Dòng chảy

Các câu lạc bộ sách ở Anh được mời đồng hành chấm Giải Booker

Thứ Tư, 20/07/2022 07:20

Mới đây, các câu lạc bộ sách trên khắp Vương quốc Anh đã được mời để tham gia thử thách đọc sách cho mùa Booker năm nay. Có nhiều phần thưởng hấp dẫn, và một trong số đó là việc góp mặt vào bữa tối đêm trao giải.

Theo tuyên bố trên trang web chính thức, giải Booker muốn lắng nghe nhiều hơn, không chỉ từ các giám khảo chính thức. Theo đó, 6 câu lạc bộ sách ở Vương quốc Anh sẽ giúp xếp hạng và xem xét danh sách rút gọn của mùa giải năm nay.

Những thông tin được công bố trước cho biết, 6 câu lạc bộ sách này sẽ được chọn ra bởi Hội đồng ban giám khảo, do nhà sử học văn hóa Neil MacGregor làm chủ tịch. Các thành viên khác bao gồm phát thanh viên Shahidha Bari, nhà sử học Helen Castor, tác giả - nhà phê bình văn học M.John Harrison và tiểu thuyết gia Alain Mabanckou - sẽ tìm kiếm một “nhóm độc giả thú vị, đam mê và đa dạng nhất có thể”.

Hội đồng ban giám khảo Giải Booker năm nay.

Trong khuôn khổ chương trình, đại diện từ tất cả 6 câu lạc bộ sách sẽ được tổ chức một chuyến đi miễn toàn bộ chi phí đến bữa tiệc công bố danh sách rút gọn tại Phòng trưng bày Serpentine ở London vào tháng 9. Họ cũng sẽ nhận được bản sao của một trong những cuốn sách trong danh sách rút gọn để đọc cùng các thành viên khác trong câu lạc bộ sách của mình.

Trong thời gian chuẩn bị công bố người chiến thắng vào tháng 10, ban giám khảo sẽ đọc và đánh giá hoạt động mạng xã hội của các câu lạc bộ sách liên quan đến những cuốn sách được chỉ định của họ. Câu lạc bộ chiến thắng sẽ là câu lạc bộ mà ban giám khảo cho là đã “đưa ra những góc nhìn độc đáo và hấp dẫn nhất”. Và hai thành viên nổi bật nhất của câu lạc bộ chiến thắng sẽ được mời tham dự lễ trao giải và ăn tối tại Roundhouse ở London.

Gaby Wood, giám đốc của Tổ chức Booker Prize Foundation nói rằng, mặc dù “điều cần thiết là các cuộc thảo luận của ban giám khảo phải được giữ bí mật”, thế nhưng tổ chức này vẫn luôn “muốn tìm cách chia sẻ sự sống động và hào hứng của các cuộc họp kín của giám khảo với công chúng” .

Wood cho biết, thử thách câu lạc bộ sách sẽ cho phép độc giả trên khắp đất nước “cảm nhận được tính chất khốc liệt đó. Mặc dù họ sẽ không so sánh một cuốn sách cụ thể với các cuốn còn lại, nhưng mỗi người sẽ đọc kĩ một cuốn sách - đó là điều mà ban giám khảo cũng làm. Vào thời điểm ban giám khảo quyết định người chiến thắng, họ sẽ đọc 6 cuốn sách ba lần. Vì vậy, để câu lạc bộ sách đọc cùng với ban giám khảo sẽ giống như sự đồng hành trong việc đưa ra quyết định trong bí mật”.

Các câu lạc bộ sách từ khắp Vương quốc Anh hiện có thể đăng kí tham gia thử thách này thông qua trang web Reading Groups for Everyone, nơi họ sẽ được yêu cầu giải thích điều gì khiến nhóm của mình trở nên đặc biệt và tại sao họ muốn tham gia. Hạn chót nhận hồ sơ là ngày 12 tháng 8.

Các quy định cũng được nêu rõ, chỉ các câu lạc bộ sách có ít nhất 3 thành viên mới được tham gia vào thử thách này, và tất cả các thành viên đều phải cư trú tại Vương quốc Anh. Mỗi nhóm sẽ cung cấp tối đa 10 bản sao của cuốn sách được chọn. Nếu các ấn phẩm là bản được xuất bản trước, thì đến thời điểm cuốn sách ra mắt, các bản này sẽ được thu hồi và thay thế bằng các ấn phẩm thương mại.

Nếu cuốn sách trong danh sách rút gọn chưa được xuất bản thì Tổ chức giải thưởng sẽ tư vấn cho câu lạc bộ sách thực hiện thử thách về nó bất kì quy trình cần thiết nào phải được tuân thủ (ví dụ liên quan đến việc đăng hình ảnh của cuốn sách…) Và nếu không đáp ứng được những yêu cầu, nhóm đó sẽ bị đình chỉ ngay lập tức, và một nhóm khác có thể được chọn để thay thế vào.

Nhiều tác phẩm đã được dự đoán sẽ vào danh sách rút gọn năm nay, và không thiếu những tên tuổi lớn. Có thể kể ra như người từng chiến thắng giải Women’s Prize for Fiction, Kamila Shamsie với cuốn Best of Friends. Tác phẩm mới nhất của tác giả chiến thắng mùa 2020, Douglas Stuart, Young Mungo cũng được dự đoán sẽ có một suất tranh giải.

Các tác phẩm được dự đoán sẽ lọt vào danh sách đề cử Giải Booker 2022.

Ngoài ra, nhà văn đoạt giải Pulitzer hạng mục văn chương Louise Erdrich cũng được đồn đoán sẽ góp mặt với tác phẩm The Setence, cũng vừa nằm trong danh sách đề cử của giải Women’s Prize for Fiction năm nay nhưng không chiến thắng. Những nhà văn nổi bật khác gồm Hanya Yanigihara (To Paradise), Jonathan Franzen (Crossroads), Ottessa Moshfegh (Lapvona)… cũng được kì vọng sẽ có mặt trong danh sách đề cử năm nay.

Danh sách đề cử cho giải Booker 2022 sẽ được tiết lộ vào ngày 26 tháng 7. Danh sách rút gọn gồm sáu cuốn sách sẽ được công bố vào ngày 6 tháng 9 và người chiến thắng được công bố vào ngày 17 tháng 10.

Booker Prize, giải thưởng văn học hàng đầu trong thế giới nói tiếng Anh, đã mang lại sự công nhận ở cấp độ độc giả toàn cầu cho tiểu thuyết xuất sắc trong hơn 50 năm qua. Giải thưởng được trao mỗi năm cho cuốn tiểu thuyết hay nhất trong năm được viết bằng tiếng Anh và được xuất bản tại Vương quốc Anh theo những đánh giá của ban giám khảo.

NGÔ MINH

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)