Dòng chảy

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 1034 (đầu tháng 4/2024)

Thứ Ba, 02/04/2024 13:41

Nhiều người cứ nghĩ bộ đội đặc công chỉ giỏi võ, giỏi luồn rừng, leo dây, leo tường, thả trôi nhiều giờ trên sông, ngụy trang vô cùng khéo léo, sức chịu đựng ghê gớm trước những điều kiện thời tiết, hoàn cảnh xung quanh khắc nghiệt… nhưng cùng với những kĩ năng ấy, bộ đội đặc công cũng rất mềm mại, mưu trí, sáng tạo. Đặc thù chiến đấu của bộ đội đặc công là luồn sâu vào trong lòng địch để đánh, nên mỗi người lính phải luôn xác định độc lập tác chiến, tự mình xử lí một cách nhanh nhất, chính xác nhất những tình huống bất ngờ xảy ra - những tình huống thậm chí mang tính sinh tử. Mà trong thực tế chiến đấu thì có thiên hình vạn trạng những bất ngờ không lường trước được. 

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 1024 sẽ mở đầu với bài đối thoại Bộ đội Đặc công không chỉ uy dũng mà còn mưu trí, sáng tạo với những góc nhìn từ bên trong về lực lượng đặc biệt của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phần Văn xuôi được tiếp nối với các truyện ngắn: Người ngủ lại đồng bưng của Hồ Tĩnh Tâm, Cơn mưa buổi chiều của Huy Phạm, Sao hôm sao mai của Vĩnh Quyền, Chuyến xe duyên phận của Trịnh Tuyên.

Người ngủ lại đồng bưng xúc động bởi câu chuyện về những người lính trong chiến tranh. Họ phải trải qua sự ác liệt của bom đạn, đồng thời cũng phải vượt qua giới hạn của chính mình để chiến đấu, giữ vững lí tưởng. Truyện khắc hoạ sâu sắc tình đồng đội sâu nặng, cao đẹp của những người lính đã cùng nhau nằm gai nếm mật, sẻ chia sự sống cái chết… Dù mỗi người mỗi số phận nhưng vẫn luôn giữ được khí chất của mình.

Cơn mưa buổi chiều là những mảnh ghép tự nhiên của đời thường nhưng chứa đựng nhiều suy ngẫm về sự cô đơn của kiếp người. Không có cốt truyện rõ ràng, không có những tình huống cao trào hay éo le, bằng giọng văn rất riêng Huy Phạm vẫn luôn có cách cuốn người đọc vào câu chuyện của mình và để lại nhiều dư vị.

Sao hôm sao mai là câu chuyện về một người con lai Pháp-Việt, sinh sống ở Pháp. Với những hiểu biết của mình về văn hoá, người con trai ấy đã dần dần tìm về được nguồn cội, gốc gác của mình theo một cách rất riêng. Quá khứ của cha mẹ, của gia đình dần được hé lộ.

Chuyến xe duyên phận là tiếng thở dài, là sự tiếc nuối của một mối tình dang dở, nhưng ẩn sau đó là câu chuyện giữa con người với con người trong cuộc sống. Cuộc đời nhiều khi sẽ quá tay đẩy ai đó rơi vào những hoàn cảnh éo le, không chỉ để thử thách một người, mà thử thách cả những người xung quanh họ. Đó cũng là lúc mỗi người sẽ nhận ra được những giá trị của cuộc đời.

Tây Nguyên, tháng ba năm ấy là bút kí của Nguyễn Trọng Luân tái hiện lại những năm tháng lịch sử của vùng đất này.

Phần Thơ với sự góp mặt của các tác giả: Đinh Nho Tuấn, Đỗ Trọng Khơi, Hữu Vi, Nguyễn Thanh Hải, Trang Thanh, Vi Thuỳ Linh, Hương Giang, Duyên An, Đào An Duyên, Phan Bá Linh, Đặng Bá Khanh, Trương Công Tưởng, Nguyên Như.

Sự góp mặt của những tác giả đã quen thuộc gắn bó với VNQĐ vừa làm nên sự sinh động cho trang thơ số này vừa là sự khẳng định những phong cách, những giọng điệu riêng. Những mạch nguồn cảm hứng vẫn được khơi mở, đào sâu để những trang thơ của VNQĐ tiếp tục đem đến cho bạn đọc sự cảm xúc, lắng đọng.

“VNQĐ giới thiệu” là chân dung tác giả Đinh Tiến Hải cùng chùm thơ ấn tượng của anh.

Phần Bình luận văn nghệ với sự tham gia của các tác giả: Nguyễn Đức Hà, Vĩnh Yên, Nguyễn Mai Anh, Lê Thiếu Nhơn, Nguyễn Thị Thanh Nga, Phùng Ngọc Kiên, Nguyễn Trí.

