Dòng chảy

Thêm một lần toả sáng

Thứ Hai, 16/09/2024 16:38

Khắp các địa phương chịu ảnh hưởng của Bão số 3 là hình ảnh những người lính cùng nhân dân địa phương chung tay khắc phục hậu quả, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Trên các đường làng, ngõ xóm, trường học đều có sự hiện diện của những dáng áo xanh. Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thiên tai bão lũ lại thêm một lần nữa toả sáng cùng sự gắn bó máu thịt với nhân dân.

Các chiến sĩ Quân khu 1 dọn dẹp sình lầy từ đất sạt lở, đảm bảo giao thông trên tuyến đường Thái Nguyên - Bắk Cạn.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Tràng Định và Trung đoàn 123 của Bộ CHQS tỉnh Lạng Sơn lại tiếp tục công việc dọn dẹp sau lũ lụt tại thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn.

Công tác thu dọn tại một trường mầm non tại Phú Lương, Thái Nguyên.
Tại một trường mầm non khác tại Thất Khê, Lạng Sơn, bộ đội Trung đoàn 123 cũng đang tích cực thu dọn, vệ sinh trả lại môi trường học tập cho các cháu.
Những người lính không kể tuổi quân, tuổi đời đã sẵn sàng vào cuộc, chung tay cùng nhân dân đưa cuộc sống, sinh hoạt, học tập sớm trở lại bình thường.
Cọ rửa nhà thi đấu thể thao tại huyện Tràng Định. 
Bùn đất tràn vào nhà dân cũng được các chiến sĩ hỗ trợ thu dọn.
Cán b, chiến sĩ LLVT tnh Bc Ninh thu dọn những gì Bão số 3 để lại tại một trường học.

Lực lượng dân quân xã Lệ Viễn, huyện Sơn Động, Bắc Giang tổ chức khắc phục hậu quả tại các trường học trên địa bàn xã, để đón các cháu học sinh đi học trở lại với điều kiện tốt nhất.

Trong khi đó, các lực lượng quân đội vẫn tiếp tục công việc tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp trong vụ sạt lở, lũ quét thương tâm tại Làng Nủ, huyện Bảo Yên, Lào Cai.
Một chiến sĩ tham gia công tác tìm kiếm tại hiện trường Làng Nủ.
Chạy đua với thời gian.
Các chiến sĩ của Quân khu 2 ăn nghỉ tại địa phận Làng Nủ, thay phiên tìm kiếm những nạn nhân còn lại của vụ sạt lở, lũ quét.
Lào Cai cũng là tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất về người trong cơn bão số 3. Hàng trăm hộ dân ven sông Hồng đã chịu thiệt hại do mực nước sông đột ngột dâng cao. Đến nay công tác khắc phục hậu quả, dọn dẹp đường phố, các khu dân cư vẫn đang được tiếp tục với sự chung tay của bộ đội và nhân dân. 
Dọn rửa đường phố tại chợ Kim Tân, thành phố Lào Cai.
Sau chuyến thăm và thị sát của Thủ tưởng Phạm Minh Chính, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, tỉnh Lào Cai và huyện Bảo Yên đã tích cực triển khai công tác khắc phục hậu quả, xây dựng cuộc sống mới cho bà con sau thiên tai. Ngay trong đêm 14/9, bà con Làng Nủ còn lại đã tập trung biểu quyết lựa chọn vị trí xây dựng làng mới sau sự cố.

Cụ thể, vị trí mới xây dựng khu tái định cư Làng Nủ có diện tích khoảng 5 ha có tên gọi khu đồi sim, nằm trên trục đường gần về phía trung tâm huyện, cách ngôi làng cũ khoảng 3km và thuộc địa giới thôn cũ của bà con. Đây là nơi có vị trí cao ráo, thuận lợi bố trí hạ tầng giao thông, điện nước. Khu tái định cư Làng Nủ sẽ được triển khai từ 16/9, xây theo lối nhà sàn của người Tày, do Hội Kiến trúc sư Việt Nam thiết kế, dự kiến hết năm 2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Toàn cảnh Làng Nủ sau khi bị lũ quét và bùn đất vùi lấp, phần lớn những ngôi nhà của bà con người Tày đã bị xoá sổ sau một đêm mưa lũ chỉ còn lại vài hộ ở rìa làng. 
PV và CTV VNQĐ (Bảo An, Bùi Liêm, Phạm Công Thế)
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)