Dòng chảy

Triển lãm ‘Hoài niệm’ của họa sĩ Nguyễn Văn Cường

Thứ Ba, 12/07/2022 11:16

 Trong sự bất định của nghệ thuật và cái đẹp là sự không cùng, Nguyễn Văn Cường đã đưa đến cho công chúng một diện mạo riêng khác của vẻ đẹp. Vẻ đẹp ấy được nhìn qua lăng kính của sự hoài niệm, vì thế mà trở nên phổ quát hơn.

Ngày 12/7/2022, tại 93 - Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội diễn ra triển lãm tranh Hoài niệm của họa sĩ Nguyễn Văn Cường. Triển lãm gồm 36 bức tranh sơn dầu được vẽ theo phong cách hiện thực lãng mạn. Những khoảnh khắc, những lát cắt, những chớp sáng của quá khứ đã tạo tác nên những bức tranh đầy cuốn hút. Cũng ở đó người xem nhận ra/tìm thấy mình trong một xa xưa, một lãng quên, một chợt nhớ hay một khung trời kí ức chưa phai…

Bắt nguồn từ sự nuối tiếc những gì đã qua, họa sĩ Nguyễn Văn Cường dành nhiều tâm huyết và đam mê để khắc họa lại những vẻ đẹp trong quá khứ của con người và cảnh vật. Người xem sẽ xao lòng khi gặp lại bóng dáng những người con gái mang vẻ đẹp truyền thống nhưng cũng hết sức thanh tân với áo dài, tóc dài và những tạo hình gợi lên sự suy tư vừa như xa vắng vừa như giãi bày một nội tâm sâu lắng. Những người con gái trong tranh của Nguyễn Văn Cường hiện diện rất thực trong những bối cảnh đặc trưng, ở họ toát lên hồn cốt của cái đẹp - điều mà họa sĩ muốn đưa liên tưởng của người xem chạm tới, phía sau sự nuối tiếc. Như vậy, hoài niệm của Nguyễn Văn Cường đâu chỉ đơn giản là sự tiếc nhớ, mà ở đó ta thấy được cả nếp sống và văn hóa của một thời, bởi hội hoạ không đơn thuần là thể hiện diện mạo bề ngoài mà khơi gợi, khắc hoạ ý nghĩa bên trong của tác phẩm.

Phong cảnh cũng là đề tài mà họa sĩ Nguyễn Văn Cường theo đuổi và gắn bó trong sự nghiệp hội họa của mình. Ở triển lãm Hoài niệm, những bức tranh phong cảnh của anh sống động trong từng sắc màu và lắng đọng trong từng khuôn hình, đường nét. Những bức tranh được vẽ bằng cảm xúc đã đem đến cho người xem những rung cảm, lay động. Những khung cảnh dẫu của hiện thực hay của giấc mơ và tưởng tượng thì vẫn cảm nhận rất rõ điều neo lại trong ta chính là một quá khứ đẹp đẽ từng hiện diện trong mỗi người. Tranh phong cảnh của Nguyễn Văn Cường khi thì rõ rệt trong từng chi tiết giống như một khoảnh khắc không thể nào quên, khi lại mờ nhòa như được bao phủ bởi lớp sương mờ của quá khứ. Tất cả đã làm nên một không khí hoài niệm khôn nguôi.

Trong sự bất định của nghệ thuật và cái đẹp là sự không cùng, Nguyễn Văn Cường đã đưa đến cho công chúng một diện mạo riêng khác của vẻ đẹp. Vẻ đẹp ấy được nhìn qua lăng kính của sự hoài niệm, vì thế mà trở nên phổ quát hơn.

Hoạ sĩ Nguyễn Văn Cường sinh năm 1976 tại Bắc Giang. Hiện tại là giảng viên khoa Sư phạm Mỹ thuật, Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Anh đã có nhiều triển lãm cá nhân trong nước và quốc tế tạo được dấu ấn với công chúng.

Triển lãm Hoài niệm sẽ kéo dài đến ngày 22/7/2022 tại Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

MỘT SỐ TÁC PHẨM ĐƯỢC TRƯNG BÀY TẠI TRIỂN LÃM:

HOÀI PHƯƠNG

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)