Cửa sổ văn nghệ

Cơ hội tìm hiểu về 6 dòng tranh dân gian Việt Nam

Thứ Hai, 22/10/2018 15:58
Tranh dân gian Việt Nam và ứng dụng là chủ đề triển lãm do Bảo tàng Gốm sứ Hà Nội tổ chức tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám ngày 24/10.

Trong kho tàng di sản văn hóa - nghệ thuật của dân tộc Việt Nam, tranh dân gian có vị trí rất quan trọng do tính chất lâu đời và phổ biến của nó. Về cơ bản, với thứ ngôn ngữ đặc thù của mình, tranh dân gian đã trở thành những tư liệu vật chất, cụ thể hoá những ý niệm triết học về vũ trụ quan, về nhân sinh quan và quan niệm về cái đẹp của nhiều thế hệ, nhiều tầng lớp người, chủ yếu là nông dân và thị dân, ở mọi địa bàn miền xuôi cũng như miền núi.

 
kim hoang 15401804457531848391196
Tranh dân gian Kim Hoàng trên đường hồi sinh - Ảnh: BTC

Theo đó, trong khuôn khổ triển lãm, công chúng có cơ hội tìm hiểu những hình ảnh, tư liệu về 6 dòng tranh dân gian Việt Nam gồm: Tranh Kim Hoàng, Tranh Hàng Trống, Tranh Đông Hồ, Tranh kính, Tranh gói vải và Tranh Làng Sình. Bên cạnh đó, là cơ hội tìm hiểu các sản phẩm ứng dụng từ tranh Kim Hoàng gồm: Tranh; Thời trang có hoạ tiết tranh Kim Hoàng và các sản phẩm gia dụng, trang trí khác có sử dụng tranh Kim Hoàng.

Đây là kết quả được chọn lọc từ các tác phẩm gửi đến tham gia cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo từ tranh dân gian Kim Hoàng" do Cùng Bé Sáng Tạo phối hợp tổ chức từ tháng 6/2018. Chỉ sau 3 tháng phát động, BTC đã nhận được gần 300 tác phẩm của các bạn nhỏ tại Hà Nội. Trong số đó có khoảng hơn 200 tác phẩm là tranh vẽ, gần 30 các thiết kế thời trang, 45 thiết kế các sản phẩm khác như bưu thiếp, thiết kế túi, khăn, làm mô hình sáng tạo. Điều này cho thấy tranh dân gian Kim Hoàng sau một thời gian ngắn được phục dựng, đã được biết đến và dần có được chỗ đứng trong đời sống đương đại.

Cũng trong tối 24/10, 27 bộ trang phục đặc sắc lấy ý tưởng từ tranh dân gian Kim Hoàng sẽ được các bạn nhỏ của Cung Thiếu Nhi Hà Nội, trường Tiểu học Thực Nghiệm và trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm trình diễn. Trong thời gian diễn ra triển lãm, các hoạt động giới thiệu và quảng bá tranh dân gian Kim Hoàng thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo sẽ diễn ra tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 24/10 đến ngày 10/11/2018.

Nguồn: Báo Tổ quốc (Gia Linh)

VNQD
Tin tức khác
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)