉ là một sự kiện văn hóa mà còn là dấu ấn đặc sắc và truyền thống dân tộc, cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh túy và sức sống văn hóa độc đáo của người Việt Nam tại phố biển Nha Trang xinh đẹp.

Tổ chức trang: VŨ THÀNH DUY
Thực hiện: DƯƠNG PHÚC

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)