Cách đây 113 năm, người thanh niên yêu nước Nguyễn Ái Quốc đã góp dấu chân mình trên hành trình cứu nước đầy gian nan tại những bến bờ xa lạ. Một thế kỉ sau, với mong muốn đặt chân mình lên dấu chân người xưa để tìm hiểu xem thế giới đã thay đổi như thế nào, và người Việt Nam yêu nước vĩ đại ấy đã đóng góp những gì vào sự thay đổi này, tác giả Trần Đức Tuấn đã trình bạn đọc cuốn bút kí mang tên Hành trình theo chân Bác (Nhà xuất bản Trẻ ấn hành và tái bản nhiều lần). Bài viết Tìm về dấu xưa hành trình của Bác sẽ có những phân tích sâu sắc về cuốn sách này.

Sản phẩm nghệ thuật trong tinh thần và tri thức (hậu) hiện đại đã vượt qua cái bóng của tác giả để tồn tại một cách khách quan, hướng đến những khả năng tạo nghĩa mới trong hành trình của sự diễn giải. Bởi vậy, cách gọi tên tác giả trẻ xem ra cũng không cần thiết cho những định vị một cách trọng thị, khách quan, nghiêm túc. Điều an ủi duy nhất mà tuổi trẻ mang đến cho chúng ta ở đây là sự vẹn nguyên của niềm hi vọng. Bài viết Tên của hi vọng sẽ đưa ra những luận bàn thú vị, đáng suy ngẫm về vấn đề này.

Bên cạnh đó là những bài viết sâu sắc và thú vị, mở ra nhiều góc nhìn đa dạng về văn học nghệ thuật với những vấn đề đáng quan tâm, suy ngẫm.

Tạp chí VNQĐ số 1034 dày 120 trang dự kiến sẽ phát hành ngày 5/4/2024. Thân mời các bạn đón đọc!

Văn

VNQĐ

Bộ đội Đặc công không chỉ uy dũng mà còn mưu trí, sáng tạo

Hồ Tĩnh Tâm

Người ngủ lại đồng bưng

Nguyễn Trọng Luân

Tây Nguyên, tháng 3 năm ấy

Huy Phạm

Cơn mưa buổi chiều

Vĩnh Quyền

Sao hôm sao mai

Trịnh Tuyên

Chuyến xe duyên phận

 

Thơ

Đinh Nho Tuấn

Đêm Hà Giang; Ngôn ngữ đất

Đỗ Trọng Khơi

Cõi về; Thời gian

Hữu Vi

Người soi đêm; Nương đỗ nàng Nguộc

Nguyễn Thanh Hải

Bên gò nắng tháng tư; Neo ở đâu rồi;

Ngàn năm chẳng trật tự nào

Trang Thanh

Khúc lưu ly; Hỏi chiều

Vi Thùy Linh

Tiếng chim Brasilia; Mưa phu thê; Anh và xanh

Hương Giang

Khoảnh khắc Eureka; Phố Bồ Đề; Tự họa

Duyên An

Cổ tự; Bóc tách

Đào An Duyên

Gương mặt; Những vệt xanh biên giới

VNQĐ giới thiệu thơ Đinh Tiến Hải

Trên cây cầu tình yêu; Khôi nguyên; Sông Thương

Phan Bá Linh

Gió chướng

Đặng Bá Khanh

Sắc hoa rừng ngày ấy; Cố nhân

Trương Công Tưởng

Một đêm ở Tuy Hòa; Mỏng manh

Nguyên Như

Khúc ca vùng châu thổ; Gái Giáy; Tiếng cồng Bon Leng

 

Bình luận văn nghệ

Nguyễn Đức Hà

Tìm về dấu xưa hành trình của Bác

Vĩnh Yên

Tên của hi vọng

Nguyễn Mai Anh

Truyện ngắn viết về lịch sử trên Văn nghệ Quân đội trong 20 năm đầu thế kỉ XXI - vài nét phác họa

Lê Thiếu Nhơn

Nghệ sĩ Nhân dân và tinh thần cống hiến

Nguyễn Thị Thanh Nga

Tào Mạt và những đóng góp cho nghệ thuật chèo Việt Nam

Phùng Ngọc Kiên

Những mô hình hỗ trợ nhà văn trẻ

tại một số quốc gia phát triển

Nguyễn Trí

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong

Hoa xương rồng

 

Minh hoạ, ảnh

Bìa 1: Tĩnh vật Tháng Tư

Tranh của họa sĩ Chu Đức Thắng

Minh họa: Lê Trí Dũng, Bùi Quang Đức, Phạm Hà Hải,

Nguyễn Bá Kiên, Tào Linh, PV...

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)