Dòng chảy
KHAI MẠC TRẠI SÁNG TÁC VNQĐ TẠI ĐỒNG THÁP

Nghệ thuật thăng hoa từ hiện thực đời sống

Chủ Nhật, 21/04/2024 09:42

“Đất và người Đồng Tháp qua 50 năm xây dựng và phát triển” là chủ đề của Trại sáng tác ca khúc và văn học do Tạp chí Văn nghệ Quân đội phối hợp cùng Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Đồng Tháp tổ chức. Trại viết vừa khai mạc sáng 20/4 tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Dự lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Thị Kim Tuyến - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Huỳnh Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Cùng dự là 55 trại viên bao gồm các nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ đến từ nhiều vùng miền trong cả nước.

Đồng chí Huỳnh Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Lễ khai mạc trại viết’. 

Tại lễ khai mạc, đồng chí Huỳnh Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Trại sáng tác bày tỏ sự vui mừng khi các văn nghệ sĩ đã sắp xếp thời gian về dự trại sáng tác, về với đất và người Đồng Tháp. Trong bài phát biểu Khai mạc trại sáng tác, đồng chí Huỳnh Minh Tấn nhấn mạnh, trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thiên nhiên khắc nghiệt đã hun đúc nên truyền thống yêu nước, tính cách hào sảng, nghĩa khí của bao thế hệ con người đất Sen hồng. Trong những năm qua, bên cạnh kinh tế thì văn hóa cũng là vấn đề đặc biệt được tỉnh đầu tư, quan tâm, bởi chỉ có văn hóa mới giúp con người, đặc biệt là thế hệ trẻ, phát triển toàn diện, hướng đến chân thiện mĩ với các chuẩn mực đặc trưng của con người Việt Nam. Đồng chí mong muốn thông qua trại sáng tác lần này sẽ thu về được nhiều tác phẩm có giá trị về quê hương Đồng Tháp, không chỉ cho thế hệ hôm nay mà còn cho thế hệ mai sau.

Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội tại Lễ khai mạc trại sáng tác tại Đồng Tháp.

Đáp lại những mong mỏi của lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương khẳng định rằng, văn học nói riêng, nghệ thuật nói chung là phân tích con người cả về tư tưởng và thế đứng đạo đức. Vì vậy, dù nghệ thuật thăng hoa bay cao đến tầng trời nào, suy tư đến tầng đất nào thì điểm xuất phát và điểm cuối của nó quy về vẫn là hiện thực đời sống xã hội. Như thế chắc chắn một điều rằng hiện thực của vùng đất Đồng Tháp từ những năm tháng kháng chiến bảo vệ quê hương, đến Đồng Tháp xây dựng phát triển của ngày hôm nay sẽ được tìm hiểu, phản ánh, thăng hoa qua góc nhìn riêng của từng tác giả.

Nhà văn Thái Chí Thanh ôn lại những kỉ niệm với miền đất phương Nam.

Thay mặt các trại viên dự trại sáng tác, nhà văn Thái Chí Thanh đến từ Hà Nội xúc động kể rằng, ngay đêm đầu tiên ở Đồng Tháp ông đã đi mải miết hết con phố này gối sang con phố khác trong thành phố Cao Lãnh. Ông đã cảm nhận rõ sự yên bình của Thành phố, trăng mọc chếch trên những hàng dầu thoải về cuối phố. Ông như được sống lại hồi ức tuổi hai mươi của mình. Năm ấy là năm 1975, khi Thái Chí Thanh theo đoàn quân vào giải phóng miền Nam, người lính trẻ quê Nghệ An ao ước được xuống miền Tây, đến vùng đất xuất xứ câu thơ Tháp Mười đẹp nhất bông sen/ Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ, nhưng rồi vì nhiệm vụ lại ngược trở ra không xuống được. Đến với Đồng Tháp trong trại viết lần này ông mong muốn sẽ viết được những tác phẩm xứng đáng về người lính hôm qua và hôm nay, nơi mảnh đất Sen hồng này.

Nhà văn Hồ Loan chia sẻ những cảm xúc lần đầu dự trại viết của VNQĐ.

Nhà văn Hồ Loan, người con xứ Quảng Nam, lần đầu dự trại viết của VNQĐ. Phát biểu cảm tưởng tại Lễ khai mạc trại viết tại Đồng Tháp chị cho biết: “Tôi hạnh phúc khi về với mảnh đất Sen hồng xinh đẹp, giàu truyền thống cách mạng và văn hóa. Nôn nao khi lần đầu tiên dự trại sáng tác, bởi với tôi, Tạp chí Văn nghệ Quân đội là đích đến trong hành trình sáng tác của mỗi người viết. Được xuất hiện trên Tạp chí là niềm tự hào rất lớn. Lần này tham dự trại viết tại Đồng Tháp tôi đã sẵn sàng tâm thế để tìm hiểu về vùng đất và con người nơi đây trong 50 năm xây dựng và phát triển”.

Trong mười ngày tại trại sáng tác các trại viên sẽ được đi thực tế Thành phố Sa Đéc, Cao Lãnh, các huyện Tháp Mười, Tân Hồng, Lai Vung, Lấp Vò, Thanh Bình, Tam Nông, Hồng Ngự… Ban tổ chức mong muốn các trại viên sẽ có được những trải nghiệm nhiều nhất, để từ đó xây dựng lên những tác phẩm đặc sắc, cuốn hút về mảnh đất Đồng Tháp.

Một số hình ảnh tại Lễ khai mạc trại viết VNQĐ tại Đồng Tháp:

Văn nghệ chào mừng trước Lễ khai mạc.
Các đại biểu tham dự.
Trại viên dự trại sáng tác VNQĐ tại Đồng Tháp.

ĐINH PHƯƠNG

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)