Cửa sổ văn nghệ

Triển lãm “Khiêu vũ với đào”

Thứ Năm, 29/08/2019 16:38

Triển lãm diễn ra từ ngày 30/8 đến 17/9 tại Craig Thomas Gallery, 27i đường Trần Nhật Duật, Phường Tân Định, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Một tác phẩm trong triển lãm - Ảnh: BTC cung cấp

Đây là triển lãm tranh cá nhân của hoạ sĩ Liêu Nguyễn Hướng Dương, người tự nhận mình là một “họa sĩ hội hoạ hành động”.

Theo nhà phê bình nghệ thuật nổi tiếng Harold Rosenberg, bản chất cốt lõi của “hội hoạ hành động” rằng “tác phẩm nghệ thuật không chỉ là một bức tranh mà còn là một sự kiện.” Rosenberg cũng chỉ ra rằng người hoạ sĩ không chỉ là một người vẽ tranh mà còn là một người biểu diễn; tấm canvas sẽ ghi lại những chuyển động và tài năng nghệ thuật chứ không chỉ đóng vai trò như một công cụ để người nghệ sĩ tái tạo lại một hình ảnh thực tế hoặc trong tưởng tượng của mình. Liêu Nguyễn Hướng Dương khi miêu tả quá trình cảm xúc của mình, cũng gần giống với những lời của Rosenberg, anh còn so sánh nó với cảm giác trong trạng thái xuất thần.

Liêu Nguyễn Hướng Dương từng nói, “Tôi “hành động” kết hợp với nhiều màu sắc theo một chủ đề đã được định sẵn trong đầu và cứ thế vẽ bằng hành động liên tục cho đến khi hoàn thành tác phẩm. Với cách vẽ này tôi phải quyết đoán và sắp xếp bố cục liên tục theo những hạt màu được rải ra trên mặt tranh”.

Khi chọn tên cho triển lãm và catalog đi kèm là “Khiêu Vũ với Đào”, tác giả lấy cảm hứng từ mô típ mà có lẽ anh đã trở nên nổi tiếng nhất. Nói về niềm đam mê đặc biệt của mình, anh trả lời, “tôi không thấy chán khi vẽ nhiều tranh hoa đào là vì bản thân tôi rất thích hoa, và hoa đào là một loài hoa rất đẹp nở vào đầu mùa xuân… Nó là một loài hoa tràn đầy sức sống và tôi muốn lưu giữ những khoảnh khắc đó. Hoa đào cũng rất phù hợp với cách vẽ hành động của tôi nữa, chưa bao giờ tôi cảm thấy thoả mãn hoàn toàn khi vẽ hoa đào nên tôi thích vẽ mãi về nó”.

PV

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)