Ống kính nhà văn

Mùa vàng bên thác Cò Là

Thứ Hai, 29/11/2021 16:14

Thác Cò Là, một ngọn thác tuyệt đẹp, huyền bí giữa núi rừng Đông Bắc. Cò Là có vẻ đẹp hoang sơ chưa bị bàn tay con người khai thác là điểm đặc biệt thu hút du khách khi đặt chân đến quê hương cách mạng Cao Bằng. 

Nằm ở xã Chí Viễn, Trùng Khánh, Cao Bằng, thác Cò Là trải qua hàng nghìn năm kiến tạo của tự nhiên để tạo lên khung cảnh hùng vĩ. 3 tầng thác quanh co tung bọt trắng xóa trên nền những vụng nước trong xanh chảy qua nhiều bãi bồi và ghềnh đá đẹp như một bức tranh thủy mặc. Tiếng nước chảy khi réo rắt, khi ầm ào của các tầng thác vang vọng giữa núi rừng nghe như một bản giao hưởng đặc trưng của vùng Đông Bắc Tổ quốc.

Đến Cò Là vào mùa lúa chín sẽ cho ta một trải nghiệm đặc biệt khác. Lúa vàng rực khắp nơi, ta như hòa mình vào thiên nhiên với những cánh đồng vàng bên sông, nơi có lũy tre thấp thoáng, phía xa chân mây là núi, là rừng rất đặc trưng của vùng trung du và miền núi phía Bắc. Cuộc sống thường nhật bình dị của đồng bào dân tộc Tày nơi đây sẽ mang đến những trải nghiệm cuộc sống thú vị và độc đáo.

Cùng Tạp chí Văn nghệ Quân đội Online ngắm mùa vàng dưới chân thác Cò Là qua ống kính của cô gái người dân tộc Tày Mac Kham - một người con của tỉnh Cao Bằng.

Thác Cò Là được ví như người con gái của vùng sơn cước, rất nồng nàn nhưng đầy mạnh mẽ và hoang dã.
Qua hàng nghìn năm kiến tạo của tự nhiên, thác nước có độ cao khoảng 30m tạo thành 3 tầng rất đẹp.
Giữa những tầng thác là những vụng nước trong xanh xen lẫn màu vàng óng ả của những thửa ruộng đang mùa thu hoạch. Khung cảnh mê hoặc lòng người.
Sau khi đến thác, dòng sông lại lững lờ chảy quanh những lũy tre, thửa ruộng màu mỡ do phù sa bồi đắp.
Bình minh bên thác Cò Là.
Mùa vàng rực rỡ.
Đến Cò Là vào mùa lúa chín, ta như trở về với thiên nhiên tươi sáng.
Những cánh đồng vàng bên sông, bên những lũy tre được tô điểm phía xa là dãy núi, rừng cây rất đặc trưng vùng trung du và miền núi phía Bắc.
Mùa vàng là mùa của no đủ, mùa của con nước đong đầy.
Hương lúa chín thoang thoảng trong không khí trong lành là trải nghiệm thú vị đưa ta trở lại tuổi thơ. 
Màu vàng rực lên trên các cánh đồng chạy mãi về phía chân trời, tiếng người, tiếng máy khẩn trương báo hiệu vụ mùa bội thu. 
Cảnh sắc tuyệt đẹp và con người thân thiện, mến khách nơi đây có sức hút đặc biệt, níu chân khách đường xa.
Đến Cò Là để khám phá nét hoang sơ, trải nghiệm môi trường sinh thái trong lành.
Tác giả dân tộc Tày Mac Kham - một người con của tỉnh Cao Bằng với shot hình dưới chân thác Cò Là.

Tổ chức trang: Vũ Thành Duy
Bài và ảnh: Mác Kham

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)