Phụ nữ Sư đoàn 5, Quân khu 7

Tỏa sáng phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”

Thứ Sáu, 16/06/2023 17:11

. LÝ HỮU LƯƠNG
 

Những ngày này, miền Đông Nam Bộ đang vào giai đoạn gần cuối mùa khô nhưng nắng nóng vẫn còn gay gắt. Nhìn những người chiến sĩ đang ngồi trên nền cỏ thao trường, súng dựa trên vai, tay vỗ nhịp đều rộn rã mặc cho lưng áo thấm đẫm mồ hôi, càng tiếp sức thêm cho tiếng hát của các chị vút lên cao, trong trẻo hơn với ca khúc Trái tim chiến sĩ, rồi lại Năm anh em trên một chiếc xe tăng… Sau một hồi văn nghệ là đến phần trao tặng quà của Hội phụ nữ đơn vị - món quà giản đơn chỉ là những chai nước mía lau, nước chanh đá lạnh do chính chị em tự pha chế từ nguồn nguyên liệu sẵn có tại đơn vị.

Hội phụ nữ, đoàn thanh niên Trung đoàn 4 thăm, tặng quà trẻ mồ côi do dịch covid - 19 trên địa bàn

Nhìn những khuôn mặt hồ hởi, vui mừng của chiến sĩ mới đưa hai tay đón nhận, Đại úy QNCN Nguyễn Thị Hà Bản - Chủ tịch Hội Phụ nữ Trung đoàn 5 không giấu nổi xúc động: “Chúng tôi thấu hiểu sự vất vả của các em khi huấn luyện trên thao trường mùa nắng nóng, nhất là đối với chiến sĩ mới. Mỗi tuần 3 lần, Hội Phụ nữ chúng tôi đã tổ chức nấu, pha chế các loại nước mát như đậu đen, mía lau, chanh, quất... đem ra thao trường phục vụ miễn phí cho bộ đội, dần dần hình thành mô hình “Tiếp sức mùa huấn luyện”. Đây vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của các chị, các em trong đơn vị. Mỗi ly nước đến tay bộ đội, chỉ cần nghe những lời cảm ơn, những câu xuýt xoa khen ngon là chúng tôi mãn nguyện lắm rồi!”

Còn ở Trung đoàn 4, Đại úy QNCN Phan Thị Kim Oanh - Chủ tịch Hội Phụ nữ Trung đoàn cho hay: “Khi mới vào đơn vị, kích cỡ quân phục được cấp phát của một số chiến sĩ mới chưa vừa vặn nên chúng tôi đã phát động các chị em hội viên phụ nữ chung tay, tình nguyện tổ chức chỉnh sửa, cắt may lại cho các em. Đợt vừa rồi chúng tôi đã sửa được trên 1.170 bộ quân phục.”

Tiếp lời, Đại tá Nguyễn Hồng Cảnh - Phó Chính ủy Sư đoàn khẳng định: “Nằm trong đội hình của Sư đoàn chủ lực đủ quân với nhiệm vụ trung tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nên số chị em phụ nữ cũng khá hiếm hoi so với nam giới, họ chủ yếu đảm nhận một số công tác chuyên môn, phục vụ, nhất là nấu ăn cho bộ đội. Tuy công việc hàng ngày nhiều vất vả nhưng các chị đã luôn nỗ lực làm tròn vai “người mẹ, người chị” ân cần, dịu hiền của bộ đội; người vợ, người mẹ tần tảo, đảm đang của gia đình. Bên cạnh đó, họ luôn tích cực, hăng hái tham gia hoạt động của Hội Phụ nữ đơn vị mang nhiều ý nghĩa nhân văn.”

Theo chúng tôi được biết, sự quan tâm, động viên, tạo điều kiện của lãnh đạo chỉ huy Sư đoàn 5 đã tiếp thêm nghị lực để Hội Phụ nữ các cấp trong Sư đoàn linh hoạt, chủ động, tham mưu cho cấp uỷ chỉ huy và đề ra phương hướng hoạt động. Thời gian qua, Hội Phụ nữ Sư đoàn đã chủ động tham gia hưởng ứng nhiều chương trình thiết thực như “Sẻ chia và tôn vinh áo dài Việt Nam” do Hội LHPN Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức; tổ chức gặp mặt giao lưu với các đơn vị trong Quân khu, các đồn Biên phòng nhân kỉ niệm 1983 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng; 113 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) và hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3)…

“Chúng tôi đã phối hợp với tổ chức quần chúng xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu, Tây Ninh tổ chức gian hàng “Chợ chai” với thông điệp “Chung tay bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa” được đông đảo người dân địa phương hưởng ứng tham gia; đặc biệt vừa qua hội phụ nữ chúng tôi rất đỗi vui mừng, phấn khởi khi được Truyền hình Quốc phòng Việt Nam về quay phóng sự và được phát vào đúng dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3).” Đại úy QNCN Phan Thị Kim Oanh - Chủ tịch Hội Phụ nữ Trung đoàn 4 cho biết thêm.

Hội phụ nữ Trung đoàn 5 với mô hình “Tiếp sức mùa thao trường”

Song song các hoạt động đó, hàng tháng các Hội Phụ nữ Sư đoàn 5 còn chăm sóc, hỗ trợ, nuôi dưỡng 12 trẻ mồ côi do dịch Covid-19 trên địa huyện Châu Thành, Tây Ninh và huyện Phú Giáo, Bình Dương theo chương trình “Mẹ đỡ đầu” trong Phụ nữ Quân đội; tổ chức nói chuyện chuyên đề “Tình yêu, hôn nhân và gia đình”; tham gia chương trình “Về nguồn” tại Khu di tích lịch sử căn cứ Trung ương Cục miền Nam do Cục Chính trị Quân khu tổ chức; tiếp tục duy trì hiệu quả các câu lạc bộ “Phụ nữ khỏe và đẹp”, “Phụ nữ yêu thích và bảo tồn các làn điệu hát ru, hát dân ca”…

Thông qua các phong trào, hoạt động đó, cán bộ, hội viên phụ nữ Sư đoàn 5 tự tin hơn trong giải quyết công việc ở đơn vị và các mối quan hệ trong cuộc sống, biết tương trợ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, quan tâm đến lợi ích cộng đồng, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đây cũng chính là “chìa khóa vàng” cho phụ nữ trong Sư đoàn toả sáng phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

L.H.L

VNQD
Thống kê