Ống kính nhà văn

Lễ hội mang khát vọng bình yên của ngư dân

Thứ Năm, 21/04/2022 23:28

Lễ hội cầu ngư phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An là lễ hội lớn của ngư dân địa phương được tổ chức thường niên 2 năm một lần. Lễ cầu ngư gắn với tín ngưỡng thờ cúng cá voi, thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn, cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yện biển lặng để ngư dân có mùa vụ ra khơi nặng đầy tôm cá.

 Lễ hội cầu ngư mang một nét đẹp truyền thống và có ý nghĩa tâm linh sâu sắc với bà con ngư dân vùng biển Cửa Lò, Nghệ An.

Mở đầu Lễ hội, các hoạt động tín ngưỡng dân gian được tổ chức tại Đền Làng Hiếu, một ngôi đền linh thiêng có từ thời Lê Trung Hưng, nằm ở khối Hải Thanh, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò, Nghệ An.
Sở dĩ phần lễ bắt đầu từ ngôi đền linh thiêng này bởi nhiều vị thần linh và hơn 80 phần mộ cá Ông được an táng tại đây, mọi người làm lễ, cầu mong các vị phù hộ cho trời yên biển lặng để ngư dân ra khơi thuận lợi, thu hoạch được nhiều tôm cá.
Tiếp đó, dân làng rước dấu ấn của Ngài: Đế vương sát Hải chàng lại Đại Vương (Thần cai quản biển), Thần cô, Thần Cậu (Thần biển)…
Lễ rước được thực hiện qua nhiều khu phố, tạo không khí náo nhiệt vui tươi nơi làng chài ven biển. 
Lễ rước hoành tráng bắt đầu từ đền Làng, diễu hành qua đường lộ chính về phía cầu mới Cửa Hội, sau đó đoàn rước tiếp tục theo đường ven cửa biển đề về bến cảng trung tâm. 
Các vị thần biển được rước đến bến thuyền ở cửa lạch để làm lễ phùng nghinh.

Tại đây, ấn Ngài và kiệu rước được đưa lên thuyền lớn chạy hướng ra phía cửa biển lạch Hội.

 Trên các tàu đều đặt hương án và đồ lễ cúng.
 Các tàu thuyền chăng đèn kết hoa rực rỡ, trang nghiêm.
Các thuyền neo đậu và làm lễ cúng tế ngoài cửa biển.
Làng chọn ra một ban nghi lễ gồm các cụ cao niên, hiền đức, có uy tín với bạn chài. Vị chánh bái dâng đồ tế lễ (không được dùng hải sản) và đọc văn tế nói lên lòng biết ơn của dân làng đối với biển cả và cầu mong mùa đánh bắt bội thu, thuyền bè đi khơi về lộng an toàn.
Sau lễ cúng tế, tất cả đoàn rước quay đầu chạy về và thả neo ở mạn bắc chân cầu Cửa Hội.
 
Khi màn đêm buông xuống các tàu neo đậu làm lễ thả hoa đăng.

Các hoạt động văn hoá văn nghệ, biểu diễn hát dân ca ví dặm được trình diễn mang lại không khí sôi động.
Lễ hội còn kéo dài đến ngày hôm sau với các hoạt động hội thi cắt cá thu nướng và thi rót nước mắm nhanh..
Lễ hội Cầu ngư bày tỏ khát vọng được bình yên trong cuộc sống của ngư dân phường Nghi Hải , thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.
Tổ chức trang: Vũ Thành Duy
Thực hiện: Long Hồ
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)