Ống kính nhà văn
Trại sáng tác mĩ thuật toàn quân 2020

Hội tụ tiềm năng mĩ thuật toàn quân

Thứ Tư, 22/07/2020 12:08

Qua 15 ngày lao động tích cực tại Trại sáng tác Mĩ thuật toàn quân vừa được tổ chức tại thành phố Cần Thơ, 48 trại viên đến từ nhiều đơn vị khác nhau đã có những trải nghiệm thực tế để cho ra đời 98 tác phẩm với nhiều nội dung và thể loại được sáng tác tại trại viết. Nội dung các tác phẩm mĩ thuật đã chuyển tải được hầu hết mọi hoạt động trong đời sống bộ đội, làm cho hình ảnh người chiến sĩ hôm nay thêm lan rộng, toả sáng và gần gũi trong lòng nhân dân. Đồng thời, cho thấy tiềm năng, sức sáng tạo đa dạng, phong phú của đội ngũ hoạ sĩ - chiến sĩ trong toàn quân hôm nay.

Bài liên quan:

Khai mạc trại sáng tác mĩ thuật toàn quân

Trại sáng tác Mĩ thuật toàn quân 2020 là hoạt động thiết thực tạo bước phát triển mới về mĩ thuật trong Quân đội.
Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị  (bên phải) và Trung tướng Huỳnh Chiến Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 9 (bên trái) thăm khu trưng bày các tác phẩm tại lễ bế mạc trại sáng tác.
Trại sáng tác Mĩ thuật lần này là dịp để 48 hoạ sĩ - chiến sĩ, hạt nhân về mĩ thuật của các cơ quan, đơn vị trong toàn quân giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, tích luỹ kiến thức, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghề nghiệp... 

Các trại viên được tàu của Lữ đoàn 962 (Quân khu 9) đưa đi thực tế tại cù lao Ông Hổ. Trên suốt hành trình, các họa sĩ luôn ghi lại những hình ảnh làm tư liệu. Một lúc nào đó, những bức ảnh sẽ là ý tưởng để tạo lên tác phẩm nghệ thuật. 

Các trại viên đến tham quan Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang.
Các trại viên tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Tôn Đức Thắng.
 
 
Những hiện vật phản ánh đời sống của người dân Nam bộ xưa tại Bảo tàng Quân khu 9 cũng làm cho các trại viên thích thú.

Các trại viên thăm mô hình “Vườn ươm hoa thanh niên” của Trung đoàn 3 (Sư đoàn 330, Quân khu 9) tiết kiệm 80% chi phí để làm chất liệu sáng tác cho các tác phẩm của mình.

Tranh của Trung tá Ngô Đức Chung (Nhân viên Phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị, Quân đoàn 4) có hình ảnh sông nước miền Tây Nam bộ.

Tranh của Thiếu tá Trần Văn Thức (Nhân viên Phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị, Học viện Quốc phòng) sẽ có hình ảnh cô gái mặc áo bà ba, đội nón tai bèo và khăn rằn quấn cổ.

Sau các chuyến tham quan, thực tế đã tạo cảm xúc cho các hoạ sĩ phác thảo những nét vẽ đầu tiên. 

48 trại viên đến từ nhiều đơn vị khác nhau trong toàn quân đã tụ họp trong suốt 15 ngày tại trại viết và đã có những chia sẻ về nghề nghiệp, trao đổi về đề tài, kinh nghiệm sáng tác. 
 Tranh của Đại uý Đỗ Đức Trung, Thợ sửa chữa, Đại đội Thiết giáp, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS thành phố Cần Thơ.
Tranh của Trung uý Võ Ngọc Thương, Nhân viên Phòng Chính trị, Lữ đoàn 683, Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần.
Tranh của Trung tá Nguyễn Thành Nam, Phó Gám đốc Bảo tàng Quân khu 5.

Một số tác phẩm tiêu biểu tại trại sáng tác.

Tranh của Thiếu tá Lê Văn Kiên, Nhân viên Phòng Chính trị, Trường Quân sự Quân đoàn 1.
Sau Trại sáng tác, Cục Tuyên huấn sẽ lựa chọn những tác phẩm xuất sắc để quảng bá trên các phương tiện thông tin và trưng bày tại Triển lãm Mĩ thuật toàn quốc 2020. 
Tổ chức trang: VŨ THÀNH DUY
Thực hiện: HỒ KIÊN GIANG
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Đằng sau bộ phim "Lựa chọn số phận", ít người biết rằng, nguyên mẫu của Phó Chánh án Hoàng Thị Thùy Dung là một người phụ nữ đặc biệt trong ngành. Chị Là Nguyễn Thị Kim Loan, cựu Phó Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân, thuộc Tòa án nhân dân Tối cao.

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Công việc của nhà văn mặc áo lính, ngay từ những dòng đầu tiên của nghiệp văn tôi đã viết về những người lính. Tôi chưa bao giờ có một chút băn khoăn rằng tại sao tôi lại viết về họ. Khi cầm bút, tôi rất ít lựa chọn. Chính những người lính đã dắt ngòi bút của tôi đi.

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Ở hàng ghế đầu, có một cô bé áo trắng tóc còn ướt đẫm mưa ngồi im lặng, hai dòng nước mắt chảy dài trên má. Có lẽ em quá xúc động về bài hát. Như bài hát ấy là tặng riêng em, an ủi em. (CHÂU LA VIỆT)

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Từng thú nhận viết cuốn sách này vì tiền, Mario Puzo, cha đẻ của Bố Già không bao giờ tưởng tượng được ông lại thành danh nhờ một tác phẩm viết về giới mafia... (TRẦN HỒNG HOA)