Cánh chim không mỏi

Thứ Ba, 04/07/2023 08:09

. VÕ THÀNH NHÂN
 

Không biết tự bao giờ, mọi người đã dần quen gọi anh là người “cán bộ không mệt mỏi” với những ý tưởng sáng tạo. Ở mọi nơi, anh luôn xuất hiện cùng tác phong nhanh nhẹn, cương nghị nhưng rất đỗi bình dị, gần gũi. Bất kì cán bộ nào từng có thời gian công tác cùng anh đều khâm phục về nguồn năng lượng dồi dào trong công việc. Hành trình binh nghiệp của anh là hành trình vươn đến hiện thực khát vọng bằng những chương trình hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Anh là Thượng tá Lê Công Hạnh, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bến Tre, Quân khu 9.

Thượng tá Lê Công Hạnh thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Thanh, Tường Đa, Châu Thành, Bến Tre

Tôi may mắn được biết đến anh trong công tác Đoàn từ năm 2016, khi đó anh là Trưởng ban Thanh niên Quân khu 9. Cơ duyên binh nghiệp của anh được bắt đầu từ câu chuyện trên chiến trường Campuchia chống Pol Pot của người bạn cùng thời với cha anh kể lại. Những câu chuyện của một tiểu đoàn trưởng năm nào với biết bao điều không thể quên: tình đồng đội gắn kết, tháng ngày gian lao, nằm giữa lằn ranh mong manh của sự sống và cái chết... Nét đẹp cao quý của “Bộ đội Cụ Hồ” kể từ đó in sâu vào tâm trí và trở thành nguồn động lực để anh trở thành học viên xuất sắc của Học viện Chính trị quân sự (nay là Trường Sĩ quan Chính trị).

Tâm sự với tôi, anh khẳng định: “Phải nói là, chính môi trường năng động, sáng tạo của công tác Đoàn đã nuôi dưỡng và vun đắp cho sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết, không quản ngại khó khăn, không ngừng đổi mới trong tôi. Nó đã đặt những viên gạch đầu tiên xây nên nền tảng quan trọng trên con đường binh nghiệp của tôi.” Từ bí thư chi đoàn, chính trị viên phó đại đội rồi thủ lĩnh tuổi trẻ LLVT Quân khu 9, tới nay đã hơn 20 năm anh gắn bó với công tác Đoàn trong quân đội. Nhắc đến anh, không chỉ riêng cán bộ trong Quân khu mà còn nhiều cán bộ các tỉnh, thành đoàn khác đều yêu mến ngưỡng mộ bởi nhiều mô hình, chương trình hoạt động phong trào mới lạ, hấp dẫn.

Bước đột phá đầu tiên phải kể đến đó chính là hội trại khối các trung, lữ đoàn đủ quân và khối bộ chỉ huy quân sự 12 tỉnh, thành phố được diễn ra hằng năm xoay vòng các đơn vị đăng cai tổ chức. Xuất phát từ ý tưởng tổ chức một hoạt động mang tính “diễn tập tổng hợp” về công tác Đoàn, trực tiếp nâng cao kĩ năng toàn diện cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, anh đã chủ động đưa vào chương trình hội trại nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực như: tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, thăm, tặng quà gia đình người có công, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, học sinh nghèo vượt khó học giỏi; xây tặng nhà đồng đội; tổ chức hoạt động kĩ năng lều trại... đã được đoàn viên, thanh niên hưởng ứng nhiệt tình. Sau 12 lần tổ chức, tuổi trẻ Quân khu 9 đã phối hợp khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí hơn 6.000 suất, tặng 4.000 phần quà, xây tặng hàng chục căn nhà đồng đội... với tổng số tiền gần 20 tỉ đồng. Các hoạt động đó không chỉ tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên LLVT Quân khu, mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, để lại dấu ấn tốt đẹp với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Như được chắp thêm đôi cánh, khi kiêm nhiệm chức vụ Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (2015 - 2020), anh đã tâm huyết khởi đầu nhiều phong trào mới. Năm 2015, triển khai mô hình “Dã ngoại tiếp sức mùa thi”. Hoạt động này đã tổ chức cho bộ đội hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận, nhường 1.000 chỗ nghỉ cho thí sinh và gia đình từ các tỉnh về cụm thi Cần Thơ, An Giang tham gia kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia. Năm 2016, trước “cơn khát nước ngọt” tại các tỉnh/ thành miền Tây, anh đã tham mưu, đề xuất với thủ trưởng các cấp triển khai phát động phong trào thi đua “Thanh niên Quân khu xung kích, tình nguyện giúp dân vùng hạn mặn”. Tích cực hương ứng phong trào thi đua, 100% tổ chức cơ sở Đoàn trong Quân khu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành địa phương tích cực tham gia các hoạt động khắc phục hậu quả hạn hán, xâm nhập mặn: khai thông, nạo vét kênh mương dẫn nước ngọt, đào đường ống dẫn nước; đắp đê ngăn mặn, đào giếng, vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt cung cấp cho các hộ dân… thu hút hơn 7.000 cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia, vận động quyên góp hỗ trợ với số tiền gần 2 tỉ đồng. Nói về phong trào thi đua này, anh từ tốn: “Khi thấy bà con phải đương đầu với tình trạng thiếu nước ngọt, với sức trẻ, cán bộ đoàn viên, thanh niên, mình không thể ngồi yên được! Đây chính là lúc nhân dân, địa phương cần mình nhất, đồng thời đây cũng là việc làm thể hiện sâu sắc nhất vai trò của tuổi trẻ lực lượng vũ trang luôn xung kích, tình nguyện đi đầu ở những nơi khó, việc khó…”

