Dòng chảy
NGÀNH CƠ YẾU VIỆT NAM

Hát lên mật mã của riêng mình

Thứ Bảy, 07/09/2024 08:06

Chương trình nghệ thuật Vinh quang thầm lặng 2024 đã diễn ra tối 6/9/2024 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội nhằm vinh danh những thành tựu và cống hiến của ngành Cơ yếu Việt Nam trong suốt quá trình chiến đấu, trưởng thành và phát triển. Đây là dịp để nhìn lại chặng đường vẻ vang thầm lặng, ghi nhận những nỗ lực không ngừng nghỉ, những cống hiến, đóng góp của các thế hệ ngành Cơ yếu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời truyền cảm hứng và tiếp lửa cho thế hệ hôm nay tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành.

KHAI SINH TỪ QUÂN ĐỘI, NHIỆM VỤ QUÂN SỰ HÓA

Ngược dòng thời gian của mùa thu lịch sử, cách đây 79 năm, ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Trong buổi đầu của chính quyền non trẻ, công tác bảo vệ bí mật nội dung thông tin lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang trở thành một yêu cầu hết sức quan trọng và cấp bách. Để đáp ứng yêu cầu đó, ngày 12/9/1945, Ban Mật mã quân sự, tổ chức tiền thân của ngành Cơ yếu Việt Nam, được thành lập tại cơ quan Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đến dự và chúc mừng ngành Cơ yếu. Ảnh: Mạnh Nguyễn

Thực hiện Lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Mật mã là công tác cơ mật, quan trọng, vẻ vang... các cô, các chú làm công tác mật mã phải bí mật, đoàn kết và quân sự hóa”, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ cơ yếu qua các thời kì đã nỗ lực phấn đấu, cống hiến không ngừng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, làm nên những chiến công thầm lặng mà vẻ vang, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng – Phó trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ trong lời phát biểu chào mừng đã nói rằng: Chương trình nghệ thuật Vinh quang thầm lặng 2024 ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc, của Quân đội nhân dân Việt Nam và của ngành Cơ yếu Việt Nam, là lời tri ân sâu sắc đối với công lao đóng góp của thế hệ cha anh. Phó trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ cũng khẳng định, đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng đối với toàn thể cán bộ, nhân viên ngành Cơ yếu Việt Nam, có ý nghĩa giáo dục và nhân văn sâu sắc, truyền cảm hứng và tiếp lửa cho các thế hệ tiếp theo, phát huy truyền thống của ngành “Trung thành - Tận tụy - Đoàn kết - Kỷ luật - Sáng tạo”, quyết tâm xây dựng ngành Cơ yếu Việt Nam cách mạng, chính quy, hiện đại.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hùng - Phó trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ phát biểu tại chương trình. Ảnh: Mạnh Nguyễn

Theo đó, Chương trình Vinh quang thầm lặng 2024 do đạo diễn Mai Thanh Tùng làm tổng đạo diễn đã tái hiện lại lịch sử hào hùng và những cống hiến thầm lặng của ngành cơ yếu hôm qua và hôm nay. Chương trình gồm 3 chương: Chương 1: Sứ mệnh lịch sử, Chương 2: Những chiến công thầm lặng và Chương 3: Hành trình vinh quang. Chương trình được tổ chức hoành tráng, diễn ra trong khán phòng có sức chứa 3.500 khán giả, được truyền hình trực tiếp trên Kênh QPVN và một số kênh khác đã quy tụ đông đảo khán giả, trong đó có những cựu cán bộ ngành Cơ yếu, đối tượng được tôn vinh và ca ngợi, đi suốt chiều dài lịch sử của ngành.

Có thể nói, sinh ra từ Quân đội nhân dân Việt Nam, truyền thống của ngành Cơ yếu như những truyền thống nối dài của Quân đội, và những người làm công tác đặc biệt cũng thấm đẫm và tỏa sáng những phẩm chất của người lính - Bộ đội Cụ Hồ.

BẢN LĨNH CỦA NGƯỜI LÍNH, MÃ HÓA NHỮNG CHIẾN CÔNG

Trong các cuộc chiến, những mệnh lệnh quân sự được đảm bảo bí mật, chính xác, kịp thời đóng vai trò rất quan trọng cho thắng lợi. Suốt 79 năm qua, cán bộ, nhân viên cơ yếu qua các thời kì đã nỗ lực phấn đấu, cống hiến không ngừng, làm nên những chiến công thầm lặng mà vẻ vang, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Suốt chặng đường 79 năm hình thành và phát triển, ngành Cơ yếu đã nỗ lực, tự cường vượt qua nhiều gian khổ, hi sinh để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm thông tin bí mật của các cấp lãnh đạo. Thế nhưng, cũng chính vì đặc thù của nhiệm vụ cơ mật và trọng yếu cho nên ngay cả những chiến công của lực lượng cơ yếu dường như cũng được “mã hóa”, âm thầm cống hiến, lặng lẽ hi sinh.

