Ống kính nhà văn

Giữ yên miền cực Tây Tổ quốc

Thứ Tư, 04/09/2024 07:40

Đồn Biên phòng A Pa Chải trực thuộc Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Điện Biên có nhiệm vụ quản lí, bảo vệ đường biên trên hai tuyến biên giới Việt Nam - Lào và Việt Nam - Trung Quốc. Trên mỗi tuyến có đặc thù khác nhau, nhưng với tinh thần đoàn kết thống nhất khắc phục mọi khó khăn cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lí bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an toàn an ninh biên giới quốc gia. Trong những ngày này, cả nước đang hân hoan đón mừng Tết Độc lập, cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng A Pa Chải vẫn vững vàng tay súng đêm ngày canh gác để đất nước có một niềm vui toàn vẹn.

Đồn biên phòng A Pa Chải đứng chân trên địa bàn xã Sín Thầu, có vai trò then chốt trong việc bảo vệ đường biên, mốc giới của Tổ quốc trên vùng ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Trung Quốc.
Với tổng số 38,281km đường biên trên 2 tuyến biên giới Việt Nam - Lào (từ mốc số 1 đến mốc số 7), Việt Nam - Trung Quốc (từ mốc số 1 đến mốc số 8) và cột mốc giao điểm đường biên giới 3 nước, quân số của Đồn cũng không nhiều, nên nhiệm vụ bảo vệ đường biên cột mốc luôn vất vả.
Dù vậy, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải luôn khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Công tác biên phòng cũng được phối hợp thường xuyên với các lực lượng phía bạn. Việt Nam - Lào - Trung Quốc hằng năm luôn tiến hành khảo sát mốc giao điểm đường biên.
Tuần tra song phương hai bên giữa Việt Nam - Trung Quốc hoặc Việt Nam - Lào cũng là hoạt động diễn ra thường xuyên.
Những hoạt động như vậy giúp cho cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Điện Biên nói chung và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải nói riêng tăng cường hiểu biết, hữu nghị với các nước bạn, góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia tốt hơn.
Với khẩu hiệu "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt", cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải luôn tận tình giúp đỡ nhân dân địa phương xây dựng và phát triển kinh tế.
Ở địa bàn đóng quân có 97% là người Hà Nhì, đơn vị thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện giúp cho bà con nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền, biên giới; thực hiện nghiêm Luật Biên giới quốc gia; tuyên truyền người dân không trồng cây thuốc phiện, không sử dụng vũ khí, săn bắt, đặt bẫy trái phép; đồng thời nâng cao tinh thần tự giác và tích cực đấu tranh phòng chống, tố giác các sai phạm trên địa bàn.
Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải giúp dân di dời nhà ở, tài sản phòng tránh hậu quả mưa lũ. 
Đồn cũng phối hợp với các tổ chức, cá nhân, tranh thủ các nguồn lực xã hội để giúp đỡ các hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật trên địa bàn xã Sín Thầu.
Các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ trong việc phối kết hợp giữa các lực lượng đứng chân nơi biên giới luôn được quan tâm tổ chức để mỗi cán bộ tự tin xử lí các tình huống trong thực tế công tác.
Đồn A Pa Chải cũng làm tốt công tác bồi dưỡng và phát triển đảng viên mới.
Vì một cực Tây tươi xanh và yên bình. 
Những giây phút giải trí của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải.
Bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ Quốc gia là niềm vinh dự cũng như trách nhiệm lớn lao của mỗi cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải.​ 
Không quản gian khó, những người lính biên phòng A Pa Chải đang ngày đêm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và bảo vệ vững chắc vùng biên cương ngã ba biên giới, cũng là nơi vị trí cực Tây của Tổ quốc. 
Tổ chức trang: VŨ THÀNH DUY
Thực hiện: DŨNG TUÂN
VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)