Dòng chảy

Phát động sáng tác tranh cổ động kỉ niệm 80 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam

Thứ Sáu, 29/03/2024 21:08

 Chiều 29/3, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức lễ phát động Cuộc vận động sáng tác tranh cổ động kỉ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024).

Trong nền mỹ thuật Việt Nam, tranh cổ động có vai trò to lớn và ảnh hưởng sâu sắc trong đời sống của các tầng lớp nhân dân; góp phần cổ vũ động viên nhân dân cũng như lực lượng vũ trang trên các mặt trận. Vẻ đẹp của tranh cổ động trong đời sống nghệ thuật cũng cần được tôn vinh và đánh giá một cách xứng đáng.

Trung tướng Nguyễn Văn Đức nhấn mạnh: Cuộc vận động lần này được tổ chức với mục đích tạo bước phát triển mới trong sáng tác các tác phẩm tranh cổ động về đề tài Quân đội trong thời kì mới.

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, nhấn mạnh: Cuộc vận động là một nội dung hoạt động văn hóa, nghệ thuật trọng điểm thực hiện các đề án kỉ niệm những ngày lễ lớn của đất nước và của Quân đội trong năm 2024; nhằm vận động, quy tụ tinh thần lao động sáng tạo nghệ thuật của các họa sĩ Việt Nam, sáng tác những tác phẩm tranh cổ động đề tài lực lượng vũ trang chiến tranh cách mạng, khắc họa đậm nét hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng đến đồng bào, chiến sĩ cả nước về tinh thần đoàn kết quân - dân, truyền thống vẻ vang 80 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội; lan tỏa sâu rộng những cống hiến, thành tựu của lực lượng vũ trang, nhân dân cả nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Thông qua cuộc vận động, các tác giả và họa sĩ trong cả nước sẽ góp phần phản ánh, làm bừng lên sức sống mãnh liệt của tranh cổ động, tiếp tục tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ; chuyển tải những thông điệp có ý nghĩa to lớn cổ vũ phong trào thi đua yêu nước; khơi dậy niềm đam mê, phát huy sáng tạo, thiết thực nhất là mảng tranh cổ động về đề tài Bộ đội Cụ Hồ, phục vụ tuyên truyền nhân dịp kỉ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội.

Sự có mặt của đông đảo các hoạ sĩ trong và ngoài Quân đội hứa hẹn sẽ xuất hiện những tác phẩm tranh cổ động ấn tượng. 

Hoạ sĩ Trịnh Bá Quát, Chi hội trưởng Chi hội Đồ họa, Hội Mỹ thuật Việt Nam, nguyên Giám đốc Bảo tàng Đặc công chia sẻ: Loại hình tranh cổ động chính trị có giá trị đặc biệt trong các đơn vị Quân đội, mặc dù trong thời đại 4.0, và nhiều phương tiện thông tin tuyên truyền nhưng vị trí, vai trò của thể loại tranh cổ động, một trong những loại hình của nghệ thuật tạo hình Việt Nam vẫn có giá trị rất lớn trong thời kì mới… Cuộc vận động sáng tác tranh cổ động toàn quốc lần này là dịp để giới họa sĩ thể hiện tình cảm của mình với lịch sử truyền thống vẻ vang, những chiến công oanh liệt của Quân đội và nhân dân ta trong 80 năm qua.

Đối tượng tham dự cuộc vận động là các họa sĩ chuyên nghiệp và không chuyên; công dân Việt Nam trong và ngoài nước.

Tác phẩm có kích thước 54cmx79cm, chưa gửi tham gia các cuộc thi khác, chưa phổ biến dưới bất cứ hình thức nào. Tác giả chịu trách nhiệm về bản quyền. Mỗi tác giả có quyền gửi nhiều tác phẩm dự thi. Tổng kết và trao giải dự kiến diễn ra vào tháng 12/2024.

Thời hạn cuối cùng nhận tác phẩm đến hết ngày 30/7/2024. Ban tổ chức nhận tác phẩm qua hai hình thức: Gửi file ảnh tranh qua thư điện tử vhvnquandoi@gmail.com và gửi tác phẩm qua đường bưu điện: Phòng Văn hóa văn nghệ, Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, 4 Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ban tổ chức cấp giấy chứng nhận và tiền thưởng cho các tác giả, đơn vị đoạt giải, bao gồm 11 giải (1 giải A, 2 giải B, 3 giải C, 5 giải Khuyến khích), trong đó giải A có trị giá 30 triệu đồng. Ngoài ra, còn trao 2 giải Phong trào cho đơn vị vận động được nhiều tác giả, nhiều tác phẩm có chất lượng tốt.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)