Thượng tá Lê Công Hạnh - Phó Chính uỷ BCHQS Bến Tre
vui Tết Trung thu cùng các cháu thiếu nhi

“Một tấm gương người thực, việc thực sẽ hơn ngàn bài thuyết giảng” là điều mà cán bộ chúng tôi thấy được từ những gì anh Lê Công Hạnh mang lại cho tập thể đơn vị. Đội ngũ cán bộ Đoàn trong toàn Quân khu luôn lấy anh làm một hình mẫu để phấn đấu, luyện rèn. Trưởng thành từ công tác Đoàn đã mang lại cho anh những cột mốc đáng nhớ trên con đường binh nghiệp: 2 lần thăng quân hàm trước niên hạn (năm 2014, từ thượng úy lên đại úy; năm 2020, từ trung tá lên thượng tá); 4 lần vinh dự tham gia Đoàn sĩ quan trẻ Quân đội nhân dân Việt Nam giao lưu tại nước ngoài; 4 Bằng khen của Bộ Quốc phòng (từ năm 2015 - 2019); điển hình tiêu biểu của toàn quân trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” (2014 -2 019); danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân năm 2019. Chia sẻ về thành tích đạt được, anh cười xòa với tôi: “Phần lớn là được thủ trưởng các cấp tin tưởng, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đã nhận sự kì vọng của thủ trưởng, thì khi làm việc phải đem hết cái tâm, cái sức của mình vào công việc; không làm thủ trưởng, đơn vị và ngay chính bản thân mình thất vọng được! Tôi cũng cảm thấy mình thật may mắn khi có nhiều cơ hội được học tập từ thủ trưởng, những người anh đi trước, từ các đơn vị tỉnh, thành đoàn bên ngoài và nhiều hoạt động của Trung ương Đoàn tổ chức.”

Cuối năm 2020, tạm xa với công tác Đoàn, anh đảm nhận cương vị Chính ủy Lữ đoàn Pháo phòng không 226, Quân khu 9. Tinh thần “không ngừng đổi mới” năm nào trong người cán bộ Đoàn vẫn sục sôi theo từng nhịp đập, trên cương vị mới, anh đã cùng Đảng ủy - Ban Chỉ huy Lữ đoàn tạo chuyển biến tích cực trong nhiều hoạt động tại đơn vị. Điển hình về cách làm hay tạo nên sự chuyển biến hiệu quả đó là mô hình “Chi bộ 4 tốt” (phẩm chất đạo đức tốt; năng lực công tác tốt; tinh thần trách nhiệm tốt; chấp hành kỉ luật tốt). Điểm nổi bật của mô hình là đã nhìn nhận hạn chế, khuyết điểm của từng cán bộ, đảng viên kịp thời theo từng tháng để chi bộ đưa ra hướng giúp đỡ đảng viên khắc phục, sớm tiến bộ.

Nhiều lần được dịp đi cùng anh xuống các đơn vị trực thuộc Lữ đoàn, tôi mới hiểu tại sao cán bộ ở đây lại quý mến anh đến như vậy. Vẫn tác phong nhanh nhẹn, ân cần, gần gũi như lần đầu tôi gặp anh năm 2016, anh luôn đặt một câu hỏi quen thuộc với đơn vị: “Hiện tại, đơn vị em còn gặp điều gì khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ?” Anh tâm huyết chia sẻ với tôi: “Phải biết đặt mình vào vị trí người cán bộ quản lí, chỉ huy đơn vị và bản thân mình cũng từng trải qua những cương vị đó, thì lúc đó, mình mới nghe, hiểu và chia sẻ, giúp đỡ được họ. Để một cán bộ tiến bộ, không phải lúc nào cũng phê bình, chỉ trích, tạo ra những áp lực mà quên đi việc động viên sẽ tạo sự phản tác dụng của giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ!” Với lòng hăng say, nhiệt huyết, gương mẫu đi đầu, anh đã cùng cấp ủy, chỉ huy Lữ đoàn lãnh đạo, chỉ huy đơn vị liên tục 2 năm liền nhận Cờ thi đua của Bộ Quốc phòng (năm 2020, 2021).

Cái ôm thật chặt hay cái siết tay với đôi mắt đỏ hoe của anh em cán bộ Lữ đoàn dành cho anh trong ngày chia tay đơn vị để anh nhận quyết định về Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bến Tre vào tháng 10 năm 2021 đã cho tôi hiểu được cái tình, cái nghĩa tại nơi mà “cán bộ, chiến sĩ đều là anh em”. Trên cương vị Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bến Tre, anh sẽ tiếp tục mang tâm huyết người cán bộ lãnh đạo xây dựng đơn vị vững mạnh và dìu dắt nhiều lớp cán bộ trưởng thành hơn như những điều anh tâm tư nhất.

Anh thực sự là hình mẫu của người cán bộ chỉ huy để lớp thế hệ cán bộ trẻ học tập, noi theo. Dù anh có công tác ở cương vị nào hay một đơn vị nào khác đi nữa thì tôi và nhiều anh em đã từng công tác cùng anh luôn cảm phục và nhớ đến anh: một cánh chim không mỏi trên hành trình sáng tạo đầy nhiệt huyết và gần gũi. Anh xứng đáng là một người con tiêu biểu của quê hương Xứ Dừa anh hùng.

V.T.N

VNQD
Thống kê