Cửa sổ văn nghệ

Âm nhạc đương đại và thể nghiệm Đông Nam Á

Thứ Năm, 13/12/2018 13:38
- Ảnh: chinhphu.vn

Chương trình này nằm trong khuôn khổ Liên hoan Nhạc mới Hà Nội (Hanoi New Music Festival 2018). Các chủ đề của tọa đàm bao gồm: Tiếp biến di sản; Sự chuyển động của công nghệ; Ảnh hưởng hậu thuộc địa trong môi trường âm nhạc Đông Nam Á; Dòng chảy hàn lâm và phi hàn lâm trong âm nhạc đương đại và thể nghiệm Đông Nam Á.

Hầu hết các nước Đông Nam Á đều kế thừa di sản của một thời thuộc địa kéo dài. Nhìn vào trong các thực hành âm nhạc và nghệ thuật đương đại của họ, đều thấy những ảnh hưởng sâu đậm của quá khứ cùng với những dấu vết của va chạm với thời hiện đại, toàn cầu hoá, đứt gãy về văn hoá xảy ra ở cấp độ nhanh chóng. Tình cảnh hậu thuộc địa và tiếp biến di sản truyền thống, bản địa, do đó, là hai mặt của một vấn đề: Làm thế nào để hòa nhập mà không hòa tan.

Ngày nay, một trong những xu hướng nổi bật trong khu vực là vai trò ngày càng lớn của công nghệ trong việc sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật, đặc biệt với các tác phẩm sử dụng nhiều hơn một chất liệu âm nhạc và kết hợp với các chất liệu, yếu tố khác để tạo ra những tác phẩm đa phương tiện với nền tảng âm nhạc. Bên cạnh đó là sự gặp gỡ của các cộng đồng và cá nhân thực hành trong giới hàn lâm và phi hàn lâm… Tất cả những đặc điểm này tạo nên ngôn ngữ của âm nhạc đương đại Đông Nam Á. Đây cũng là một trong những vấn đề các nghệ sĩ, nhạc sĩ, giám tuyển, nhà nghiên cứu thảo luận và thuyết trình trong khuôn khổ Liên hoan Nhạc mới Hà Nội.

Nguồn: chinhphu.vn

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Đằng sau bộ phim "Lựa chọn số phận", ít người biết rằng, nguyên mẫu của Phó Chánh án Hoàng Thị Thùy Dung là một người phụ nữ đặc biệt trong ngành. Chị Là Nguyễn Thị Kim Loan, cựu Phó Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân, thuộc Tòa án nhân dân Tối cao.

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Công việc của nhà văn mặc áo lính, ngay từ những dòng đầu tiên của nghiệp văn tôi đã viết về những người lính. Tôi chưa bao giờ có một chút băn khoăn rằng tại sao tôi lại viết về họ. Khi cầm bút, tôi rất ít lựa chọn. Chính những người lính đã dắt ngòi bút của tôi đi.

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Ở hàng ghế đầu, có một cô bé áo trắng tóc còn ướt đẫm mưa ngồi im lặng, hai dòng nước mắt chảy dài trên má. Có lẽ em quá xúc động về bài hát. Như bài hát ấy là tặng riêng em, an ủi em. (CHÂU LA VIỆT)

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Từng thú nhận viết cuốn sách này vì tiền, Mario Puzo, cha đẻ của Bố Già không bao giờ tưởng tượng được ông lại thành danh nhờ một tác phẩm viết về giới mafia... (TRẦN HỒNG HOA)