Một tiết mục trong Chương trình nghệ thuật Vinh quang thầm lặng 2024. Ảnh: Mạnh Nguyễn

Thông qua chương trình nghệ thuật, những hình tượng nghệ thuật, người xem phần nào hiểu hơn những cống hiến thầm lặng của một lĩnh vực đặc biệt. Bên cạnh những bài ca đi cùng năm tháng ca ngợi đất nước là những sáng tác phổ thơ của những cán bộ tiền bối ngành cơ yếu và cả lãnh đạo đương nhiệm cùng sự tham gia của sinh viên Học viện Kỹ thuật mật mã khiến cho những tiếng lòng của ngành cơ yếu được cất lên từ sâu thẳm, gần gũi hơn bao giờ hết. Điều đó cho thấy những người làm công tác bảo mật luôn có một đời sống tinh thần phong phú, luôn đau đáu với nghề, tự hào với công việc thầm lặng mà mình cống hiến cả cuộc đời. Phẩm chất của những người lính luôn thể hiện rõ trong thực hiện nhiệm vụ và trong đời sống.

Lực lượng cơ yếu sinh ra từ Quân đội, chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, đối mặt với biết bao thử thách, hi sinh, luôn luôn tỏ rõ bản lĩnh của một đội quân cách mạng, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Theo thống kê chưa đầy đủ, đến nay, toàn ngành cơ yếu Việt Nam có gần 1.000 liệt sĩ, trong đó, nhiều tấm gương đã hi sinh anh dũng để bảo đảm an toàn tuyệt đối tài liệu, kỹ thuật mật mã không để rơi vào tay kẻ thù. Và Sự hi sinh không chỉ trong chiến tranh mà còn cả trong thời bình. Mỗi cán bộ, nhân viên cơ yếu luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; giữ bí mật thông tin, bí mật nhà nước và bí mật công tác cơ yếu.

HÁT LÊN MẬT MÃ CỦA RIÊNG MÌNH

Để bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ sự lãnh đạo của Đảng, quản lí của Nhà nước, chỉ đạo, chỉ huy của lực lượng vũ trang trong mọi tình huống, lực lượng cơ yếu không ngại khó khăn, gian khổ, tự lực, tự cường, nghiên cứu, sáng tạo ra mật mã của chính mình, thực hiện mã hóa/giải mã kịp thời, chính xác hàng triệu bức điện từ cấp độ mật đến tuyệt mật. Trong lịch sử chiến tranh cách mạng Việt Nam, không một chiến dịch nào, một trận đánh lớn nào không có sự tham gia của một đội quân thầm lặng là lực lượng cơ yếu.

Chương trình mang đậm chất lính và hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ. Ảnh: BTC

Trong quá trình xây dựng và phát triển của mỗi quốc gia, mật mã luôn được coi là vũ khí bí mật quan trọng để bảo mật thông tin bí mật nhà nước, bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia. Việt Nam tự hào đã xây dựng được hê thống mật mã của riêng mình.

Ở thời kì đổi mới và phát triển, hội nhập, thì mật mã vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng của đất nước, không chỉ trong lĩnh vực quân sự mà trong lĩnh vực dân sự, mật mã cũng được đặc biệt coi trọng. Trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới phát triển Chính phủ số, xã hội số và nền kinh tế số, đã xuất hiện nhiều thách thức về bảo mật cơ sở dữ liệu, an toàn thông tin. Trước yêu cầu đó, ngành Cơ yếu Việt Nam đã có những tham mưu và giải pháp quan trọng, điển hình như, đã phối hợp với Bộ Công an đưa ra giải pháp sử dụng mật mã để bảo mật, xác thực cho hơn 85 triệu căn cước công dân gắn chíp, gần 2 triệu hộ chiếu điện tử và đặc biệt là giải pháp bảo mật cơ sở dữ liệu quốc gia.

Với chức năng quản lí việc sử dụng mật mã trong các hoạt động dân sự, Ban Cơ yếu Chính phủ cũng đang trong quá trình hiện thực hoá khát vọng đưa Việt Nam nằm trong nhóm ít các quốc gia tiên tiến trên thế giới có chuẩn mật mã riêng. Những thông tin quan trọng đó cũng đã được thể hiện lồng ghép trong chương trình Vinh quang thầm lặng 2024.

Có thể nói, ít có chương trình nghệ thuật ở tầm quốc gia nào lại đậm chất ngành như Chương trình Vinh quang thầm lặng 2024, tuy vậy những thông điệp nghệ thuật đã như chiếc cầu nối để người xem có những tiếp cận với một lĩnh vực đặc biệt. Cùng với những phóng sự phát kèm, những phỏng vấn nhân chứng đại diện cho những nhiệm vụ, những giai đoạn phát triển quan trọng của ngành Cơ yếu Việt Nam, mỗi khán giả đã có một hình dung về công việc của những con người thầm lặng, cùng đồng cảm trước những cống hiến, hi sinh của các thế hệ ngành Cơ yếu.

BẢO AN

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)